>>  Tổng kết 02 Khóa Đào tạo cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2021 và Chương trình Youth Co:Lab của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam, với sự tài trợ của City Foundation, nhằm mục đích: Khái quát hóa các hoạt động cố vấn khởi nghiệp trong năm; nhìn lại hoạt động cố vấn sau 5 năm, những giá trị bền vững và thách thức của giai đoạn mới… Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn Cố vấn khởi nghiệp: Đổi mới trên hành trình mới.

Đặc biệt, sự kiện này được lựa chọn để tổ chức vào đúng dịp Techfest Quốc gia năm 2021, một sự kiện thường niên lớn dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hứa hẹn quy tụ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị hỗ trợ, chuyên gia, nhà đầu tư trên 16 lĩnh vực công nghệ, các khía cạnh liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo trong nước cũng như quốc tế.

Chương trình sẽ tập trung, trao đổi về các nội dung như: Những nét mới của người cố vấn khởi nghiệp  năm nay là cách làm, đối tượng, kỹ năng và có giá trị bền vững qua thời gian; Đào tạo và xây dựng mạng lưới các cố vấn khởi nghiệp tạo tác động xã hội để có hướng đi mới nhằm đa dạng hóa đội ngũ cố vấn khởi nghiệp; Thảo luận để nhận diện các mô hình cố vấn, cách thức tổ chức, thực hiện của các mô hình từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm.... Ngoài ra, tại sự kiện cũng sẽ diễn ra Lễ kết nạp các hội viên mới của Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA)… và công bố chương tình bình chọn cố vấn của năm – mentor of year 2021.

Vì tình hình dịch bệnh phức tạp, nên Diễn đàn tổ chức chủ yếu bằng hình thức online ở các điểm cầu trực tuyến, và điểm cầu chính ở VCCI.

Tham dự Diễn đàn là các đại diện các trường Đại học, Cao đẳng, hiệp hội, Hội doanh nhân – doanh nghiệp, các Doanh nghiệp – Doanh nhân, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, cộng đồng khởi nghiệp, các anh, chị học viên các lớp đào tạo cố vấn do Chương trình Khởi nghiệp quốc gia tổ chức, cùng các bạn thanh niên đã quan tâm và tham dự chương trình bằng hình thức online.

Khởi nghiệp tạo tác động xã hội hướng tới sự bền vững là một trong các yêu cầu tất yếu và để hỗ trợ được các startup này chúng ta cần một đội ngũ cố vấn hỗ trợ và Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia là đơn vị được lựa chọn để hỗ trợ chuyên môn, xây dựng các nội dung chương trình về khởi nghiệp tạo tác động xã hội.

>> Khai giảng khóa Đào tạo cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội

>> Tổng kết khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội

Chúng ta có thể thấy tầm quan trọng và vai trò của cố vấn đối với các startup. Để thành công, cần phải đi đúng hướng và chớp đúng thời cơ, đó đang là một thách thức lớn trong quá trình khởi nghiệp của các startup. Gỡ khó cho vấn đề này, hiện nay Việt Nam đang hình thành các tổ chức cố vấn cùng đa dạng các mô hình cố vấn, bước đầu giúp định hình chiến lược, tư tưởng của các startup, tăng khả năng tồn tại và sự thành công. Tuy nhiên, lại có một thực tế, vì nhiều lí do mà nhiều startup chưa nhìn nhận ra được vai trò, khả năng của các mô hình cố vấn, từ đó chưa lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp để tìm kiếm sự giúp đỡ. Thấu hiểu được vấn đề này, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức Diễn đàn Cố vấn khởi nghiệp: Đổi mới trên hành trình mới với mục tiêu tạo những bước đệm vững chắc cho các startup tiến gần hơn tới con đường thành công.

Tại Diễn đàn còn có Lễ kết nạp hội viên mới của Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia VSMA.

Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia là một tổ chức xã hội tự nguyện gồm các cá nhân và tổ chức tham gia với mục đích đào tạo, cố vấn, tư vấn, chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các dự án.  Đây là một tổ chức thành viên của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

Trên con đường thực hiện sứ mệnh của mình hướng tới chinh phục nhiều mục tiêu cao hơn, Hội đồng bổ sung thêm các thành viên mới là các cố vấn đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.

Hội đồng hoạt động dựa trên nguyên tắc vì trách nhiệm cộng đồng, cống hiến giá trị của bản thân cho xã hội. Để có thể trở thành thành viên chính thức, các cố vấn đã phải có một quá trình hoạt động tích cực, đóng góp nhiều cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Sau khi được đề cử, các thành viên mới phải nhận được ít nhất 75% phiếu tán thành của Ban Điều hành thì mới được thông qua. Các thành viên mới phải được đào tạo theo yêu cầu và qua kiểm chứng của Ban Điều hành mới được xác nhận và tham gia vào các hoạt động cố vấn. Quá trình kiểm chứng sẽ được Ban Điều hành xem xét theo các khía cạnh như: Thành viên này đã trải qua quá trình đào tạo, rèn luyện như thế nào; Đã làm công việc cố vấn trong bao lâu; Cố vấn được cho bao nhiêu dự án; Những dự án nhận được sự cố vấn đã phát triển và đạt được những kết quả gì...

Với một startup việc cần phải có một mentor cho mình là một điều vô cùng cần thiết vì các startup luôn cần một người có thể định hướng, giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, một người chỉ nêu câu hỏi để bạn tự định hướng lại cuộc đời và sự nghiệp của mình. Bởi vậy, để tôn vinh những đống góp của họ, hàng năm Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp với  Sáng kiến Cộng đồng Cố vấn Khởi nghiệp Việt Nam – VMI để lựa chọn, đánh giá và công bố danh hiệu Cố vấn của năm – mentor of year, sau đây, BTC trân trọng kính mời Ông Trương Thanh Hùng – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia, người đã đạt được danh hiệu cố vấn của năm 2021 sẽ công bố về chương trình này.

Diễn đàn Cố vấn khởi nghiệp: Đổi mới trên hành trình mới được tổ chức qua Zoom và tường thuật trực tiếp tại:website https://diendandoanhnghiep.vn; cổng thông tin khởi nghiệp Quốc gia: khoinghiep.org.vn; Fanpage và Group Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, Youtube: Diễn đàn doanh nghiệp.