>> Đối phó với đình trệ và lạm phát: Giữ đà tăng trưởng, kìm chế lạm phát

Vì sao tăng trưởng chậm lại…?

Theo đó, ngày 12/7/2022 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đã chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53 và Kết luận số 17 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tại UBND TP.HCM.

trong giai đoạn 2016 - 2020, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tăng trưởng 5,6%, vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng 5,5%, trong khi cả nước tăng 5,9%.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM: trong giai đoạn 2016 - 2020, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tăng trưởng 5,6%, vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng 5,5%, trong khi cả nước tăng 5,9%.

Đáng chú ý, báo cáo tại hội nghị, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cho biết, những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam Bộ chậm lại và chậm hơn tốc độ tăng trưởng chung của cả nước.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2020, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tăng trưởng 5,6%, vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng 5,5%, trong khi cả nước tăng 5,9%. Trong đó, nguyên nhân một phần do sự phối hợp, phát triển vùng dựa trên khai thác những tiềm năng và lợi thế của từng địa phương còn nhiều bất cập, mặc dù TP đã đưa ra nhiều đề xuất để thúc đẩy liên kết vùng. Đơn cử, việc “mở rộng việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong vùng; nhanh chóng triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch vùng Đông Nam Bộ. Song song với đó, ưu tiên nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm của các vùng kinh tế trọng điểm; phát triển hệ thống logistics...”.

Nêu ý kiến tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng về mục tiêu chúng ta phải xác định đến năm 2045, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải đạt mục tiêu cao hơn mục tiêu cả nước đề ra. Trước hết đây phải là đầu tàu thật mạnh, vừa đóng góp vừa làm lực kéo cho cả nước.

Cũng theo ông Mãi, sau khi xác định mục tiêu thì công tác lập quy hoạch vùng cũng cần khẩn trương thực hiện. Các địa phương phải thống nhất vai trò, sứ mệnh của mình. Trong đó, vai trò của hội đồng vùng là rất quan trọng để liên kết các vùng – ông Mãi nói.

 >> TP.HCM tăng trưởng chậm ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng vùng

và cần tìm ra nguyên nhân…

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị TP.HCM rà soát để tìm ra nguyên nhân tăng trưởng của TP.HCM đang chậm lại, cũng như các mặt hạn chế đã thấy.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, TP.HCM nên định hình lại cơ hội phát triển, trong đó cần mạnh dạn đề xuất cơ chế đặc thù, vượt trội, cạnh tranh với quốc tế.

ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, đề nghị TP.HCM rà soát để tìm ra nguyên nhân tăng trưởng của TP.HCM đang chậm lại, cũng như các mặt hạn chế đã thấy.

Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: đề nghị TP.HCM rà soát để tìm ra nguyên nhân tăng trưởng của TP.HCM đang chậm lại, cũng như các mặt hạn chế đã thấy.

Lưu ý về những thế mạnh vốn có, ông Dũng cho rằng, vùng này không nên chỉ so sánh trong nước, mà phải so sánh với quốc tế mới xứng tầm, từ đó đề xuất những cơ chế để phát triển.

"TP và vùng Đông Nam Bộ phải có những cơ chế chính sách mới. Những cơ chế này phải đặc thù, vượt trội, cạnh tranh với quốc tế. Trước hết TP.HCM cần gì thì nghiên cứu để kiến nghị"-  ông Dũng nói.

Đặc biệt, nêu lại quan điểm của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, ông Dũng, cho rằng: "TP không phải chỉ dừng lại ở tăng trưởng 7 - 8%, mà nếu thay đổi toàn bộ cơ cấu kinh tế, có tầm nhìn mới, tổ chức thực hiện cho tốt thì có thể TP.HCM tăng trưởng đến hai con số. Tăng trưởng này không chỉ ở vài ba năm, mà có thể kéo dài hàng chục năm".

Theo ông Dũng, Sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn trước là cảng hàng không lớn nhất của khu vực, nhưng sau đó lại bị sân bay ở Bangkok vượt mặt. Hiện các cấp đang cố gắng giành lại vị thứ này khi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành cũng như nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

"Nếu chúng ta có trung tâm tài chính, hàng không, giải trí, kết nối liên vùng, phát triển đô thị thông minh, bền vững... thì chắc chắn tốc độ tăng trưởng của chúng ta sẽ lớn hơn rất nhiều" - ông Dũng nói.