Theo bà Đào Thị Thu Huyền, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), nếu thực hiện việc tăng lương tối thiểu năm 2021 sẽ tăng gánh nặng cho các doanh nghiệp vì chưa kịp phục hồi và khó khăn vẫn còn nhiều.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất với Chính phủ kiến nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021 và tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7 hàng năm.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất với Chính phủ kiến nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021 và tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7 hàng năm.

Những khó khăn với các doanh nghiệp có thể kể đến như sự thiếu hụt linh kiện, giãn cách xã hội, chi phí dịch vụ tăng cao, đặc biệt là giá thuê container trở nên rất đắt đỏ hồi đầu năm nay.

"Chi phí về container đang được chú ý bởi tốc độ tăng chóng mặt. Nguyên nhân là do sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc gần đây càng đẩy tình trạng thiếu hụt container chở hàng lên cao. Thậm chí, giới phân tích còn dự báo, tình trạng tắc nghẽn có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nhà xuất khẩu tìm cách đặt trước các lô hàng", bà nhấn mạnh nói.

Trên thực tế, những tháng gần đây, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet nay đã đội giá lên tới 8.000-10.000 USD/container/40 feet. Cước container tăng 2-3 lần đang làm hao hụt 20-30% lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo các doanh nghiệp, đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn. Do đó, đề xuất tăng lương dựa vào việc “xuất khẩu tăng” sẽ là sai lầm!

Các doanh nghiệp cho rằng, đề xuất tăng lương tối thiểu năm 2021 của các nhà hoạch định chính sách thường dựa vào sự thống kê vĩ mô, những con số với vẻ khả quan bề ngoài như “xuất khẩu tăng”. Nhưng thực chất điều đó chưa phản ánh được việc quan trọng nhất là “doanh nghiệp thực sự làm ăn có lãi hay không?”.

Ông Nguyễn Hoài Nam, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cũng cho rằng, ngoài việc các đơn hàng xuất khẩu bị hoãn, hủy lên đến 70%, doanh nghiệp phải chịu thêm các chi phí ngày càng cao, có danh sách cụ thể là những chi phí gì chứ không phải con số “vĩ mô chung chung”. Do đó, các doanh nghiệp đề xuất ý kiến không tăng lương tối thiểu trong năm nay.

Trước đó, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất với Chính phủ kiến nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021 và tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7 hàng năm.

Tuy nhiên, tại công văn số 531/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 1/3/2021 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất chưa nên tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2021. Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí bị phá sản, giải thể; nhiều người lao động bị mất việc, giảm giờ làm, nếu điều chỉnh tăng lương sẽ khiến cả hai bên gặp khó khăn.

Doanh nghiệp cho biết còn đang gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng từ đại dịch COVID-19.

Doanh nghiệp cho biết còn đang gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng từ đại dịch COVID-19.

Dẫn nhiều phân tích trong công văn, Bộ LĐ-TB&XH bác bỏ hai đề xuất của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2021, và điều chỉnh thời điểm tăng lương từ 1/1 hằng năm sang 1/7 của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trong buổi làm việc với Chính phủ vào cuối năm 2020. 

Lý do là việc tăng lương tối thiểu vùng sẽ tác động đến việc làm của người lao động, trong khi doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do vậy, Hội đồng Tiền lương quốc gia khuyến nghị Chính phủ không điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2021.

Được biết, Hội đồng Tiền lương quốc gia đưa ra phương án chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 đến hết năm do ảnh hưởng COVID-19 và giữ nguyên mức cũ với bốn vùng. Vùng I là 4,42 triệu đồng; vùng II 3,92 triệu; vùng III 3,42 triệu và vùng IV 3,07 triệu đồng.

Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê về lao động và việc làm, Bộ LĐ-TB&XH cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh chưa thể phục hồi như trước khi xảy ra dịch bệnh. 

Cả nước có hơn 101.700 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể. Con số này tăng gần 14% so với năm 2019. Bình quân mỗi tháng có gần 8.500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Tỉ lệ thất nghiệp cũng tăng vọt lên 2,48%, là mức cao nhất trong 10 năm qua. Thu nhập của người lao động bình quân 6,62 triệu đồng, giảm 75.000 đồng so với năm 2019. 

"Điều này cho thấy năm 2020, lương tối thiểu có điều chỉnh tăng thì thu nhập của người lao động vẫn giảm. Do lương tối thiểu chỉ để đảm bảo mức sàn thấp nhất cho người lao động, tăng lương tối thiểu không làm tăng tiền lương, thu nhập chung của người lao động", Bộ LĐ-TB&XH lý giải.

Ông Nguyễn Huy Hưng, cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH), xác nhận mức lương tối thiểu hiện nay áp dụng cho năm 2021 vẫn đáp ứng mức sống tối thiểu.