Liên tiếp từ đầu tháng 4 đến nay, Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng đã tặng các đơn vị, lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng dịch tại các địa phương Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều và một số sở, ngành của tỉnh hàng chục máy phun dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt và buồng khử khuẩn toàn thân. Tính năng ưu việt chung của các thiết bị này là tự động, không chạm.

Thực tế, cơ chế hoạt động của máy phun dung dịch sát khuẩn tự động là cảm biến hồng ngoại vật cản. Khi người sử dụng đưa tay vào máy sẽ tự động phun một lượng vừa đủ hóa chất là cồn 70 độ một cách nhanh gọn, chính xác.

Cơ chế hoạt động của thiết bị đo thân nhiệt không chạm là cảm biến nhận diện, tự động điều chỉnh vị trí đo theo từng hình thể. Thông số đo được tự động tính toán trên cơ sở kết quả của 5 lần đo, nhằm loại trừ sai số, đồng thời được tự động hiển thị trên màn hình của thiết bị cũng như cập nhật đến hệ thống máy tính giám sát bên ngoài. Còn cơ chế hoạt động của buồng khử khuẩn toàn thân là phun siêu âm, thông qua thiết bị cảm biến, dung dịch Anolyte - muối ion tự động phun phủ kín toàn thân…

Lãnh đạo trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng cho biết, khi sáng chế, lắp đặt các thiết bị trên, các giáo viên và học sinh nhà trường đều áp dụng kiến thức các môn học được giảng dạy trong nhà trường, nhờ đó không chỉ mang tính khoa học, hiệu quả, mà chi phí lắp đặt thấp.

Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng tặng máy phun dung dịch sát khuẩn tự động cho MTTQ TP Uông Bí

Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng tặng máy phun dung dịch sát khuẩn tự động cho MTTQ TP Uông Bí

Cùng vận dụng một nguyên lý chung về khử khuẩn, Công ty Than Nam Mẫu cũng chế tạo ra thiết bị buồng khử khuẩn toàn thân với thiết kế nhỏ gọn, thông qua thiết bị cảm biến hồng ngoại để phun sương mịn dung dịch muối ion hóa dạng lỏng, phun 360 độ trong 30 giây là có thể diệt khuẩn toàn thân. Thiết bị này hiện đang được công ty sử dụng tại Trung tâm điều hành sản xuất và các khai trường sản xuất của mình, đồng thời cũng tặng cho UBND TP Uông Bí.

TP Uông Bí lắp đặt buồng khử khuẩn toàn thân do Công ty than Nam Mẫu tặng. Ảnh Hồng Hoàn (Trung tâm TTVH Uông Bí)

TP Uông Bí lắp đặt buồng khử khuẩn toàn thân do Công ty than Nam Mẫu tặng. Ảnh Hồng Hoàn (Trung tâm TTVH Uông Bí)

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cũng gây bất ngờ khi sáng chế ra thiết bị buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng tia cực tím để khử khuẩn thay vì khử khuẩn bằng dung dịch hóa chất dạng lỏng. Giải pháp này vẫn đảm bảo hiệu quả khử khuẩn toàn thân, tuy nhiên không gây ẩm ướt. Ngoài buồng khử khuẩn toàn thân, bệnh viện còn sáng chế màng chắn giọt bắn rất thiết thực, hữu ích cho nhân viên y tế trong quá trình khám chữa bệnh.

Đội ngũ giảng viên và học sinh của Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở Quảng Ninh) thì chế tạo hàng trăm tấm chắn giọt bắn để phòng chống Covid - 19. Mới đây, ngày 17/4, đơn vị trường học này đã tặng 700 sản phẩm tấm chắn giọt bắn cho UBND TP Uông Bí.

Đại diện TP Uông Bí tiếp nhận 700 tấm chắn giọt bắn do Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở Quảng Ninh) tặng ngày 17.4 (Ảnh Hồng Nhung -trung tâm TTVH Uông Bí)

Đại diện TP Uông Bí tiếp nhận 700 tấm chắn giọt bắn do Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở Quảng Ninh) tặng ngày 17.4 (Ảnh Hồng Nhung -trung tâm TTVH Uông Bí)

Với đặc thù của đơn vị sản xuất than, mỗi ngày có nhiều công nhân ăn uống tại chỗ, công ty Than Uông Bí đã có một sáng kiến nghe rất đơn giản nhưng vô cùng thiết thực và hiệu quả đó là áp dụng ngăn vách bàn ăn để bảo vệ công nhân. Nếu như trước đây, các bàn ăn dành cho 4-5 người, thì nay được ngăn đôi bởi tấm nhựa cứng, do đó chỉ có thể ngồi được 2 người và trong khoang riêng, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong công nhân.