Ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hansiba kiêm Chủ tịch Tập đoàn N&G nhấn mạnh tại chương trình Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Khu công nghiệp hỗ trợ nam Hà Nội (Hanssip). Chương trình do Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (Hansiba) phối hợp Tập đoàn N&G tổ chức ngày 19/2/2022 tại Hà Nội.

Chương trình nhận được sự quan tâm, tham dự và chỉ đạo của các quý Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng – Nhà nước – Chính phủ như nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, các lãnh đạo Trung ương và Hà Nội, cùng các sở ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp và quý cơ quan báo chí truyền thông.

Đặc biệt, chương trình vinh dự có được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, kèm lẵng hoa chúc mừng và động viên khuyến khích Cộng đồng doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Thủ đô Hà Nội mạnh mẽ phát triển trong thời gian tới. 

>> ĐẠI HỘI VCCI LẦN THỨ VII: 9 giải pháp hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Các đại biểu dự lễ khánh thành Học viện Hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Các đại biểu dự lễ khánh thành Học viện Hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hoàng, công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giúp nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh, tạo giá trị gia tăng và góp phần tăng tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong cơ cấu nền kinh tế.

“Phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp quan trọng để Việt Nam cải thiện chất lượng nền kinh tế, phát triển bền vững và tránh bẫy thu nhập trung bình; giúp tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Từ đó, tạo tính lan tỏa mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI và chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia”. – ông Nguyễn Hoàng nói.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến kết quả thu hút đầu tư phát triển khu công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp FDI lớn đã ký hợp đồng thuê đất đều tạm dừng chờ thời điểm thuận lợi.

Trước khó khăn đó, khu công nghiệp Hanssip đã chuyển phương án thu hút đầu tư, thay vì tập trung vào các doanh nghiệp FDI lớn để chịu được giá đất cao của Hà Nội tại khu công nghiệp Hanssip giai đoạn 1, Hanssip đã giảm giá đất công nghiệp thông qua bù giá đất dịch vụ-đô thị và chấp nhận giai đoạn 1 khu công nghiệp đầu tư kinh doanh không lợi nhuận để thu hút và hỗ trợ doanh nghiệp ngành công nghệ hỗ trợ vào thuê sản xuất.

Mặt khác, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ quan trọng như đầu tư xây dựng Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ để kết hợp với các trường nghề đào tạo cung cấp lao động (phi lợi nhuận) cho các doanh nghiệp vào thuê đất sản xuất; cùng với các dịch vụ liên kết giới thiệu đầu vào, đầu ra; dịch vụ hoàn thiện hồ sơ giấy phép đầu tư, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường,... tất cả phi lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp thứ phát.

Công suất đào tạo học viên, kỹ thuật, công nhân của học viện vào khoảng 10.000-15.000 học viên/năm và có thể mở rộng tăng công suất đào tạo phù hợp yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất tại khu công nghiệp Hanssip,...

Khu công nghiệp Hanssip cũng chuẩn bị điều kiện cần và đủ để triển khai đầu tư, xây dưng giai đoạn 2 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thành phố Hà Nội. Khi đi vào hoạt động hoàn chỉnh toàn bộ khu công nghiệp Hanssip sẽ bố trí được quỹ đất và nhà xưởng cho khoảng 2.000-3.000 nhà máy, doanh nghiệp và tương ứng tạo ra khoảng 200.000-300.000 lao động trực tiếp và gián tiếp,...

Để đạt được mục tiêu trên, Chủ tịch Hansiba kiêm Chủ tịch Tập đoàn N&G mong muốn Nhà nước và thành phố Hà Nội cùng các bộ ngành liên quan tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, đẩy mạnh thu hút đầu tư,...

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng 2 tuyến đường trước mặt và cạnh khu công nghiệp nhằm tăng sức thu hút đầu tư; tiếp tục cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính; chấp thuận và giao cơ quan liên quan đầu tư vườn ươm doanh nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tại khu công nghiệp Hanssip để thúc đẩy hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đầu tư sản phẩm mới,...

Tại chương trình, nguyên lãnh Đảng, Nhà nước; các bộ, ngành trung ương và địa phương đã tham gia lễ trồng cây, cắt băng khánh thành Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ; tham gia lễ động thổ xây nhà ở xã hội-công nhân và chuyên gia và dự lễ trao chủ trương đầu tư và hợp đồng thuê đất cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại khu công nghiệp Hanssip.

>> Ra mắt Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSI) là cơ sở đào tạo giáo dục hoạt động phi lợi nhuận

Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSI) là cơ sở đào tạo giáo dục hoạt động phi lợi nhuận

Trong chương trình “Phát triển ngành CNHT tại Khu CNHT Nam Hà Nội (Hanssip)” đã diễ ra một số sự kiện quan trọng như:

Khánh thành Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSI). Học viện sẽ là nơi đem lại các kinh nghiệm thực tế trong công việc cho các sinh viên mới ra trường, được thực tập và làm việc ngay tại các nhà máy trong KCN, dưới sự hướng dẫn của các quản đốc, lãnh đạo nhà máy. Đây là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng và có chuyên môn và năng lực cao, đáp ứng đúng các tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước khi đầu tư tại KCN HANSSIP.

Cùng sự kiện khai trương học viện đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và các đối tác là các trường học, trung tâm đào tạo khởi nghiệp và các tập đoàn giáo dục trên địa bàn Hà Nội với nội dung “Liên kết đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao”.

f

Lễ động thổ khu nhà ở cho công nhân tại khuôn viên Khu công nghiệp HANSSIP

Lễ động thổ khu nhà ở cho công nhân tại khuôn viên Khu công nghiệp HANSSIP. Với hạ tầng đầy đủ và đồng bộ, việc động thổ xây dựng tổ hợp nhà ở công nhân sẽ là sự bổ sung hoàn hảo, mang lại điều kiện ở và làm việc tốt cho người lao động. Khu nhà ở công nhân được thiết kế phù hợp với chuỗi sản xuất và của từng nhà máy trong khu công nghiệp, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người lao động an tâm làm việc tại đây khi đi kèm theo đó là các tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị, công viên cây xanh, khu thể thao ngoài trời.

Các doanh nghiệp được trao chủ trương đầu tư và hợp đồng thuê đất tại khu công nghiệp Hanssip.

Các doanh nghiệp được trao chủ trương đầu tư và hợp đồng thuê đất tại khu công nghiệp Hanssip.

Lễ trao chứng nhận đầu tư và Hợp đồng thuê đất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thời gian qua, mặc dù nhiều doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid, KCN HANSSIP vẫn liên tiếp đón nhận nhiều nhà đầu tư tới khảo sát, ký hợp đồng thuê đất và nhận giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó có thể kể đến Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Công ty Cổ phần Công nghiệp phụ trợ TOMECO.

TOMECO là nhà sản xuất Việt Nam duy nhất hai lần đạt giải thưởng chất lượng quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ với các sản phẩm quạt công nghiệp, động cơ hiệu suất cao, chi tiết cơ khí chính xác.. Với kinh nghiệm tích lũy trong suốt 25 năm hình thành và phát triển, TOMECO đã vinh dự phục vụ và làm hài lòng khách hàng trong hàng ngàn công trình nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất tại Việt Nam và nước ngoài.

Bên cạnh đó, các sản phẩm của TOMECO cũng đã chinh phục thành công các thị trường khó tính trong khu vực và quốc tế như Malaysia, Úc, Anh, Hoa Kỳ. Là đơn vị cung ứng linh kiện cho Tập đoàn GE của Mỹ, Green Combustion của Anh.

v

Trao hợp đồng nguyên tắc về việc thuê đất giữa các doanh nghiệp thuộc HANSIBA.

Cùng với việc trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tại sự kiện cũng  diễn ra hoạt động trao các Hợp đồng nguyên tắc về việc thuê đất giữa các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) như công ty Hikari Việt Nam, công ty Biotech để các doanh nghiệp giữ chỗ, lập dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực nhựa, vật tư y tế.., Công ty SEIN I&D Việt Nam, đại diện một số doanh nghiệp Hàn Quốc đang có nhu cầu khảo sát thuê đất lập dự án đầu tư vào Việt Nam cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc với KCN HANSSIP để giữ chỗ cho nhu cầu thuê lên tới khoảng 160ha cho các dự án sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, logistic thông minh.. và tổ chức đoàn doanh nghiệp sang khảo sát thực địa dự kiến vào tháng 3/2022 ngay sau khi các chuyến bay thường lệ quốc tế được nối lại khi dịch bệnh Covid đã dần được kiểm soát.

Chuỗi các sự kiện nêu trên đánh dấu sự phát triển của KCN HANSSIP và cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội, góp phần phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.