Không khí lễ Giáng sinh đang rộn ràng khắp cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Tuy nhiên, ở Đà Nẵng, có không ít người dân có tâm lý chủ quan, lơ là nên “quên” đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19.

Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã khống chế được dịch COVID-19, nhưng nguy cơ dịch bệnh quay trở lại là rất cao. Bởi tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, mầm bệnh có thể tồn tại trong cộng đồng. Đặc biệt, trong dịp Lễ Giáng sinh và kỳ nghỉ Tết dương lịch tới đây, lượng người di chuyển lớn có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đề nghị các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là. Các quận huyện cần phải làm việc với các nhà thờ đề nghị phải bảo đảm việc phòng, chống dịch cho các hoạt động cầu nguyện như: phải tổ chức vệ sinh, sát khuẩn và yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang.

Thực tế, không ít người có tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch ở những nơi công cộng, đặc biệt là việc đeo khẩu trang, bất chấp đã có quy định xử phạt.

Cụ thể, Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 15/11, người dân khi ra đường không đeo khẩu trang ở nơi công cộng sẽ bị phạt tới 3 triệu đồng.

Trước đó, theo Nghị định 176/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, mức phạt cho hành vi trên chỉ từ 100 - 300 ngàn đồng. Như vậy, mức phạt theo Nghị định 117 đã tăng gấp 10 lần so với Nghị định 176 (hết hiệu lực thi hành từ 15/11).

Ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp tối 23/12 tại Đà Nẵng.

Không khí Lễ Giáng sinh về với mọi nhà.

Từ mặt tiền đến tận sâu bên trong, các cửa hàng đều chật kín những mặt hàng trang trí Giáng sinh.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong không khí chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh, có một bộ phận người dân đang chủ quan với dịch COVID-19, trong đó có việc "quên" đeo khẩu trang nơi công cộng, dù quy định xử phạt đã có và nặng hơn.

Hình ảnh người bố dẫn con đi mua đồ Noel và nhân viên bán hàng cũng không đeo khẩu trang.

Theo quy định thì các nhà thờ phải tổ chức vệ sinh, sát khuẩn và yêu cầu người dân đeo khẩu trang để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Lễ Giáng sinh, nhưng nhiều gia đình đến nhà thờ vui chơi không đeo khẩu trang.

Người dân tập trung chơi lễ tại các trung tâm thương mại nhưng ít người chú ý đến việc đeo khẩu trang.

 Cấm đỗ xe, nhưng xe đỗ la liệt trước cổng một trung tâm thương mai, ít nhiều ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông.