Căn cứ vào Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Ðiện Biên đến năm 2035, tầm nhìn 2050 và Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030, những năm qua các cấp, ngành tại Điện Biên đã tích cực triển khai công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực địa về phương án quy hoạch tái định cư Dự án Cảng hàng không Điện Biên tại tổ dân phố 7, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ)

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực địa về phương án quy hoạch tái định cư Dự án Cảng hàng không Điện Biên tại tổ dân phố 7, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ)

Điểm sáng thu hút đầu tư khu vực Tây Bắc

Giữa tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2020. Hội nghị là diễn đàn thể hiện một cơ chế đối thoại hiệu quả giữa chính quyền và các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đồng thời thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của địa phương đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là chung tay, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng sản phẩm GRDP của tỉnh Điện Biên ước đạt hơn 5.300 tỷ đồng, tăng 0,54% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 1.300 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 23.000 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm tới nay, Tỉnh Điện Biên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 240 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 198 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 30,8 nghìn tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định, những kết quả đó cho thấy, việc thực hiện cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong thời gian qua đã đi đúng hướng; có sự đóng góp tích cực, quan trọng của cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Đổi mới công tác quy hoạch

Trong xây dựng và phát triển đô thị hiện nay, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò rất quan trọng, đây là vấn đề vừa mang tính chiến lược nhưng phải đi trước một bước làm cơ sở cho đầu tư xây dựng các công trình, chỉnh trang và phát triển đô thị... Thời gian qua, cùng với quá trình phát triển đô thị gắn với quy hoạch xây dựng, công tác quản lý quy hoạch tại tỉnh Điện Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ðầu năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 khu vực phía Bắc TP. Ðiện Biên Phủ gắn với quy hoạch Cảng Hàng không Ðiện Biên Phủ... Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng hoàn thiện các quy hoạch có tiềm năng thu hút các nhà đầu tư lớn. Ðiển hình như quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Ðiện Biên Phủ - Pá Khoang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1465/QÐ-TTg ngày 24/8/2015, với tổng diện tích hơn 15.500ha. Trong đó, dự kiến quy mô khách du lịch đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu lượt khách.

Ðối với các quy hoạch về hạ tầng giao thông, việc sớm hoàn thiện được xem là một giải pháp “căn cơ” trong thu hút đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm. Theo Quyết định 44/QÐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt Ðiều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2011 - 2020 định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh dự kiến có 31 dự án đầu tư, nâng cấp và cải tạo giao thông.

Trong đó, hệ thống quốc lộ dự kiến nâng cấp, cải tạo 353km và tỉnh lộ dự kiến sẽ đầu tư, nâng cấp cải tạo 764km. Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung hiện thực hóa Dự án Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Việc nâng cấp sân bay Ðiện Biên hướng tới nâng cao năng lực vận tải hàng không, đồng thời đáp ứng mục tiêu quốc phòng - an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển; thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

Thực hiện các quy hoạch, những năm gần đây, hạ tầng kỹ thuật, giao thông trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ ngày càng đồng bộ hơn

Thực hiện các quy hoạch, những năm gần đây, hạ tầng kỹ thuật, giao thông trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ ngày càng đồng bộ hơn

Ông Lê Thành Đô cho biết, trong thời gian tới, UBND tỉnh Điện Biên sẽ chú trọng vào nhóm các giải pháp có tác động nhanh, trực tiếp đến doanh nghiệp như nhóm giải pháp về giãn, hoãn thời gian nộp thuế, bảo hiểm xã hội, tiền thuê đất; nhóm giải pháp về tín dụng; nhóm giải pháp về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi và minh bạch. Tỉnh cũng chủ động bám sát, tập trung nghiên cứu, hướng dẫn, phổ biến kịp thời đến cộng đồng doanh nghiệp về các cơ chế, chính sách của Trung ương, địa phương để doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt cơ hội và thực hiện các dự án đầu tư.