Báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây cho biết, ngành CNTT và truyền thông của thành phố này đã kiếm được 27,7 nghìn tỷ đồng doanh thu (tương đương 1,23 tỷ USD) trong năm 2018, trong đó 68% đến từ lĩnh vực CNTT và điện tử.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông của thành phố Nguyễn Quang Thanh cho biết ngành công nghiệp này đang đóng góp 5,5 % tổng sản phẩm quốc nội của TP. Đà Nẵng (GRDP) năm nay.

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2018 của Đà Nẵng cũng cho biết riêng xuất khẩu linh kiện điện tử đã đạt thu gần 400 triệu USD.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, xuất khẩu phần mềm của thành phố đã tăng lên 78 triệu USD trong năm 2018, năm 2017 con số này đạt 67 triệu USD, (năm 2010 con số này là 11 triệu USD), tốc độ tăng trưởng bình quân từ 2010-2018 đạt khoảng 29%.

Doanh thu ngành TT-TT giai đoạn 2010-2018 (tỷ đồng)

Doanh thu ngành thông tin và truyền thông giai đoạn 2010-2018 (tỷ đồng)

Tính đến cuối tháng 10/2018, ngành công nghiệp thông tin tại địa phương này đã thu hút gần 900 doanh nghiệp với 5 nhóm lĩnh vực hoạt động chính là: sản xuất, gia công, cung cấp dịch vụ phần mềm; sản xuất, lắp ráp, cung cấp dịch vụ phần cứng, điện tử; sản xuất, cung cấp dịch vụ nội dung số; phân phối, buôn bán sản phẩm CNTT; sản xuất, cung cấp dịch vụ CNTT khác.

Được đánh giá là điểm sáng sau ngành du lịch của địa phương, ngành công nghiệp CNTT đang tạo ra 25.000 việc làm cho người lao động, (dịch vụ phần mềm và gia công phần mềm CNTT chiếm 43%). Lãnh đạo địa phương đánh giá rất cao tiềm năng và mong muốn phát triển hơn nữa ngành CNTT bởi lao động lĩnh vực này đạt được mức thu nhập cao so với mặt bằng chung và có trình độ.

Doanh thu xuất khẩu phần mềm 2010-2018 (triệu USD)

Doanh thu xuất khẩu phần mềm 2010-2018 (triệu USD)

Hiện Nhật Bản và Mỹ đang là là hai thị trường chính của ngành CNTT Đà Nẵng, chiếm 72% kim ngạch xuất khẩu năm 2018, sau đó là một số thị trường khác như Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan…

Thành phố Đà Nẵng đã phát triển 5 khu công viên phần mềm và khu công nghệ thông tin, với bốn công viên đã hoạt động.

Năm ngoái, công viên phần mềm của Đà Nẵng được công nhận là trung tâm CNTT tập trung, là trung tâm thứ ba ở Việt Nam sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc về kết nối sản phẩm, dịch vụ và nguồn nhân lực CNTT phục vụ sản xuất sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu do Bộ Thông tin &Truyền thông tổ chức hồi giữa tháng 11, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Phan Tâm đã cho biết: Bên cạnh nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội hiện nay như giao thông thông minh, thành phố thông minh, an toàn an ninh mạng… Việt Nam đã và đang là điểm đến của các công ty đa quốc gia lớn như Samsung, LG, Intel… Đây là yếu tố đẩy ngành công nghiệp CNTT Việt Nam phát triển, đặt ra vấn đề đáp ứng nhu cầu về nhân lực.