Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội đề xuất phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại khu vực phía Nam thành phố.

Sân bay quốc tế thứ 2 cho vùng Thủ đô được quy hoạch nhằm giảm tải áp lực cho Sân bay Nội Bài (Ảnh: Sân bay quốc tế Nội Bài)

Trong đó, các vị trí đã và đang được đề xuất đó là huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 – 65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 – 40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 – 50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên bàn đến việc nên đặt sân bay quốc tế thứ 2 Hà Nội ở đâu. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn nhiều vấn đề để Vùng Thủ đô tiếp tục cân nhắc trước khi quyết định đặt sân bay quốc tế thứ hai ở đâu.

Đơn cử như tại Hải Phòng, Bộ GTVT đã chỉ đạo cho nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không Cát Bi để triển khai xây dựng dự án đạt công suất 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Như vậy, sau khi được mở rộng và nâng cấp có thể trở thành một sân bay quốc tế thứ 2 của vùng. Do đó, nếu đặt thêm sân bay nữa ở huyện Tiên Lãng được cho là không cần thiết.

Trong khi đó, theo Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia Ngô Trung Hải, với đề xuất xây sân bay tại Hải Dương sẽ "vấp" phải 3.000 ha lúa và phải di dời cả 1 huyện nên rất khó để tiến hành giải phóng mặt bằng. Với các khu vực huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam thì đều là vùng đá trũng, rất khó khả thi trong việc quy hoạch xây dựng sân bay.

Phương án cuối cùng là vùng phía Nam Hà Nội lại đang đảm nhiệm trọng trách là vùng sẻ lũ cho trung tâm thành phố. Có thể nói để chọn được vị trí cho sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô vẫn chưa có lời giải.

Bản đồ quy hoạch Vùng Thủ đô điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

PGS Trần Trọng Hanh - Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng cho rằng khu vực phía bắc và phía nam Hà Nội đều là các vùng đất trũng, không an toàn nếu đặt sân bay quốc tế thứ 2 ở đây.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, một sân bay quốc tế đẳng cấp cho vùng tam giác kinh tế miền Bắc sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, là động lực thúc đẩy sự phát triển vùng mang tính chiến lược.

Sự phát triển chuỗi đô thị đồng bằng Bắc bộ với trục Hà Nội - Hải Phòng có mức độ tập trung công nghiệp theo lãnh thổ vào loại cao nhất nước do vị trí, nguồn nguyên liệu, tài nguyên phong phú, có mật độ dân cư đông và những yếu tố lịch sử... đòi hỏi phải có sân bay quốc tế của trung tâm vùng.

Vì vậy, vị trí của sân bay quốc tế mới phải nằm ở khoảng cách hợp lý đến các thành phố vùng tam giác kinh tế miền Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khoảng 30-50 km là thích hợp.

“Các yếu tố về địa hình, địa chất dù có khó một chút đi nữa thì cũng là thứ yếu vì khoa học kỹ thuật ngày nay thừa sức khắc phục” - vị chuyên gia khẳng định.