>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng

Phát biểu khai mạc Diễn đàn “Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, là diễn đàn thường niên được Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức hàng năm, Diễn đàn Doanh nghiệp 2022 và trao giải cuộc thi báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ IX được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt.

ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: "5k + vắc xin + công nghệ là lá chắn an toàn cho toàn dân và cho sản xuất kinh doanh".

Những ngày này, đại dịch COVID-19 đang gây khó khăn to lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy xấp xỉ 94% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, khoảng 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước đó, 96% doanh nghiệp gặp các vấn đề liên quan đến tiếp cận khách hàng, mất cân đối dòng tiền, quản lý nhân công hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng.

Các số liệu từ điều tra toàn quốc của VCCI cho thấy 91% doanh nghiệp đã phải chấp nhận giảm quy mô lao động trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, ngày 11/10/2021, Nghị quyết số 128/NQ-CP do Chính phủ ban hành về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” chính thức có hiệu lực trong công tác phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, việc Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” được các doanh nghiệp đánh giá là giải pháp kịp thời, giúp "cởi trói" tinh thần cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Việt Nam đặt mục tiêu ưu tiên kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh song cũng xác định dịch bệnh sẽ không sớm kết thúc, chúng ta phải thích ứng để tìm cách ứng phó phù hợp với đại dịch, duy trì việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như tạo công việc, sinh kế cho người dân.

Tính đến ngày 22/11/2021, cả nước đã tiêm được hơn 108 triệu liều, tỷ lệ tiêm 1 liều vaccine là gần 90%, 2 liều vaccine là 53,4% dân số từ 18 tuổi trở lên. Đặc biệt tại các địa phương trung tâm kinh tế như TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ninh… tỷ lệ người dân đã được tiêm lên tới hơn 90%.

“5k + vắc xin + công nghệ là lá chắn an toàn cho toàn dân và cho sản xuất kinh doanh”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Trên thực tế, điều này cũng đã được Chính phủ và Quốc hội đặt mục tiêu cụ thể. Trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 15 vừa kết thúc, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Nghị quyết xác định mục tiêu tổng quát là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp.

“Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương và duy trì các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Diễn đàn “Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng”

Diễn đàn “Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 23/11/2021.

Nghị quyết cũng nêu rõ 15 chỉ tiêu chủ yếu, với mục tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6-6,5%. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân khoảng 5,5%. Tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội đạt 27,5%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67%, trong đó có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 27-27,5%. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%.

Phó Chủ tịch VCCI tin tưởng và mong rằng, các mục tiêu, chính sách đã đề ra sẽ được doanh nghiệp quyết liệt hành động.

“Quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, vì vậy, các doanh nghiệp cũng mong mỏi các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng được ổn định và có thời hạn phù hợp”, ông Hoàng Quang Phòng

Đặc biệt, các doanh nghiệp mong chờ và kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu, điều kiện của các doanh nghiệp, có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và các doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi của mình.

Nhắc tại các đóng góp ý kiến tại Diễn đàn Tái cấu trúc nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025 những vấn đề đặt ra với doanh nghiệp được Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 9/12, Phó Chủ tịch VCCI tin tưởng rằng, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân sẽ đóng góp trí tuệ vào chương trình phục hồi kinh tế tổng thể cấp quốc gia cũng như ở các ngành, các địa phương.

“Bởi hành trình phía trước để đưa Việt Nam sánh vai các quốc gia phát triển với khát vọng phồn vinh, hạnh phúc vào năm 2045 còn rất nhiều chông gai, thách thức. Nhưng như Chủ tịch VCCI báo cáo trước Chủ tịch Quốc hội khi ông tới thăm và làm việc tại VCCI nhân dịp ngày doanh nhân Việt nam: Trong Nguy có Cơ, cộng đồng doanh nghiệp coi khó khăn là cơ hội, là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động của thị trường, thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu lại lực lượng lao động theo hướng bền vững”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.