>>Cần thiết đặt mục tiêu giảm lãi suất trong năm 2023

Nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023, Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về câu chuyện khởi nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Theo ông Bửu, cộng đồng khởi nghiệp phải kiên định, dấn thân theo con đường mà mình đã lựa chọn để có thể gặt hái thành công.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

- Thưa ông, tỉnh Quảng Nam vừa đăng cai Năm Quốc gia khởi nghiệp với Chủ đề: “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp”, vậy xin hỏi Quảng Nam đã đặt ra những mục tiêu nào trong năm 2023 và tương lai. 

Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm đánh giá 05 năm (2018-2023) thực hiện mục tiêu Đề án khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, phát động phong trào khởi nghiệp sáng tạo đến 2030. Trong đó, có nhiều mục tiêu lớn như sau:

Góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của Nhân dân về vai trò của khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Tạo lập văn hóa khởi nghiệp, khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu; hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạoQuốc gia bền vững; gắn kết khởi nghiệp - sản phẩm OCOP - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; tạo lập và thúc đẩy hệ thống mạng lưới khởi nghiệp quốc gia, vùng và mở rộng liên kết, hợp tác quốc tế.

Rất nhiều sản phẩm khởi nghiệp tại tỉnh Quảng Nam gặp hái được thành công.

Rất nhiều sản phẩm khởi nghiệp tại tỉnh Quảng Nam gặp hái được thành công.

Thu hút nhân lực, kinh nghiệm khởi nghiệp trong nước và quốc tế đến Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng thông qua giới thiệu, quảng bá ý tưởng, dự án khởi nghiệp quốc gia và là cơ hội để cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận, kết nối khởi nghiệp quốc tế. Huy động sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và khởi nghiệp quốc gia.

Cùng với đó là tham mưu Chính phủ chọn “Ngày khởi nghiệp quốc gia”.

- Xin ông chia sẻ thêm về tình hình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh nhà đang diễn ra như thế nào?

Đến cuối tháng 12/2022, Quảng Nam tròn 5 năm xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Hầu hết các chỉ tiêu đặt ra đến năm 2025, Quảng Nam đã hoàn thành ngay trong năm 2022.

Hiện tại, Quảng Nam đang tập trung trên 5 nội dung lớn là các văn bản liên quan đến cơ chế, vận hành Hệ sinh thái, Quảng Nam ban hành vượt Kế hoạch đề ra và 18/18 huyện, thị, thành đã ban hành Kế hoạch Hệ sinh thái cấp huyện (điều mà chưa có địa phương nào cả nước triển khai đồng bộ). Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh, mở rộng quy mô vùng, quốc gia được tổ chức thường xuyên và nhiều nhất so với cả nước, liên tục 3 năm liền được xem là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của Quảng Nam .

Cộng đồng khởi nghiệp tại Quảng Nam đặt niềm tin vào sản phẩm của mình.

Cộng đồng khởi nghiệp tại Quảng Nam đặt niềm tin, kỳ vọng vào sản phẩm của mình.

Cùng với đó, số lượng các ý tưởng, dự án được công nhận cấp tỉnh vượt hơn 1000%. Đặc biệt có đến gần 20 ý tưởng, dự án cấp vùng, quốc gia; trở thành địa phương TOP đầu cả nước (điều mà từ năm 2017, Quảng Nam chưa đặt ra). Đồng thời, lực lượng chuyên gia, giảng viên nguồn được chăm lo đầu tư, phát triển và cùng với nó là việc thành lập các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cấp tỉnh, huyện và nhiều dự án kêu gọi đầu tư thành công. Cuối cùng, tinh thần và văn hóa khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

-Với khởi nghiệp, hệ sinh thái được xem là rất quan trọng, vậy hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh Quảng Nam được xây dưng trên những tiêu chí như thế nào? Và tình hình thu hút đầu tư đang tiến triển thế nào?

Không chỉ riêng khởi nghiệp mà bất cứ lĩnh vực nào trong CM 4.0, muốn phát triển phải chăm lo xây dựng Hệ sinh thái bền vững; mà giá trị cốt lõi là sự liên kết và bổ trợ cho nhau. Hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam được xây dựng trên nền tảng giá trị cốt lõi là truyền thống văn hóa, canh tân, đổi mới. Thứ hai là chăm lo phát triển đội ngũ cố vấn, giảng viên (ToT).

Thứ ba, địa phương phát triển mạng lưới hội và tìm kiếm, đào tạo, phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo. Thứ tư, chú trọng liên kết nhà đầu tư khởi nghiệp. Cuối cùng là thương mại hóa sản phẩm khởi nghiệp.

-Xin ông chia sẻ thêm về kế hoạch, định hướng của địa phương trong năm tới để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn?

Như các bạn đã biết, năm tới, Quảng Nam tập rung tổ chức Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 và mà chúng tôi đã Khai mạc vào ngày 22/12/2022. Năm Quốc gia khởi nghiệp 2023 với chủ đề "Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp" hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Thương hiệu khởi nghiệp dần được quan tâm, lựa chọn và rộng cửa tiếp cận thị trường.

Thương hiệu khởi nghiệp dần được quan tâm, lựa chọn và rộng cửa tiếp cận thị trường.

Cộng đồng khởi nghiệp cả nước hãy cùng nhau đoàn kết và vươn lên, hiện thực hóa khát vọng xây dựng thương hiệu doanh nhân đất Việt mang tầm quốc tế, vì một dân tộc Việt Nam hùng cường, một đất nước Việt Nam giàu đẹp và hạnh phúc

-Với cộng động khởi nghiệp, ông có những lời khuyên nào để các start-up vững tin, kiên định với đam mê và phát triển thành công sản phẩm? Vùng với đó, doanh nghiệp khởi nghiệp cần có những yếu tố nào để công cuộc khởi nghiệp có thể thành công?

Đam mê và khát vọng, dấn thân theo đuổi đến cùng ý tưởng, dự án của mình.

- Xin cảm ơn ông!