Oppo hợp tác Erisson để phát triển nền tảng 5G

Oppo hợp tác Erisson để phát triển nền tảng 5G

Theo đó, Oppo tuyên bố sẽ nâng mức đầu tư R&D (Nghiên cứu và Phát triển) trong năm 2019 lên mức 1,43 tỉ USD, và tập trung vào các lĩnh vực 5G, trí tuệ nhân tạo. Để đẩy mạnh công nghệ 5G, Oppo cũng vừa ký kết một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế nhiều năm với Ericsson - một trong những nhà cung cấp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) hàng đầu trên thế giới. Thỏa thuận bao gồm cấp phép bằng sáng chế và hợp tác trong một số dự án kinh doanh.

Oppo cho biết thỏa thuận này sẽ đặt nền tảng cho sự hợp tác xa hơn nữa giữa hai công ty trong kỷ nguyên 5G. Tính đến tháng 1/2019, Oppo đã nộp hơn 33.000 đơn xin cấp bằng sáng chế trên toàn thế giới và sở hữu hơn 8.000 bằng sáng chế được cấp. Thỏa thuận với Ericsson là thỏa thuận mới nhất trong một loạt thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế của Oppo với các đối tác quan trọng trong ngành viễn thông bao gồm Qualcomm, Dolby và Nokia.

Không phải đến năm 2019 Oppo mới quan tâm đến 5G. Vào tháng 1 năm 2018, Oppo đã hợp tác với Qualcomm Technologies đển nghiên cứu các cách phát triển công nghệ 5G và mang lại trải nghiệm cho người dùng trên toàn thế giới. Qualcomm Technologies ngoài chuyên môn sâu và khả năng đi đầu trong các giải pháp bán dẫn, dự đoán có thể cung cấp nền tảng cho các nhà sản xuất để phát triển các thiết bị thương mại 5G trong tương lai rất gần.

Hiện nay trên thế giới, Qualcomm Technologies đang sở hữu chip Snapdragon 855, con chip này là nền tảng thương mại đầu tiên trên thế giới hỗ trợ đầy đủ kết nối 5G nhiều gigabit.

Thành công bước đầu của sự hợp tác giữa Oppo và Qualcomm là vào tháng 12/2018, Oppo, Qualcomm và Keysight Technologies Inc. đã trình diễn các ứng dụng và kết nối dữ liệu 5G bao gồm duyệt, phát lại video trực tuyến và cuộc gọi video bằng nguyên mẫu OPPO Find X 5G.

Hiện đối thủ của Oppo phải kể đến là Samsung, hãng đã xác nhận sẽ giới thiệu smartphone hỗ trợ 5G vào năm 2019. Samsung và nhà mạng Verizon đã hợp tác với nhau để có thể phát hành smartphone 5G vào nửa đầu năm tới. Đồng thời, Qualcomm được xem là đối tác phần cứng quan trọng của Samsung khi cung cấp modem Snapdragon X50 hỗ trợ 5G, dự kiến sẽ có mặt trong năm 2019.

Nhìn ở góc độ rộng, hiện nay Trung Quốc đang là quốc gia có phần lấn át trong cuộc chạy đua nền tảng 5G. Không chỉ Oppo mà Huawei cũng đang là công ty đi đầu trong lĩnh vực đầu tư cho 5G. Tuy nhiên, Huawei đi kèm với 5G luôn là sự ồn ào từ cộng đồng quốc tế. Do nhiều quốc gia trên thế giới lo ngại về tính bảo mật. Mỹ và một số nước đồng minh đã yêu cầu không sử dụng hạ tầng viễn thông 5G của Huawei, một số nước khác lại bỏ ngỏ khả năng này.

Chủ tịch và giám đốc điều hành Ericsson ông Börje Ekholm lại đưa ra một góc nhìn khác về độ bảo mật của 5G, xem đây là thế hệ mạng an toàn nhất từng có.

Khi 5G trở thành một cơ sở hạ tầng quan trọng, điều thực sự quyết định tính bảo mật của mạng sẽ là công nghệ bảo mật và quy trình vận hành được đặt lên hàng đầu trong các tính năng được tiêu chuẩn hóa.

Nếu lo ngại về độ bảo mật, các nhà hoạch địch chính sách có thể yêu cầu thử nghiệm, tuy nhiên, việc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sẽ có những hạn chế nhất định. Nó cũng có nguy cơ làm chậm quá trình đổi mới và trì hoãn thời gian đưa ra thị trường, bao gồm các cập nhật bảo mật mới trong khi dẫn đến chi phí tăng thêm trong toàn hệ thống khi phát triển phần mềm hiện đại xây dựng trên việc triển khai liên tục các phiên bản và chức năng mới.