hihii

Công ty Cổ phần Yên Phước khai thác lộ thiên tại khu vực thuộc địa phận xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Được biết, Công ty Cổ phần Yên Phước được phép khai thác than tại mỏ than Minh Tiến, với phương pháp khai thác lộ thiên tại khu vực thuộc địa phận xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đơn vị này bắt đầu khai thác từ tháng 01/2018 với diện tích 519.074 m2, và khai thác chủ yếu sử dụng vật liệu nổ để mở vỉa.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại khu vực phía dưới chân núi thuộc xóm Ao Soi, xã Na Mao liên tục phản ánh có hiện tượng rạn nứt nhà, công trình. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân là do Công ty Cổ phần Yên Phước đổ thải phía trên đỉnh đồi và nổ mìn khai thác than gây ra.

Bà H. T L, xóm Chiềng, xã Phú Cường, huyện Đại Từ bức xúc, than bụi bay khắp nơi, chui qua khe cửa vào trong nhà, khiến mọi hoạt động của gia đình đều vô cùng “khổ sở”.

Chưa kể tình trạng xe tải trọng lớn chở than chạy rầm rập suốt ngày, hàng chục hộ dân xóm Chiếng, xã Phú Cường ở phía ngoài mặt đường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên chính quyền phải có biện pháp đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn cuộc sống cho người dân.

Đồng thời chúng tôi cũng đã kiến nghị Công ty Cổ phần Yên Phước cần phải hỗ trợ kinh phí để người dân khám chữa bệnh do bụi than gây ra. Đáng nói, nguy hiểm nhất là những đồi chè của dân khu vực ven đường bị bụi than cuộn lên lá, búp chè. Trà dính than, người uống phải sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe”, bà H.T.L chia sẻ.

Được biết, UBND huyện Đại Từ đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Yên Phước thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho các hộ dân gần khu vực lở đất tại xóm Ao Soi, xã Na Mao.

Đồng thời, UBND huyện này cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Yên Phước thực hiện chi trả tiền tạm cư cho các hộ dân để thực hiện di dời khi xảy ra mưa bão.

hihihi

Tình trạng bùn, đất tràn xuống cánh đồng, mìn nổ gây nứt nhà dân từ các hoạt động của Mỏ than Minh Tiến thuộc Công ty Cổ phần Yên Phước khiến người dân nơi đây hết sức hoang mang…

Thông tin với cơ quan báo chí, đại diện UBND xã Na Mao cho biết, ngày 15/4/2020 Công ty Cổ phần Yên Phước mới thực hiện hỗ trợ tiền tạm cư tháng 3, tháng 4 cho 4 hộ dân xóm Ao Soi xã Na Mao, các nội dung còn lại Công ty chưa thực hiện.

Ngày 5/6, UBND xã đã tổ chức buổi thỏa thuận bồi thường giữa Công ty và 75 hộ gia đình khác trên địa bàn. Công ty đã nhận một phần trách nhiệm về việc gây ra nứt nhà và 1 số công trình phụ trợ của người dân, đồng thời đưa ra mức hỗ trợ 250.000 đồng/m chiều dài vết nứt.

Tuy nhiên, toàn bộ các hộ dân đều không đồng ý với mức hỗ trợ vì Công ty không đưa ra được căn cứ để xác định mức hỗ trợ. Trong khi các vết rạn nứt đã ảnh hưởng tới toàn bộ kết cấu công trình, không thể sửa chữa theo cách thông thường.

Hiện tại, những người dân bị ảnh hưởng đang vô cùng lo lắng, đặc biệt vào những lúc trời mưa gió, nhiều hộ dân sinh sống ở chân núi đều phải di tán ngay trong đêm để tránh khỏi nguy cơ sạt lở, nhà sập. Không những vậy, các hoạt động sản xuất của người dân tại xã Na Mao cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy, vì đâu Công ty Cổ phần Yên Phước có thể ngang nhiên vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường? Hàng trăm người dân nơi đây còn phải chịu khổ đến bao giờ? Phải chăng có sự “chống lưng” nên doanh nghiệp mới dám “làm càn” bất tuân pháp luật?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!