Theo nội dung thông tin, ngày 26/8/2020, Sở TNMT nhận được báo cáo số 249/BC-VPĐKĐĐ về việc mất Giấy chức nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của công dân trong quá trình giải quyết thủ tục chuyển quyền sử dụng đất tại Chi nhánh VP Đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Vụ việc cán bộ phòng quản lý đất đai tại TP Đà Nẵng tự ý cho bạn “mượn” 22 sổ đỏ đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Vụ việc cán bộ phòng quản lý đất đai tại TP Đà Nẵng tự ý cho bạn “mượn” 22 sổ đỏ đang được dư luận đặc biệt quan tâm

Báo cáo nêu rõ, bà Dương Thị Ngọc Anh, sinh năm 1979, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà (được phân công thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính về chuyển quyền sử dụng đất) đã giao 22 GCNQSDĐ của công dân tại Chi nhánh VP Đăng ký đất đai quận Sơn Trà cho bà Đào Thị Như Lệ, sinh năm 1979 (theo thông tin ban đầu là 19 GCNQSDĐ, qua rà soát đến thời điểm hiện nay là 22 Giấy chứng nhận).

Ngay lập tức, Sở TNMT TP Đà Nẵng chỉ đạo VP Đăng ký đất đai thành phố thống kê, báo cáo chi tiết 22 Giấy chứng nhận trên, rà soát toàn bộ quy trình… sớm báo cáo và tham mưu giải pháp chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Đồng thời, văn bản đề nghị Công an TP Đà Nẵng sớm truy xét, thu hồi toàn bộ GCNQSDĐ bị người khác chiếm đoạt bất hợp pháp để trả cho công dân và truy cứu trách nhiệm cá nhân có liên quan.

Những lùm xùm liên quan đến pháp lý khiến thị trường bất động sản tại Đà Nẵng chưa thể hồi phục.

Những lùm xùm liên quan đến pháp lý gần đây khiến thị trường bất động sản tại Đà Nẵng chưa thể hồi phục

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đưa tin, trong đợt rà soát kiểm tra định kỳ của chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) về những hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận thì thấy có một số trường hợp hồ sơ chuyển quyền quá hạn nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong danh sách quá hạn đã tổng hợp có 19 trường hợp (6 trường hợp công dân đã nộp thuế).  

Theo sự phân công, bà Dương Thị Ngọc Anh (nhân viên xử lý hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giai đoạn 1) được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, tất cả 19 bản chính sổ đỏ do bà Anh xử lý đều không có trong hồ sơ gốc.

Ngay khi phát hiện sự việc, lãnh đạo chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc bà Dương Thị Ngọc Anh giải trình.

Trong bản tường trình, bà Dương Thị Ngọc Anh cho biết, do có quen biết nên đã tự ý cho bà Đ.T.N.L (SN 1979, trú huyện Điện Bàn, Quảng Nam) mượn 19 sổ đỏ của công dân ở Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà. Tuy nhiên, sau đó thấy thông tin “các sổ đỏ này đang được cò đất rao bán trên thị trường” thì không thể liên lạc được với bà L. để lấy lại số sổ trên.

Hiện các cơ quan chức năng liên quan đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xem xét xử lý hình sự. Đối với chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà yêu cầu giám đốc phải giải trình, xử lý theo quy định.