Naver vừa mở một trung tâm nghiên cứu cùng Đại học Bách Khoabr class=

Naver vừa mở một trung tâm nghiên cứu cùng Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: ICT

Dù Grab và Gojek đang “làm mưa, làm gió” ở Đông Nam Á, nhưng nơi đây vẫn là "đại dương xanh" còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Bởi vậy, các gã công nghệ Hàn Quốc, như Kakao, Naver đang đổ bộ vào chiến trường mới này.

Kakao Entertainment, một công ty xuất bản và truyền thông đại chúng sở hữu KakaoPage và Kakao M, cho biết họ sẽ ra mắt dịch vụ webtoon tại Đài Loan và Thái Lan vào tháng 6 tới. Họ sẽ phát hành khoảng 70 webtoon-các website truyện tranh, thậm chí trở thành một xu hướng làm phim mới và sẽ mở rộng số lượng lên tối đa 300 vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, Naver cũng đã đặt chân trong lĩnh vực Webtoon, đặc biệt ở Thái Lan. Line là một chi nhánh của Naver, được coi là ứng dụng nhắn tin di động "quốc dân" ở Thái Lan với 49 triệu người dùng hàng tháng, lớn thứ hai sau Nhật Bản.

Còn tại Việt Nam, Line đã là một mạng xã hội ưa thích trong lĩnh vực gọi điện, nhắn tin và chia sẻ thông tin miễn phí. Ngoài ra, Line còn tích hợp nhiều tiện ích như game giải trí, phần mềm chụp và chỉnh sửa ảnh… và có phiên bản Việt hóa dành riêng cho Việt Nam.

Mới đây nhất, Naver đã mở một trung tâm nghiên cứu cùng với Đại học Bách Khoa Hà Nội để bồi dưỡng nhân lực chuyên nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) cho mảng kinh doanh nền tảng của mình. Nhiệm vụ của Trung tâm, ngoài các nghiên cứu cơ bản để tạo ra các công nghệ lõi "Make in Vietnam", còn chú trọng đến phát triển AI để góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Có thể nói, cuộc đối đầu giữa Naver và Kakao tại thời điểm này ở Đông Nam Á đang được ví như cuộc chiến hết sức quyết liệt trong quá khứ giữa Samsung và LG. Nhiều người tin rằng, sắp tới Đông Nam Á sẽ trở thành chiến trường mới của các “gã khổng lồ” khai thác nền tảng Hàn Quốc.