Trong xu thế cạnh tranh với sự xuất hiện ngày càng nhiều trường ngoài công lập từ mầm non tới phổ thông liên cấp, việc đầu tư cho mô hình này cũng đòi hỏi thêm các yêu cầu mới bên cạnh yêu cầu về tài chính.

 

Với chủ trương xã hội hóa giáo dục, trong những năm qua, mô hình trường dân lập từ mầm non cho tới phổ thông liên cấp nở rộ với nhiều chương trình giáo dục được đổi mới, hiện đại làm hài lòng các bậc phụ huynh và khuyến khích khả năng học tập sáng tạo cho học sinh.

Tuy nhiên, ngoài những mô hình thành công và nhận được sự tín nhiệm của phụ huynh thì không ít cơ sở lại chật vật với bài toán thu hút học sinh. Nguyên nhân của thất bại này thường là do chủ đầu tư đã quên đi các giá trị cốt lõi bên trong của môi trường giáo dục.

Đầu tư lớn nhưng phải khoa học và tận dụng được tối đa nguồn lực

Rõ ràng, nếu không có tiền thì không thể đầu tư bất cứ lĩnh vực nào, nhất là lĩnh vực giáo dục. Song cần có bao nhiều tiền để đầu tư một trường phổ thông liên cấp? Sẽ không có câu trả lời về con số cụ thể!

Bên cạnh việc nghiên cứu, xây dựng một chương trình giáo dục đủ hấp dẫn, phù hợp với sự phát triển của xã hội cũng như đưa ra mức học phí vừa phải với các bậc phụ huynh tại địa phương, thì việc xây dựng một ngôi trường phổ thông liên cấp đủ công năng, tiết kiệm tối đa, không bỏ phí một m2 nào trên diện tích mặt bằng chính là điều mà các nhà đầu tư rất quan tâm, bởi mỗi m2 đều là tiền đầu tư.

Để có thể đầu tư một cách khoa học và tận dụng tối đa nguồn lực, ngoài quá trình tìm hiểu nghiêm túc thông qua những người đi trước, tham quan những mô hình trường học tiêu biểu, các nhà đầu tư còn có thể tham khảo thông tin, lời khuyên, định hướng từ các Công ty tư vấn hoặc những cá nhân làm giáo dục, đã có kinh nghiệm “Setup” thực tế đã thành công những hệ thống lớn.

"Nếu các nhà đầu tư biết sử dụng nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có của những người có kinh nghiệm triển khai thực tế thì đã có thể tiết kiệm được khoản chi phí tối thiểu 10%. Điều đó rất dễ hiểu, bởi một m2 mặt bằng là tiền của nhà đầu tư, và đơn vị chuyên thiết kế trường học sẽ biết tối ưu việc này", Kỹ sư Đinh Xuân Vang, Giám đốc Quản lý dự án “Mở trường trọn gói” của VN Capital chia sẻ.

Biết tổ chức và sắp đặt hợp lý các khu vực phòng học, phòng chức năng, khu hỗ trợ

Khác với các công trình xây dựng, đơn vị tư vấn thiết kế và xây dựng trường học phải có kinh nghiệm triển khai trường thực tế, nắm bắt được xu hướng giáo dục trong nước và quốc tế, biết tận dụng tối đa diện tích mặt bằng, đủ công năng, chức năng theo yêu cầu của hoạt động giáo dục. Vị trí các khu vực phòng học, phòng chức năng, giáo viên, khu vệ sinh thuận tiện, không quá xa, không quá thừa. Đảm bảo thông thoáng, có ánh sáng tự nhiên.

Hãy giải bài toán ngược

Hoạt động kinh doanh giáo dục đầy tính nhân văn, trước khi triển khai xây dựng hãy trả lời những câu hỏi: Thời điểm hòa vốn là bao lâu? Cần có bao nhiêu phòng học tạo doanh thu? Chương trình học là gì? Trường mình có gì khác biệt so với các trường trong khu vực? Mục tiêu đầu ra học sinh sẽ hướng tới điều gì? ..

Đội ngũ quản lý

Hãy biết trả lại môi trường giáo dục cho chính những người Thày Cô, những học sinh. Họ chính là chủ nhân của ngôi trường này. Đừng quá áp đặt tư duy kinh doanh khác vào trong giáo dục.

Chương trình giáo dục

Cơ sở vật chất phù hợp với chương trình giáo dục được lựa chọn. Bên cạnh việc học kiến thức cơ bản thì học sinh cấp tiểu học sẽ có nhu cầu khác với học sinh trung học, do đó, thiết kế, xây dựng cơ sở vật chất sẽ phải có sự thay đổi uyển chuyển, giúp học sinh sáng tạo, tự tin và thích thú.

Sản phẩm cuối cùng là tạo nên những thế hệ học sinh có nhân cách, có trách nhiệm xã hội, có năng lực xây dựng đất nước trong thời đại mới. Vậy chương trình giảng dạy cần lựa chọn sao cho phù hợp.

Nên gắn kết, hợp tác giữa trường học và những doanh nghiệp tại địa phương bằng những dự án nhỏ đến lớn, tùy lứa tuổi để đảm bảo việc học sát thực tế nhất, nhanh và hiệu quả nhất.

br class=

Trường tiểu học Khải Minh, quận Tây Hồ, do VN Capital tư vấn, thiết kế và xây dựng.

Song song việc dạy kiến thức, hãy dạy và học làm người

Kiên trì, quyết tâm nâng cao kỹ năng cho từng học sinh (cá nhân hóa) và giáo viên

Luôn tạo những mục tiêu, những hành động cụ thể, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để dần tạo thói quen, kỹ năng cho học sinh và cả giáo viên. Hãy hiểu rõ giá trị văn hóa của ngôi trường mình cần xây dựng để đạt được điều này.

"Với kinh nghiệm đã tham gia Setup thành công hơn 45 trường trên cả nước như Hanoi Academy, Tuniver School... VN Capital mở ra với sứ mệnh đóng góp cho sự thành công, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các trường học ngoài công lập. Nhằm tạo nên sự thay đổi cho giáo dục nước nhà”, Kỹ sư Đinh Xuân Vang chia sẻ thêm.

Kỹ sư Đinh Xuân Vang cùng đội ngũ thiết kế của VN Capital

Kỹ sư Đinh Xuân Vang cùng đội ngũ thiết kế của VN Capital

"Khi chúng tôi lựa chọn được địa điểm xây dựng trường, câu hỏi đầu tiên được đặt ra là thiết kế một ngôi trường ra sao để vừa đảm bảo tính thân thiện, vừa toát lên tinh thần giáo dục, vừa gần gũi với thiên nhiên, mà vẫn hiện đại. VN Capital đã cho chúng tôi câu trả lời khá thỏa mãn", Ông Đặng Minh Tuấn – Tổng giám đốc hệ thống Tuniver School tại Quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ.

"Mở trường trọn gói" là một dự án mà VN Capital đang thực hiện tại Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh thành trong cả nước nhằm giúp các nhà đầu tư giáo dục hoàn toàn yên tâm, tiết kiệm chi phí đầu tư kinh doanh giáo dục, mà hơn nữa, dự án còn giúp thúc đẩy nhanh việc xã hội hóa giáo dục theo đúng hướng, tạo ra những thế hệ học sinh có trách nhiệm, có thể giải quyết tốt các vấn đề của xã hội.