Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiêm thử nghiệm mũi thứ 2 vaccine Nano Covax tại Học viện Quân y, 26-3-2021. Ảnh : TTXVN

Công ty Nanogen vừa có báo cáo hỏa tốc mong Bộ Y tế, hội đồng đạo đức xem xét để có cơ sở cấp phép khẩn cấp cho vaccine NanoCovax.

Theo Nanogen: “Kết quả xét nghiệm miễn dịch trên nhóm Covid-19 đã hồi phục do nhóm nghiên cứu Viện Pasteur thực hiện, với kết quả miễn dịch sau tiêm vaccine NanoCovax, cũng so sánh kết quả miễn dịch của một số vaccine khác đã được công bố. Kết quả so sánh cho thấy, vaccine NanoCovax có hiệu quả tốt trong việc phòng Covid-19”.

Dự kiến hôm nay (7/8), Bộ Y tế sẽ họp thẩm định thử nghiệm lâm sàng vaccine NanoCovax.

Qua các giai đoạn thử nghiệm với hàng vạn tình nguyện viên tham gia, trong đó có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Công Tạc, thiếu tướng giáo sư tiến sĩ Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc Học viện Quân y, giám đốc dự án thừ nghiệm Vaccine Nano Covax cùng gia đình, đã chứng minh hiệu quả của loại vaccine này mà không có rủi ro.

Hy vọng vaccine Nano Covax sẽ sớm được Bộ Y tế cấp pháp khẩn cấp. Việc sớm cấp phép khẩn cấp cho loại vaccine này của Việt Nam tại thời điểm hiện nay mang nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất, về mặt khoa học nó đã chứng minh hiệu quả và an toàn.

Thứ hai, chúng ta đang thiếu vaccine trầm trọng.

Thứ ba, một số vaccine ngoại đang được tiêm ở Việt Nam chưa (hoặc không) được chuyển giao bản quyền sản xuất, sẽ khiến cho người Việt chúng ta đã tiêm loại vaccine này nếu phải tiêm lặp lại hàng năm sẽ phải phụ thuộc vào nước ngoài, có thể gây ra những hệ luỵ không thể tính hết, trong khi vaccine trong nước nếu được cấp phép sớm sẽ tránh được hệ luỵ phải phụ thuộc vào ngoại quốc.

Xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Phạm Công Tạc và giáo sư Hoàng Văn Lương đã tin tưởng vào tài năng của các nhà khoa học Việt Nam bằng cách mang thân mình ra bảo chứng cho hiệu quả và sự an toàn của vaccine Việt Nam.

Tôi chưa thấy thông tin có người chủ trì nghiên cứu loại vaccine nào trên thế giới tiêm vaccine thử nghiệm trên người họ, càng không thấy lãnh đạo nước nào tin tưởng làm như vậy. Ai thấy chỉ coi đi!