>> Chiến sự Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho ông Putin?

Người phát ngôn

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 1/3 cho biết, Nga không có kế hoạch xúc tiến cuộc đối thoại giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kể từ sau cuộc đàm phán giữa các phái đoàn đại diện của hai nước tại Belarus. Ông cũng nhấn mạnh: Nga vẫn công nhận ông Zelensky là lãnh đạo Ukraine; đồng thời khẳng định Tổng thống Zelensky có thể ngăn thương vong tăng lên nếu ra lệnh cho quân đội Ukraine hạ vũ khí.

Sau khi tiến hành cuộc đàm phán kéo dài gần 5 giờ, Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Medinsky cho biết, những người tham gia đã xem xét toàn bộ chương trình nghị sự một cách chi tiết. “Chúng tôi đã tìm ra những điểm có thể dự đoán các quan điểm chung. Và quan trọng nhất, chúng tôi đồng ý tiếp tục quá trình đàm phán. Cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra trong những ngày tới tại biên giới Ba Lan - Belarus” - Trợ lý của Tổng thống Nga nói.

Ông Medinsky nhấn mạnh, cho đến thời điểm đó, lãnh đạo của mỗi phái đoàn, sẽ tham khảo ý kiến về tất cả các vị trí đàm phán với giới lãnh đạo đất nước. Một đại diện khác của Nga tại cuộc đàm phán, chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky nhấn mạnh rằng, "các bên đã lắng nghe nhau" và "tìm thấy một số điểm quan trọng mà theo đó có thể đạt được tiến bộ".

Hiện tại, quân đội Nga cho biết sẽ công kích nhiều địa điểm của lực lượng an ninh Ukraine ở Kiev, nhằm ngăn ngừa các cuộc tấn công thông tin nhằm vào Nga. Quân đội Nga kêu gọi những người gần các địa điểm này rời đi càng sớm càng tốt. "Đường thoát ra biển Azov của quân đội Ukraine đã bị khóa chặt", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm rằng các phân đội tiền phương của lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng đã tiến đến biên giới tỉnh Donetsk và hội quân với quân đội Nga.

>> Chiến tranh Nga - Ukraine: Một tiền lệ nguy hiểm

Một tòa nhà gần Thủ đô Kiev, Ukraine bị tấn công

Một tòa nhà gần Thủ đô Kiev, Ukraine bị tấn công. Ảnh: AFP

Trước sự tấn công của quân đội Nga, trong một thông điệp gửi tới người dân Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định, bảo vệ thủ đô Kiev là “ưu tiên hàng đầu” của đất nước. “Kharkiv và Kiev hiện là mục tiêu quan trọng nhất của Nga, nhưng vấp phải sự kháng cự của chúng ta. Lực lượng Nga đang hướng đến thủ đô Kiev, cũng như tấn công mạnh vào Kharkiv. Kiev thật đặc biệt. Nếu chúng ta bảo vệ Kiev, chúng tôi sẽ bảo vệ được đất nước. Kiev là trái tim của đất nước Ukraine và nó phải tiếp tục đập. Và chúng ta sẽ đánh bại, để cuộc sống chiến thắng” - thông báo trên Facebook của Tổng thống Ukraine nêu rõ.

Ông cũng gửi lời kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới phản ứng ngay lập tức và hiệu quả nhằm vào cuộc chiến của Nga trong bài phát biểu trực tuyến trước Nghị viện châu Âu

Như vậy, trong thời gian tới, chiến sự giữa Nga và Ukraine vẫn sẽ diễn biến phức tạp cho đến khi Nga đạt được mục tiêu đã đề ra. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Putin nhấn mạnh một giải pháp hòa bình chỉ khả thi "khi lợi ích an ninh hợp pháp của Nga được tính đến vô điều kiện", bao gồm "công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, hoàn thành nhiệm vụ phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nhà nước Ukraine, cũng như đảm bảo trạng thái trung lập của Kiev".

Các chuyên gia quốc tế nhận định, mặc dù chiến dịch quân sự của Nga đã gặp khó khăn nhiều hơn so với hình dung của Điện Kremlin, dù điều này có thể thay đổi khi quân đội Nga thích nghi với tình hình ở Ukraine. Tuy cơ hội ngoại giao vẫn còn để ngỏ, nhưng nếu hai bên không đạt được những tiến triển mới, không loại trừ khả năng quân đội Nga sẽ đẩy nhanh tiến trình để chiếm thủ đô Kiev trong những ngày tới.