Giám đốc WB cho biết, Vốn vay IBRD cần được sử dụng hiệu quả cho việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu nhất.

Giám đốc WB cho biết, Vốn vay IBRD cần được sử dụng hiệu quả cho việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu nhất.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Ousmane Dione vừa chuyển đến Thủ tướng các báo cáo mới nhất về các vấn đề kinh tế-xã hội của Việt Nam mà WB vừa hoàn thành. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam có quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với các định chế tài chính lớn trên thế giới, trong đó có Ngân hàng Thế giới, đồng thời mong muốn Ngân hàng Thế giới tư vấn, đóng góp ý kiến cho Chính phủ trong lĩnh vực công nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Ông Ousmane Dione cho biết, các dự án sử dụng vốn IDA chuyển đổi hỗ trợ Việt Nam đã được trình lên lãnh đạo WB. Ông Ousmane Dione cũng cảm ơn Việt Nam đã cử đại diện dự Hội nghị mùa xuân vừa qua của WB và đóng góp vào thành công của hội nghị, thể hiện rõ vai trò của Việt Nam trong hợp tác đối với WB.

Ông Ousmane Dione nêu một số vấn đề hợp tác quan trọng liên quan, trong đó có quản lý sử dụng vốn Ngân hàng Quốc tế Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Nhóm WB, theo đó WB đang hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành Việt Nam về vấn đề này. Theo ông, vốn vay IBRD cần được sử dụng hiệu quả cho việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu nhất hoặc hỗ trợ cho các vùng khó khăn của Việt Nam, hỗ trợ các đô thị để trở thành động lực tăng trưởng cho khu vực.

Về các danh mục năm tài khoá 2020, ông cho biết, đây là năm tài khoá cuối cùng sử dụng nguồn vốn IDA chuyển đổi mà hiện đang dư 900 triệu USD. WB và một số bộ, ngành Việt Nam đã thống nhất 5 dự án quan trọng nhất. Do đó, ông mong Chính phủ Việt Nam tích cực hợp tác với WB trong xúc tiến các dự án này.

Cùng với đó, tiến tới kỷ niệm 25 năm quan hệ hợp tác giữa WB và Việt Nam, văn phòng WB tại Việt Nam đang chuẩn bị tích cực xây dựng các báo cáo quan trọng đánh giá sự hợp tác này và đề ra phương hướng thời gian tới.

Thủ tướng cho biết sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam nghiên cứu kỹ các báo cáo; chủ trì họp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để có quyết định cụ thể các dự án. Đánh giá cao thiện chí hợp tác của WB, Thủ tướng khẳng định sẽ tích cực phối hợp với WB tổ chức kỷ niệm 25 quan hệ hợp tác hai bên.

Trước đó, trong cuộc làm việc với Bộ Tài Chính về dự thảo kế hoạch hoạt động hợp tác giữa hai bên, cũng như những chiến lược liên quan tới sử dụng nguồn vốn IBRD cho các chương trình, dự án cho năm tài khóa 2020, Ông Ousmane Dione cho biết: “Hiện nay, để chuẩn bị cho năm tài khóa tới, sau khi rà soát hiện có khoản dư từ nguồn vốn của các dự án IDA và sẽ được sử dụng để thực hiện các dự án khác cùng năm tài khóa. Đây là nguồn vốn vẫn tiếp tục sử dụng các điều kiện và điều khoản của IDA với mức lãi suất tương đương với mức lãi suất hỗn hợp, vì vậy, nguồn vốn này nên sử dụng cho các địa phương khó khăn và có năng lực tài chính thấp, khả năng vay ít, hoặc sử dụng trong lĩnh vực về xã hội môi trường mà các dự án đó không có khả năng thu hồi vốn".

Để tiết kiệm hiệu quả về chi phí liên quan tới vận hành quản lý vốn vay, ông Ousmane Dione đề xuất không phân nhỏ khoản vay này cho nhiều các hoạt động, mà chỉ sử dụng vào một dự án. với cách làm như vậy sẽ tận dụng được hết các nguồn vốn để mang lại hiệu quả và tác động phát triển một cách cao nhất.