Chưa bao giờ Việt Nam đối diện với cảnh đóng cửa trên diện rộng, đình trệ sản xuất và tâm lý hoang mang như đợt dịch COVID-19 lần 4. Thay vì nghĩ về một tương lai tươi sáng và mạo hiểm thì hầu như mọi người nghĩ về một cuộc sống an toàn bao gồm: Sức khỏe an toàn, ở an toàn, đi lại an toàn, ăn uống an toàn, mua sắm an toàn, du lịch an toàn… và đầu tư cũng phải an toàn.

Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BHS Group

Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BHS Group

Ngày 13/10, chỉ số VN-INDEX đạt gần 1400 điểm, số lượng tài khoản mở mới tính từ đầu năm đạt gần 1.000.000 tài khoản. Một con số minh chứng cho việc các nhà đầu tư đang không biết để tiền vào đâu để vừa an toàn vừa sinh lời. Lãi suất tiền gửi ngân hàng phổ biến từ 3-4%, thậm chí còn thấp hơn lạm phát (khoảng 4,7% - 5%). Như vậy để tiền trong ngân hàng tức là mất tiền.

Vàng và Đô La Mỹ là thị trường toàn cầu rất khó điều tiết cục bộ vậy nên biên sinh lời cũng không cao. Kinh doanh sản xuất thì không được ưu tiên đầu tư do trước mắt vẫn là dịch bệnh. Vậy là dòng tiền liên tục đổ vào kênh chứng khoán (trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ) và bất động sản. Cuối cùng, người ta thường thích bán chứng khoán để mua bất động sản, chứ ít ai bán bất động sản để mua chứng khoán. Vậy nên có thể khẳng định: Bất động sản là kênh được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất vì tính an toàn và sinh lời.

Thế nhưng, đầu tư vào bất động sản nào? Có nên liều 1 phen đầu tư vào các sản phẩm phi bất động sản - bất động sản không an toàn (không đầy đủ pháp lý, nhỏ lẻ, không/chưa có khả năng khai thác) và kỳ vọng lãi cao, rồi sẵn sàng mất vốn hoặc chôn vốn?

những sản phẩm của các chủ đầu tư lớn, có quy mô lớn, pháp lý đầy đủ sẽ được chú ý

Sản phẩm của các chủ đầu tư lớn, quy mô lớn, pháp lý đầy đủ sẽ được các nhà đầu tư chú ý

Tôi cho rằng thời kỳ này qua rồi vì khách hàng đầu tư hiện nay có rất nhiều dân “không chuyên”, họ không muốn mạo hiểm. Dân chuyên nghiệp cũng hiểu rằng nền kinh tế còn yếu nên việc đầu tư để lời gấp hai gấp ba là rất khó, trong khi rủi ro cao. Họ sẽ muốn đầu tư an toàn hơn trong giai đoạn này và đầu tư vào các sản phẩm có thanh khoản, có thị trường để có thể rút chân ra khỏi thị trường nếu muốn.

Trên thị trường, nguồn cung đang khan hiếm. Nhiều người cho rằng đây là điều bất lợi, nhưng rõ ràng, trong thời điểm này thì nguồn cung hiếm là chốt chặn cho thị trường phát triển. Những sản phẩm có pháp lý minh bạch, có tiến độ tốt, có hạ tầng, có khả năng vận hành và khai thác sớm, có "gu”… vẫn được các nhà đầu tư săn tìm.

Hiện có rất nhiều chủ đầu tư đã sẵn sàng nguồn hàng như: Vingroup, FLC, Sungroup, KN Group, Geleximco, Novaland, Bim Group… với những đại dự án như: Vinhomes Ocean Park, FLC Đắc Đoa, KN Paradise, Đồi Rồng Hải Phòng, Nova World Phan Thiết, Horison Hạ Long... và còn rất nhiều dự án ở tỉnh khác.

Có lẽ, thị trường bất động sản sẽ còn tốt và thời điểm này là tốt nhất trong vài năm tới. Các sản phẩm đất nền và chung cư ở những tỉnh có GDP tốt, hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận tiện, gần Hà Nội và TP. HCM như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu... được xem là có lợi thế trong bối cảnh hiện tại.