Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa đề xuất sửa đổi nới lỏng điều kiện để doanh nghiệp khó khăn vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuận lợi tiếp cận hơn với chính sách tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.

Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trước khi nộp hồ sơ cũng được điều chỉnh từ

Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trước khi nộp hồ sơ cũng được điều chỉnh từ "không quá 3 tháng" lên "không quá 6 tháng". Riêng thời gian tạm hoãn vẫn giữ nguyên là không quá 12 tháng.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, nhiều đơn vị và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, đối tượng được tạm dừng đóng và quỹ hưu trí và tử tuất là "người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 10% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 4/2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương)".

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp phải giảm 20% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm cơ quan thẩm quyền công bố dịch thì mới được hưởng chính sách, song không quá 3 tháng từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét hưởng. Tuy nhiên, khảo sát của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy 44% trong số 12.000 doanh nghiệp trả lời khó tiếp cận chính sách này.

Góp ý cho đề xuất trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đồng ý với chủ trương của Bộ nhưng cần quy định rõ hơn về đối tượng thụ hưởng.

Theo đó, cơ quan này đề xuất chỉ áp dụng trong các ngành nghề, lĩnh vực như: vận tải (hàng không, đường bộ, đường thủy); khách sạn, nhà hàng; du lịch; giáo dục, văn hóa, thể thao hoặc các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế hoặc khu làm việc tập trung bị cách ly, phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, doanh nghiệp thụ hưởng phải đóng đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến hết tháng 4/2021. Các trường hợp còn lại tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Đối với điều kiện để được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất nêu trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam dự báo có khoảng 39.000 đơn vị, doanh nghiệp với khoảng 1,15 triệu lao động được thụ hưởng, với số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khoảng 8.450 tỷ đồng.

Theo báo cáo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 1.846 đơn vị/doanh nghiệp cho 192.503 lao động. Tổng số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trên 786 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, hằng tháng doanh nghiệp đóng trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động với mức 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất; 3% vào quỹ ốm đau, thai sản; 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 1% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp; 3% vào quỹ bảo hiểm y tế. Người lao động, đóng trên mức tiền lương tháng 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất; 1% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp; 1,5% vào quỹ bảo hiểm y tế.