Đoàn người biểu tình ủng hộ Trump ở thủ đô Washington

Đoàn người biểu tình ủng hộ Trump ở thủ đô Washington

Hơn một tháng kể từ ngày nước Mỹ chính thức bước vào kỳ bầu cử Tổng thống thứ 46, kết quả cuối cùng vẫn chưa thực sự rõ ràng, kéo theo đó là tình trạng hỗn loạn, chia rẽ đảng phái, màu da, vùng miền, địa lý hết sức gay gắt.

Sau ngày truyền thông quốc tế công nhận Joe Biden thắng cử thông qua số phiếu phổ thông tại các bang, Tổng thống Trump đã vùng dậy và chiến đấu kiên cường chỉ với một lý do duy nhất: Cáo buộc phe Dân chủ gian lận bầu cử.

Các hy vọng của đương kim Tổng thống cứ vụt tắt rồi lại được thắp lên, rất nhiều người có niềm tin điều kỳ diệu sẽ xảy ra, và cũng không ít ý kiến ủng hộ Biden. Thế là bầu cử Mỹ còn gây chia rẽ, tranh cãi khắp nơi trên toàn thế giới. Tài chính, chứng khoán, cổ phiếu cũng phập phù theo sự dẫn dắt thông tin của báo chí.

Hy vọng một lần nữa được nhen nhóm khi bang Texas dẫn đầu vụ kiện, kéo theo bốn bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đến Tối cao pháo viện yêu cầu hủy kết quả ở các bang này.

Trong vụ kiện của bang Texas, Tòa tối cao đã nhận được hơn 12 đơn thư kiến nghị, trình bày quan điểm từ ông Trump, từ các liên minh của các bang bảo thủ và các bang tự do, từ các chính trị gia và các học giả nhằm gây tác động tới tòa.

Trong đó có đơn kiến nghị của hơn 100 hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa gửi tới, cáo buộc cuộc tổng tuyển cử vừa qua có quá nhiều cáo buộc gian lận và vi phạm nguyên tắc bầu cử nghiêm trọng.

Nhưng Tối cao pháp viện đã bác bỏ tất cả. Điều đó cũng có nghĩa, giới chức tư pháp Mỹ chưa hề nghĩ đến kịch bản phe Dân chủ chơi gian để thắng cử. Như vậy, cửa thắng của ông Trump hầu như khép lại.

Tất cả đều biết, bầu cử Mỹ 2020 là kỳ bầu cử để xảy ra những sự kiện chưa tùng có trong lịch sử xứ cờ hoa. Những thứ chưa từng có tiền lệ luôn đi kèm với khả năng non kém kinh nghiệm xử lý. Hơn thế, đó là những chỉ dấu rất nguy hiểm cho nước Mỹ và tương lai toàn cầu.

Ngay lập tức sau phán quyết của Tòa tối cao, làn sóng bạo lực đã nổi lên ở thủ đô Washington để phản đối quyết định này. Nhiều vụ đụng độ đã xảy ra giữa hai chiến tuyến Dân chủ và Cộng hòa.

Các cuộc biều tình cũng diễn ra tại nhiều khu vực khác trên khắp nước Mỹ gồm thành phố Atlanta, bang Alabama và Mobile, bang Georgia. Ngay tại thành phố Delaware, bang Pennsylvania - quê hương của J. Biden cũng xuất hiện không ít người ủng hộ Trump.

Có thể nói, ông Trump đã thất bại!

Có thể nói, ông Trump đã thất bại!

Biểu tình, bạo lực có thể leo thang căng thẳng từ ngày 14/12 khi 538 đại cử tri tề tựu tại điện Capitol để chính thức bầu ra Tổng thống Mỹ. Những ngày tiếp theo cho đến khi tân Tổng thống nhậm chức quả thật u ám ở nước Mỹ.

Quan sát Trump 4 năm nay, có thể thấy - 4 năm tiếp theo là nhiệm kỳ đầy khó khăn của Biden, không phải vì dịch dã, khủng hoảng kinh tế mà là đối đầu với đảng Cộng hòa, cáo buộc liên tục từ ông Trump.

Ông Trump là mẫu người đầy cá tính, ngẫu hứng trong các quyết sách quan trọng, đặc biệt là ý chí chiến đấu với đối thủ. Nhìn cách ông ta ép Trung Quốc cũng đủ biết khả năng chiến đấu đến cùng của con người này.

Không ai đủ khả năng can dự vào công việc nội bộ của Mỹ. Yên ổn hay hòa bình tại quốc gia này phụ thuộc vào đảng chính trị đối lập. Nếu Trump tiếp tục “quậy” thì khó lòng Biden đạt được thành công!

Hậu bầu cử, các lỗ hổng của thể chế chính trị liên bang đã phát lộ. Quyền tự quyết được giao nhưng hệ quả của nó là sự hỗn loạn, mà kể cả Tổng thống cũng bất lực.

Luật pháp, thể chế Mỹ vốn được ngợi ca chặt chẽ và khoa học, nhưng đoàn người biểu tình tại Washington không hề mang khẩu trang, trong khi đó số ca mắc COVID-19 tại Mỹ liên tục tăng.

Hậu bầu cử cũng cho thấy, không nơi nào cuộc chiến giành quyền lực chính trị, đảng phái khốc liệt như ở Mỹ. Hơn 1 tháng nay cả bộ máy quyền lực chỉ làm duy nhất một việc là xác định ai làm Tổng thống.