>>Đà Nẵng nâng cấp QR Code chuyển đổi số trong du lịch

Sáng ngày 28/12, TP Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng” nhằm kỷ niệm 25 ngày ngày Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Thông qua Tọa đàm, TP Đà Nẵng cũng muốn tìm kiếm các phương án, giải pháp để áp dụng phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư thành ủy Đà Nẵng cho rằng ngoài việc nhân kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (01/01/1997 – 01/01/2021), TP Đà Nẵng cũng cần lắng nghe những định hướng mới, giải pháp lớn tạo sự đột phát phát triển thành phố trong thời gian đến. Trong đó, quan trọng nhất là các vấn đề liên quan đến triển khai xây dựng quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất nhiều cơ chế, chính sách quan trọng trình Trung ương phê duyệt trong thời gian tới.

Quang cảnh Tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng” .

Quang cảnh Tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng” .

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, sau khi tách tỉnh Đà Nẵng phải tiếp tục đương đầu với không ít khó khăn, thách thức. Nhất là phải chống chịu thiên tai bão lụt triền miên, sự yếu kém nội tại của nền kinh tế, việc đổi mới tư duy trong xây dựng phát triển của người dân thành phố, là những khó khăn, thử thách không nhỏ đối với một thành phố non trẻ như Đà Nẵng.

Đến nay, quy mô và trình độ nền kinh tế thuộc nhóm phát triển của Việt Nam, kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 1997-2021 đạt khoảng 9%/năm, GRDP bình quân đầu người hiện nay gấp hơn 15 lần so với năm 1997. Các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có hàm lượng công nghệ cao được chú trọng phát triển”, ông Quảng thông tin.

Cũng theo Bí thư Đà Nẵng, diện mạo đô thị Đà Nẵng đang thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, nhiều dự án mang tính động lực, trọng điểm, quy mô lớn, hiện đại được đầu tư, đưa vào sử dụng. Không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3,5 lần so với thời điểm năm 1997.

tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây đang chững lại, dư địa để phát triển không còn nhiều. Quy mô nền kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư thành ủy Đà Nẵng nhận định tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng trong những năm gần đây đang chững lại, quy mô nền kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh.

Đà Nẵng từ một thành phố chỉ có 360 đường phố, hiện nay đã có hơn 2.300 con đường. Môi trường đầu tư được đánh giá năng động và thông thoáng, luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm tòi, sáng tạo, thành phố không tránh khỏi những sai lầm, khuyết điểm nhưng Đà Nẵng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm khắc phục các tồn tại, hạn chế với tinh thần cầu thị, phát huy các ưu điểm, vượt qua khó khăn, thách thức”, Bí thư thành ủy Đà Nẵng nói.

Ông Nguyễn Văn Quảng cho rằng cần phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá đúng tình hình quốc tế và khu vực đang diễn ra với những thay đổi nhanh chóng. Ông Quảng nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phực tạp, khó lường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố Đà Nẵng.

Trong khi thành phố còn đối mặt với rất nhiều thách thức lớn, đó là tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây đang chững lại, dư địa để phát triển không còn nhiều. Quy mô nền kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh. Cơ cấu kinh tế thành phố bộc lộ những điểm chưa phù hợp thể hiện rõ qua tác động của đại dịch COVID-19”, ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Ngoài ra, một khó khăn rất lớn của thành phố Đà Nẵng đã kéo dài nhiều năm mặc dù địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng chưa thể khắc phục triệt để do vượt thẩm quyền của thành phố, chính là những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng trên địa bàn thành phố. Đối với Đà Nẵng, đây thực sự là thách thức lớn thành phố cần phải vượt qua.

Cùng phát biểu tại Tọa đàm, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã có được nhiều bài học quý giá trong việc hoạch định phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội. Thông tin từ ông Chinh, thời gian qua Đà Nẵng đã đạt được một số thành tựu nổi bật trong các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao, an ninh, quốc phòng…

Ông Chinh cho biết kinh tế thành phố phát triển toàn diện và đạt được tốc độ tăng trưởng khá, nhất là giai đoạn 1997-2020, GRDP tăng nhanh. Riêng hai năm 2020 và 2021, do liên tục chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên GRDP của Đà Nẵng có phần giảm sút.

Cơ cấu ngành kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, đúng định hướng, trong đó, khu vực dịch vụ dẫn đầu cả về tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng, nhất là các ngành có giá trị gia tăng cao như du lịch thương mại, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, vận tải - kho bãi, tài chính - ngân hàng. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hàng loạt các dự án đầu tư, dịch vụ chất lượng quốc tế, hình thành nên thương hiệu cạnh tranh mang tầm khu vực. Đà Nẵng dần trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện của du khách trong và ngoài nước”, ông Lê Trung Chinh cho hay.

Theo ông Chinh, sự thay đổi ngoạn mục của Đà Nẵng có thể nhìn thấy rõ nét nhất trong 25 năm qua chính là đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị. Với quan điểm lấy đầu tư hạ tầng là khâu đột phá, làm cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của thành phố, hàng loạt các dự án, các khu đô thị, khu dân cư mới, trung tâm hành chính, tuyến đường giao thông mới được hình thành và mở rộng.

“đưa Thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu định hướng đưa TP Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, Đà Nẵng đã chú trọng phát triển lĩnh xã hội với những thành tựu quan trọng về văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật… Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, ngành y tế đã thể hiện được vai trò quan trọng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19, giảm thiểu nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân COVID-19, góp phần quan trọng để thành phố thực hiện tốt chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Đà Nẵng cũng đã thực hiện tốt công tác thu hút các nguồn lực quan trọng như tài chính, đất đai và nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Tuy nhiên, Đà Nẵng cần xác định rõ làm thế nào để tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tận dụng những lợi thế mà Nghị quyết 199 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Phấn đấu “đưa Thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu rõ định hướng trong thời gian tới.

Do đó, ông Lê Trung Chinh đã hướng nội dụng của tọa đàm nhằm tìm kiếm giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế Đà Nẵng hài hòa, cân đối, phát huy tiền năng, sự khác biệt của địa phương, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, sản xuất bền vững, phát triển công nghiệp công nghê cao và tìm ra động lực mới cho sự phát triển.

Với đặc điểm là diện tích nhỏ, TP Đà Nẵng cần chú trọng đến việc sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch. Trong đó, quan tâm đến quy hoạch tổng thể phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bảo đảm tính kết nối, liên kết vùng cũng là vấn đề được chú trọng.

Ngoài ra, ông Chinh cũng lưu ý các chính sách ưu tiên nguồn lực, chú trọng phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố theo tinh thần Nghị quyết 43 là du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng - Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics -  công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp -  Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số - Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.