>> Doanh nghiệp vững mạnh - Quốc gia thịnh vượng là sứ mệnh của VCCI

Hôm nay (30/12), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại sự kiện quan trọng này, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Đại hội Đại biểu toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII là sự kiện quan trọng. “Đại hội được tổ chức trong bối cảnh doanh nghiệp đang đứng trước vận hội và thách thức chưa từng có. Đây là thời điểm mà cơ hội và thách thức đan xen nhau”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Chủ tịch VCCI cho biết, Đại hội lần VII sẽ được tổ chức gồm 2 phiên, phiên 1 nội bộ chiều nay và phiên toàn thể sẽ diễn ra vào sáng mai (31/12). Tại buổi lễ, thay mặt đoàn Chủ tịch đại hội và Ban chấp hành VCCI, Chủ tịch VCCI cảm ơn hơn 400 đại biểu về tham dự đại hội.

Chủ tịch VCCI cho biết: “Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín như hôm nay. Trong bối cảnh đó, cộng đồng doanh nghiệp tự hào vì đã đóng góp quan trọng trong việc xây dựng vào cơ đồ đó”.

Toàn cảnh Đại hội.

Đại hội được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại thủ đô Hà Nội và các điểm cầu tại các vùng miền trên cả nước.

Theo Chủ tịch VCCI, trong những năm qua, với sự quan tâm và tạo sự thuận lợi của Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp đã và đang có sự phát triển nhanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, giúp xoá đói giảm nghèo…

Về phần mình, VCCI tự hào vì góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn 2015-2020, VCCI hoàn thành tốt và toàn diện các mục tiêu, phương hướng công tác do Đại hội VI đề ra.

Ngoài ra, cũng theo Chủ tịch VCCI, vai trò của VCCI trong tham gia xây dựng thể chế, chính sách pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở cấp trung ương cũng như cấp tỉnh, thành phố ngày càng được khẳng định và nâng cao. VCCI cũng tổ chức thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo phát huy tổng hợp sức mạnh của hệ thống các hiệp hội trên cả nước.

"Vị thế, uy tín của VCCI không chỉ được nâng cao ở trong nước mà còn được nâng cao ở phạm vi quốc tế. VCCI được cộng đồng kinh doanh quốc tế đánh giá là một trong những phòng Thương mại năng động nhất trong các nền kinh tế đang phát triển và là một đối tác mạnh trong các đối tác trong cộng đồng" - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

vai trò của VCCI trong tham gia xây dựng thể chế, chính sách pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở cấp trung ương cũng như cấp tỉnh thành phố ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch VCCI cho biết, trong phiên nội bộ hôm nay, đánh giá đúng những kết quả đã đạt được, rút ra ưu điểm cần phát huy, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, những yếu kém trong hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như của VCCI trong nhiệm kỳ qua. Từ đó, xác định phương hướng mục tiêu trong nhiệm kỳ mới. 

Ngoài ra, Đại hội cũng kiểm điểm công tác của Ban chấp hành, ban kiểm tra khoá VI, rút ra bài học kinh nghiệm cho khoá VII. Thông qua việc đổi tên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và sửa đổi điều lệ; Hiệp thương bầu ban chấp hành và ban kiểm tra VCCI khóa VII.

Đại hội VII diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước thách thức và thời cơ đan xen, các doanh nghiệp đang trông chờ các quyết sách đổi mới, giúp hoá giải các thách thức. Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm; Đại hội VCCI lần này sẽ thảo luận dựa trên cơ sở tầm nhìn, sứ mệnh và phương hướng hoạt động của VCCI được xác định và phải đồng hành với định hướng phát triển của đất nước như phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước có trung nhập trung bình cao, phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước thu nhập cao, phồn vinh và hạnh phúc.

Theo Chủ tịch VCCI, các mục tiêu này đặt cho chúng ta suy nghĩ ai sẽ làm và làm như thế nào để thực hiện khát vọng dân tộc và công cuộc phát triển kinh tế. “Doanh nghiệp là trái tim của nền kinh tế nên đây rõ ràng lực lượng chủ đạo để phát triển đất nước. Vì vậy Đại hội lần này sẽ cùng nhau bàn bạc thống nhất tầm nhìn, nhiệm vụ của VCCI, các mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp, đặc biệt là giải pháp phát triển, đủ sức gánh vác trọng trách xây dựng quốc gia thịnh vượng”, Chủ tịch VCCI nói.

VCCI với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện và là tiếng nói chỗ dựa của cộng đồng doanh nghiệp cũng cần đổi mới mạnh mẽ tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động để làm tròn vai trò. Để làm được điều này, theo Chủ tịch VCCI đại hội cần sáng suốt hiệp thương để bầu ra những người có nhiệt huyết tham gia công việc chung của Đại hội, đòi hỏi Đại hội tinh thần đoàn kết trong thảo luận quyết định.