Sau gần 10 năm triển khai dự án, đời sống người dân sống xung quanh khu đô thị (KĐT) Phước Lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng khiếu nại mãi vẫn chưa được giải quyết.

Ngập lụt triền miên

Kể từ ngày dự án KĐT Phước Lý được khởi công xây dựng, người dân sống xung quanh đây liên tục phải gánh nhiều hậu quả từ việc dự án nâng nền. Suốt nhiều năm qua, mỗi khi trời có mưa lớn là các hộ dân nơi đây đúng nghĩa phải “sống chung với lũ”, có khi mực nước tràn vào nhà cao hơn 1,5m.

Nguyên nhân là do phía dự án làm quá ít cống thoát nước, trong khi đó phần cống của KĐT lại cao hơn phần còn lại của nhà dân. Cứ thế nước đọng lại đổ hết vào nhà dân gây hư hại tài sản. Ngươi dân địa phương càng bức xúc hơn khi khiếu nại đến Ban quản lý dự án thì bên kia lại đổ do trời.

Nhà bà Hồ Chúc Thạnh bị sập đổ một phần do lượng nước từ phía KĐT Phước Lý tràn vào nhà, toàn bộ bức tường đã bị rạn nứt, có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào.

Nhà bà Hồ Chúc Thạnh bị sập đổ một phần do lượng nước từ phía KĐT Phước Lý tràn vào nhà, toàn bộ bức tường đã bị rạn nứt, có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào.

Bà Hồ Chúc Thạnh người dân tổ 113 (P. Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết khu vực này từ trước không hề có việc xảy ra ngập úng, tuy nhiên từ khi dự án được thi công thì đời sống của người dân bị đảo lộn. Bà Thạnh cho rằng hai bên của dự án đã được nâng lên khiến khu vực nhà dân trở thành vùng trũng. Từ đó trở thành nơi “đón” nước sau mỗi cơn mưa. Nguy hiểm hơn, do dòng nước chảy quá mạnh thêm với việc không có chỗ thoát đã gây ra đổ sập một phần và nứt hết toàn bộ phần tường nhà bà Thạnh.

“Hiện tại chúng tôi chỉ biết chống đỡ lên để ở tạm, chứ ngôi nhà có thể sẽ đổ sập bất cứ lúc nào, Không biết rằng sau những tác hại thế này phía dự án có hỗ trợ gì cho nhân dân hay không? Nhưng kể từ khi có dự án đời sống của người dân bị ảnh hưởng quá nhiều, đã nhiều lần ý kiến tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.” Bà Thạnh nói.

Không chỉ trường hợp của bà Thạnh mà còn rất nhiều trường hợp khác bị thiệt hại về tài sản, cứ mỗi lần mưa lớn nỗi lo lại lơ lửng trên đầu. Thế nhưng phía chủ đầu tư vẫn im lặng như không có việc gì khiến nỗi bức xúc ngày càng tăng lên.

“Chúng tôi không hiểu rằng tại sao hai bên đều đã giải tỏa để làm KĐT, còn khu này lại để nguyên. Lúc nào cũng nói sẽ giải tỏa nhưng chẳng biết chờ đến bao giờ, đời sống người dân thì cứ bấp bênh.” Bà Thạnh bức xúc.

Thi công dự án chiếm luôn đất của dân

Ngoài những hệ lụy mà người dân đang phải gánh chịu, phía chủ đầu tư trong khi cho thi công dự án cũng có nhiều bất cập, thiếu minh bạch trong việc sử dụng diện tích đất thu hồi của người dân. Cụ thể, việc làm dự án đường vành đai 2 cũng vướng nhiều khúc mắc nhưng Ban quản lý dự án cũng như chính quyền địa phương không có câu trả lời xác đáng đã khiến nhiều người khó hiểu. Dự án cũng mang lại nhiều hiểm họa khi con đường cứ tiến sát vào nhà dân mà chưa có phương án di dời dân đến nơi ở mới.

Người dân địa phương cho rằng việc giải tỏa đền bù là không thỏa đáng, đồng thời phía chủ đầu từ còn cho thi công sai diện tích đất được thu hồi. Sau khi dự án được thi công, nhiều hộ dân địa phương bỗng dưng bị “mất” đất khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Hơn 280m đất của ông Nguyễn Thúc Toàn đã nằm dưới chân dự án, tuy nhiên việc đền bù vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Hơn 280m đất của ông Nguyễn Thúc Toàn đã nằm dưới chân dự án, tuy nhiên việc đền bù vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Nguyễn Thúc Toàn trú tổ 123 (P. Hòa Minh) cho biết gia đình ông bị “mất” hơn 280m đất kể từ khi dự án được thi công. Đơn vị thi công tự ý lấn vào phần đất của ông để làm đường và các hạng mục công trình, sau khi việc thi công tạm thời hoàn tất thì phía chủ đầu từ mới mang tiền đến để “nói chuyện” đền bù. Tuy nhiên số tiền đền bù quá thấp nên ông Toàn vẫn chưa nhận và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại.

“Mỗi mét đất chỉ được 35.000 đồng thì làm sao đảm bảo được đời sống của người dân. Trong khi đó không chỉ một nhà mà ở đây hàng loạt nhà dân bị chiếm đất một cách trắng trợn như vậy, bảo sao chúng tôi không khỏi bức xúc. Chưa kể đến việc những hộ nào bị thu hồi trên 4.000 mét đất thì mới được đăng ký mua một lô đất ở, nếu không đủ thì chỉ đền bù với giá rẻ bèo như vậy. Liệu chính quyền có quan tâm đến lợi ích của nhân dân hay không, khi mà chúng tôi đã chịu quá nhiều sự thiệt thòi.” Ông Nguyễn Thúc Toàn nói.

Mặc dù đã nhiều lần ý kiến đến chính quyền địa phương nhưng các khúc mắc của người dân sống xung quanh KĐT Phước Lý vẫn chưa được giải quyết. Đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nỗi niềm bức xúc cứ thế ngày càng lớn theo gian. Người dân chỉ mong mỏi có một phương án công tâm để đời sống được đảm bảo, công bằng để thoát khỏi cảnh bấp bênh như hiện tại.

Diễn Đàn Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!