Ứng viên đảng Dân chủ Jennifer Wexton giành được ghế quan trọng tại Hạ viện.

Ứng viên đảng Dân chủ Jennifer Wexton giành được ghế quan trọng tại Hạ viện.

Đảng Dân chủ đã đi được 2/3 quãng đường để giành đa số ghế tại Hạ viện nhờ việc gây được nguồn quỹ đáng kinh ngạc. Chiến thắng này có thể sẽ đưa đảng Dân chủ lần đầu tiên nắm quyền kiểm soát tại Hạ viện kể từ năm 2010.

Chiến thắng này được dự đoán ngay cả khi đảng Cộng hòa đã giành quyền kiểm soát Thượng viện nhờ giành quyền kiểm soát tại vùng ngoại ô bang Washington, D.C., Miami, Detroit, Denver, Philadelphia và New Jersey. 

Có thể thấy, kết quả bầu cử có thể mang lại những thay đổi đáng kể cho Washington sau 2 năm thống trị của đảng Cộng hòa: Cuộc bầu cử này có thể thay đổi cán cân quyền lực trong Quốc hội Mỹ, và báo hiệu sức mạnh của làn sóng phản đối với Tổng thống Donald Trump do đảng Dân chủ dẫn đầu ở Hạ viện.

Một chiến thắng của đảng Dân chủ tại một trong hai viện có thể sẽ mở ra các cuộc điều tra vào Tổng thống Trump cũng như chống lại chương trình nghị sự của Tổng thống, như cải cách thuế, chăm sóc sức khỏe hay chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Đây được coi là kết quả nhiều khả năng xảy ra nhất trước khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu. Điều này sẽ dẫn đến một Quốc hội bị chia rẽ, với mỗi viện được kiểm soát bởi một đảng khác nhau. Thông thường, điều này sau đó sẽ dẫn đến sự bế tắc về lập pháp, và có rất ít dấu hiệu cho thấy sẽ có sự hợp tác lưỡng đảng sau cuộc bầu cử.

Nếu đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện sẽ giúp định hình cách cử tri trên khắp đất nước nhìn nhận về Tổng thống Trump và liệu họ có ủng hộ ông trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2020 hay không. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài, nhưng Tổng thống Trump có thể cảm thấy khá hài lòng vào lúc này.

Trong thời gian diễn ra bầu cử và kiểm phiếu, cổ phiếu ở châu Á tăng điểm trong khi cổ phiếu Mỹ và đồng USD giảm khi kết quả bỏ phiếu bắt đầu báo hiệu rõ ràng hơn về một Quốc hội bị chia rẽ, một kết quả được nhiều người kỳ vọng.

Ông Stephen Innes, Giám đốc phụ trách giao dịch khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Oanda Corp., cho biết: “Những cuộc bầu cử giữa kỳ như thế này không bao giờ thực sự là một sự kiện đáng chú ý của thị trường nếu chúng đi theo kỳ vọng, nhưng một cú sốc theo bất kỳ chiều hướng nào cũng có thể làm bùng nổ thị trường ngoại hối”.