Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến sẽ kí hàng chục sắc lệnh vào những ngày đầu nhiệm kỳ

Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến sẽ ký hàng chục sắc lệnh vào những ngày đầu nhiệm kỳ

Theo đó, các sắc lệnh hành pháp này được cho là sẽ hủy bỏ các chính sách gây tranh cãi nhất của Tổng thống Donald Trump. Trong đó, nổi bật nhất bao gồm việc đưa nước Mỹ trở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và bãi bỏ quy định cấm nhập cảnh đối với công dân từ các quốc gia Hồi giáo.

Đồng thời, ông cũng nhanh chóng tiến hành những gì Tổng thống Trump đã từ chối hoặc trì hoãn như ký lệnh thanh toán các khoản vay cho sinh viên đại học trong mùa dịch COVID-19, cũng như thúc đẩy lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua các gói cứu trợ kinh tế.

Dự kiến, chính quyền của ông Joe Biden cũng sẽ bắt đầu thực hiện việc tiêm chủng cho 100 triệu người Mỹ trong 100 ngày. Ông cũng đã cam kết tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới. Điều này đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ về vai trò của Mỹ trên trường thế giới trong năm 2021.

Có thể thấy, việc hành động quyết liệt ngay từ những ngày đầu nhậm chức cho thấy ông Joe Biden đang nỗ lực thực hiện những lời hứa ông đưa ra trong quá trình tranh cử. Là một người kỳ cựu trong lĩnh vực chính trị, ông Biden hiểu rằng thứ quý giá nhất đối với bất kỳ vị Tổng thống mới nào là thời gian, đặc biệt là sau khi cuộc nổi loạn tại Tòa nhà Quốc hội vừa qua đang làm người dân Mỹ bất an.

Đồng thời, thông qua việc xóa sổ một số di sản của Tổng thống Trump, ông Biden kỳ vọng sẽ đưa nước Mỹ quay trở lại hình ảnh thân thiện hơn, một quốc gia đang nỗ lực hạn chế biến đổi khí hậu… cũng như đưa chính nước Mỹ và thậm chí là thế giới ra khỏi sự hỗn loạn mà COVID-19 đã tạo ra.

Chuyên gia chính trị Mỹ Chris Edelson đánh giá, mục tiêu của ông Biden là xóa bỏ những thiệt hại mà đảng Dân chủ tin rằng ông Trump đã gây ra để gây dựng lại lòng tin của người dân vào chính phủ Mỹ và ổn định xã hội khỏi đại dịch hơn là đặt ra một con đường hoàn toàn mới.

Mặc dù vậy, trong hoàn cảnh hiện nay, kế hoạch này là vô cùng tham vọng. Phiên tòa luận tội Trump tại Thượng viện sẽ cho phép đảng Dân chủ tranh thủ cơ hội để nhanh chóng thông qua các sắc lệnh mà không cần tốn thời gian giải trình.

Có khả năng những di sản chính sách của Tổng thống Trump sẽ bị đảo ngược dưới thời ông Biden

Có khả năng những di sản chính sách của Tổng thống Trump sẽ bị đảo ngược dưới thời ông Biden

Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đảng Cộng hòa vẫn có tầm ảnh hưởng tại Thượng viện. Vẫn còn nhiều chính trị gia ủng hộ các di sản của Tổng thống Trump, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thuế doanh nghiệp và chính sách có liên quan đến Trung Quốc.

Tổng thống đương nhiệm đang để lại dấu ấn lớn trong chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ, nhưng rất ít điều đó được thực hiện với Quốc hội. Ngoài việc cắt giảm thuế năm 2017 và hàng trăm cuộc bổ nhiệm, phần lớn chương trình nghị sự của ông Trump đều được thực hiện đơn phương. Do đó, bất cứ điều gì ông Trump đã làm đều có thể được ông Biden xóa sổ theo cách tương tự.

"Có những mối nguy hiểm khi các tổng thống lựa chọn hành động đơn phương. Họ chỉ có thể hành động tốt nhất khi đồng hành cùng với Quốc hội. Tổng thống không phải là một vị vua và việc phớt lờ ý kiến của Quốc hội sẽ làm chỉnh họ rơi vào thế yếu”, ông Edelson nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, những nỗ lực của ông Biden có thể thành công. Đất nước có thể gặp khủng hoảng, nhưng ông ấy sẽ không hành động như một Tổng thống bị mắc kẹt.

Quyền lực quan trọng nhất của Tổng thống trong những ngày đầu là thiết lập chương trình nghị sự - đưa ra các vấn đề sẽ được tranh luận và thúc đẩy Quốc hội hướng tới các vấn đề mà ông ấy muốn xem xét. Và ông Biden hoàn toàn có khả năng làm được điều này.