Không đầy đủ hồ sơ, các dự án trên địa bàn phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) vẫn thản nhiên cho doanh nghiệp vận tải chở khoáng sản (cát) ra khỏi công trình, phớt lờ ý kiến của địa phương.

Hai dự án chung cư The Sang và chung cư PAVNC trên địa bàn phường Khuê Mỹ vẫn cho các phương tiện vận chuyển cát ra khỏi công trình dù không có giấy phép, phớt lờ chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND phường.

Hai dự án chung cư The Sang và chung cư PAVNC trên địa bàn phường Khuê Mỹ vẫn cho các phương tiện vận chuyển cát ra khỏi công trình dù không có giấy phép, phớt lờ chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND phường.

Dân bức xúc

Suốt một thời gian dài, các dự án chung cư The Sang, dự án chung cư PAVNC thi công trên địa bàn phường Khuê Mỹ đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong đó, các vấn đề liên quan đến tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khiến người dân địa phương bức xúc nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đặc biệt, hai công trình này nằm đối diện nhau trên tuyến đường Phạm Kiệt nên lưu lượng phương tiện vận chuyển ra vào càng đông hơn.

Bà Đỗ Thị Lan – người dân phường Khuê Mỹ bức xúc cho rằng chủ đầu tư các dự án đã không thực hiện đúng cam kết từ khi bắt đầu khởi công. Khoảng thời gian đầu, việc khoang cọc nhồi đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân cả khu phố. Đặc biệt, các công trình này còn thường xuyên làm việc vào ban đêm gây khó chịu.

Các phương tiện đều mang một lượng cát lớn, có dấu hiệu quá tải, quá khổ trong khi di chuyển.

Các phương tiện đều mang một lượng cát lớn, có dấu hiệu quá tải, quá khổ trong khi di chuyển.

“Ngoài ra, việc doanh nghiệp chuyên chở cát ra khỏi công trình cũng là một mối đe dọa lớn đối với các hộ dân tại đấy. Những phương tiện vận chuyển thường xuyên chở cát đến có ngọn, rơi vãi xuống đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các đơn vị cam kết sẽ dọn vệ sinh, tưới nước nhưng chỉ được một thời gian đầu, sau đó mặc kệ để tình trạng ô nhiễm kéo dài”, bà Lan bức xúc nói.

Cũng theo bà Lan, vì phía chủ đầu tư các dự án cam kết bảo vệ môi trường những không thực hiện nên người dân phải tự quét dọn các tuyến đường để giảm thiểu ô nhiễm. Bức xúc hơn, khi các đơn vị này thường xuyên hứa khắc phục nhưng lại rồi thất hứa.

Việc đoàn xe chuyên chở lưu thông với mật độ dày đặc ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Việc đoàn xe chuyên chở lưu thông với mật độ dày đặc ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

“Người dân chỉ biết cách đóng cửa để giảm bụi bay vào nhà chứ không còn cách nào khác. Đặc biệt, các phương tiện vận chuyển thường xuyên chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi gây mất an toàn giao thông tại khu phố. Chúng tôi đã phản ánh quá nhiều lần nhưng doanh nghiệp vẫn phớt lờ, coi thường người dân”, người này nói thêm.

Địa phương “bó tay”?

Để làm rõ thêm các thông tin, UBND phường Khuê Mỹ đã tiến hành kiểm tra các dự án và mời chủ đầu tư đến trụ sở UBND để làm việc. Tuy nhiên, đến ngày làm việc chỉ có đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công của dự án chung cư The Sang có mặt, còn đại diện chung cư PAVNC thì không.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Đức - đại diện chủ đầu tư dự án chung cư The Sang cho biết phía đơn vị đã hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ cần thiết để thi công dự án. Trong đó, đơn vị này có đưa ra một bản kế hoạch bảo vệ môi trường đã nộp cho UBND phường Khuê Mỹ. Theo đó, đơn vị này sẽ vận chuyển hơn 46.972m3 đất đào ra khỏi công trình, xả thải tại bãi rác Khánh Sơn và đã ký hợp đồng với các đơn vị liên quan.

Sau khi kiển tra, UBND phường Khuê Mỹ (Q. Ngũ Hành Sơn) cho biết cả 2 dự án Chung cư The Sang và chung cư PAVNC đều không có giấy phép vận chuyển khoáng sản ra khỏi công trình.

Sau khi kiển tra, UBND phường Khuê Mỹ (Q. Ngũ Hành Sơn) cho biết cả 2 dự án Chung cư The Sang và chung cư PAVNC đều không có giấy phép vận chuyển khoáng sản ra khỏi công trình.

“Đối với các vấn đề khiến người dân bức xúc, đơn vị đã rất có ý thức trong việc quét dọn, vệ sinh  đường phố. Tuy nhiên, vì khu vực có 2 dự án cùng triển khai thi công cho nên mật độ xe nhiều, khó để xác định là dự án nào gây ô nhiễm”, ông Nguyễn Anh Đức nói.

Đối với việc vận chuyển đất ra khỏi công trình, ông Đức khẳng định rằng đơn vị đã hoàn thiện giấy phép và đã gửi đến UBND phường Khuê Mỹ và UBND quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, khi UBND phường kiểm tra thì phát hiện doanh nghiệp chưa có giấy phép vận chuyển. Lúc này ông Đức lại trả lời rằng vừa đi công tác về nên chưa xác nhận được việc đã có giấy phép vận chuyển cát ra khỏi công trình hay chưa?

Bà Trần Thị Nguyên – Phó Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Ngũ Hành Sơn cho biết hiện tại phòng vẫn chưa nhận được một loại giấy tờ gì về việc khai thác, vận chuyển đất ra khỏi công trình từ dự án này. Theo bà Nguyên,  để có hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chủ đầu tư phải có tham vấn cộng đồng dân cư tại địa phương. Đồng thời, tại kế hoạch bảo vệ môi trường cũng phải nêu rõ khoáng sản của dự án sẽ được đưa đến đâu.

Hoạt động vận chuyển diễn ra rầm rộ suốt một thời gian dài nhưng địa phương vẫn chưa có giải phải giải quyết triệt để.

Hoạt động vận chuyển diễn ra rầm rộ suốt một thời gian dài nhưng địa phương vẫn chưa có giải phải giải quyết triệt để.

“Không có ĐTM, không có kế hoạch bảo vệ môi trường thì không thể thực hiện dự án được. Tôi khẳng định Phòng Tài nguyên & Môi trường quận vẫn chưa nhận được hồ sơ tại dự án này. Yêu cầu dự án phải dừng việc vận chuyển đất ra khỏi công trình, đến khi nào đơn vị có giấy phép của thành phố thì mới được vận chuyển, nếu không thực hiện thì địa phương phải cho dừng thi công ngay”, bà Trần Thị Nguyên nói.

Ông Nguyễn Xuân Hoài – Đại diện phòng quản lý đô thị quận Ngũ Hành Sơn khẳng định thêm rằng phía chủ đầu tư vẫn chưa có giấy phép vận chuyển đất ra khỏi công trình. Theo ông Hoài, UBND phường Khuê Mỹ cần giám sát chặt chẽ, có thể định chỉ hoạt động và xử phạt chủ đầu tư dự án.

“Đối với dự án có đầu tư, cá nhân được sử dụng khoáng sản dư thừa để phục vụ cho chính công trình đó. Nếu muốn vận chuyển ra khỏi công trình thì phải được sự cấp phép của UBND thành phố, cơ quan tham mưu là Sở Tài nguyên và Môi trường. UBND phường Khuê Mỹ yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc vận chuyển cát ra khỏi công trình, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, UBND phường cần báo cáo lên UBND quận để đạo Đội CSGT trật tự và Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường để theo dõi”, ông Hoài nói thêm.

Được biết, ngay say buổi làm việc kết thúc, ông Mai Xuân Linh - Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cũng đã cho tiến hành kiểm tra dự án chung cư PAVNC. Qua kiểm tra, chủ đầu tư dự án này cũng không có giấy phép vận chuyển cát ra khỏi công trình.

Cả 2 dự án đều không có giấy phép vận chuyển nhưng vẫn thản nhiên để doanh nghiệp vận tải vào mang cát đi suốt một thời gian. Việc hoạt động trái phép rầm  nhưng địa phương không hay biết khiến nhiều người thắc mắc.

Ông Mai Xuân Linh cho biết tại đã yêu cầu đơn vị thi công dừng ngay việc vận chuyển khoáng sản ra khỏi công trình và bổ sung giấy phép vận chuyển. Ông Linh cho rằng phía chủ đầu tư đã quá quá sơ sài trong công tác hoàn thiện hồ sơ, chưa chấp hình đúng quy định của Nhà nước.

“Trong thời gian hoàn thiện giấy phép, phía chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm việc tạm dừng vận chuyển, nếu không đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong đó, địa phương sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng ngắt nước và điện nếu doanh nghiệp vẫn không chấp hành”, ông Mai Xuân Linh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương thì phía chủ đầu tư các dự án vẫn không thực hiện yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ. Sau buổi làm việc và kiểm tra, phía chủ đầu tư 2 dự án này vẫn tiếp thực hiện việc vận chuyển cát ra khỏi công trình mà không hoàn thiện giấy phép.