Chia sẻ về sự ra đời của "khách sạn" 1.500 đồng này, chị Lữ Thanh Linh (27 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), quản lý Kiến An Resident, cho biết mô hình nơi ở giá rẻ này do anh Nguyễn Thành Nguyên, chủ một doanh nghiệp tại TP.HCM, khởi xướng.

“Trong một lần về Cần Thơ thăm bệnh, anh Nguyên thấy cảnh nhiều người nhà bệnh nhân nghèo, nhất là người ở tỉnh xa nằm vạ vật tại các hành lang, ghế đá của bệnh viện, mỗi người lót một manh chiếu, tấm bạt nằm bệt dưới đất bởi không đủ chi phí thuê nhà trọ bên ngoài. Từ đó, anh nảy sinh ý định thành lập nơi cư trú giá rẻ, để bà con không phải nằm dưới nền đất ẩm thấp, chịu mưa gió, nóng bức nữa. Từ tháng 5-2019, anh ấy nhen nhóm ý định hỗ trợ bà con. Thấy trong bệnh viện có phát cơm từ thiện nên anh ấy nghĩ bệnh nhân nghèo được lo cho cái ăn hay giờ mình lo cho họ chỗ ở. Đến tháng 7 vừa qua, nhà lưu trú Kiến An ra đời”, chị Linh kể.

Bảng giá cho thuê chỗ nghỉ của Kiến An Resident với giá khá rẻ

Bảng giá cho thuê chỗ nghỉ của Kiến An Resident với giá khá rẻ

Do nhà lưu trú nằm gần các BV như: Ung bướu, Đa khoa TP Cần Thơ, 121 nên ban đầu chỉ có bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến thuê. Nhưng sau đó, nơi đây mở rộng đối tượng cho những người vô gia cư, người lỡ xe, sinh viên nghèo… với giá "lấy cho có".

Theo đó, đối với người vô gia cư, người già, người khuyết tật… khi thuê chỗ ở chỉ với giá 1.500 đồng/ngày đêm; người bệnh nan y chữa trị lâu dài, người có hoàn cảnh khó khăn là 17.500 đồng/ngày đêm; người bình thường là 16.000 đồng/ngày và 22.000 đồng/đêm. Riêng những người ngủ theo giờ thì chỉ 3.000 đồng/giờ.

Đa phần những hoàn cảnh tìm đến đây lưu trú là người nuôi bệnh hoặc điều trị bệnh dài ngày. Ngoài ra, còn có những người lao động khó khăn tìm chỗ nghỉ ngơi lấy sức để tiếp tục mưu sinh. Có những người mẹ già đưa con đi trị bệnh ung thư, chạy thận trông rất thương cảm. Có những cặp vợ chồng lớn tuổi đưa nhau đi trị bệnh, tìm được đến chỗ lưu trú gần bệnh viện với mức giá rẻ khiến họ vui mừng đến vỡ òa vì tiết kiệm được nhiều chi phí để tiếp tục điều trị bệnh.

Tuy không đủ tiêu chuẩn của một khách sạn hay nhà nghỉ nhưng nhiều người gọi nhà lưu trú Kiến An là "khách sạn", bởi theo họ, ở đây tuy giá "rẻ bèo" nhưng phòng nghỉ có máy lạnh, có nệm, gối và nhà vệ sinh rất sạch sẽ.

"Kiến An có tổng cộng 13 phòng với gần 60 giường. Mỗi phòng có máy lạnh, quạt, nệm, tủ đựng quần áo, 6 toilet dùng chung… giúp người dân nghỉ ngơi thoải mái. Ngoài ra, bà con vô đây ở được tắm giặt, vệ sinh, xài wifi miễn phí mà không tốn thêm 1 đồng nào", chị Linh cho biết.

Tuy có giá rẻ nhưng nhà lưu trú Kiến An có đầy đủ tiện nghi như: wifi, máy lạnh, giường, nệm…

Tuy có giá rẻ nhưng nhà lưu trú Kiến An có đầy đủ tiện nghi như: wifi, máy lạnh, giường, nệm…

Như thường lệ, khoảng 15 giờ 30 phút hàng ngày, sau khi bán xong mấy trăm tờ vé số, anh Nguyễn Văn Ổi (34 tuổi) cùng vợ và đứa con gái gần 2 tuổi dìu dắt nhau vào Kiến An Resident để nghỉ ngơi sau một ngày buôn bán vất vả.

Anh Nguyễn Văn Ổi chia sẻ nhờ Kiến An cho thuê chỗ giá rẻ nên 2 vợ chồng cùng con gái không phải ở công viên

Anh Nguyễn Văn Ổi chia sẻ nhờ Kiến An cho thuê chỗ giá rẻ nên 2 vợ chồng cùng con gái không phải ở công viên

Cách đây không lâu, anh Ổi bị tai nạn và bị gãy xương sườn, sau đó một bên chân cũng bị liệt nên anh phải ngồi xe lăn, hàng tuần vào bệnh viện lấy thuốc về uống. Còn mỗi ngày, sau khi bán vé số xong thì buổi tối vợ chồng cùng con gái phải ra công viên ngủ.

""Khách sạn" Kiến An mở hồi tháng 7 nên tôi cùng vợ và con vào đây thuê phòng nghỉ, không cần ra công viên ngủ bụi nữa. Lúc đầu thấy hoàn cảnh 2 vợ chồng khó khăn nên quản lý ở đây không lấy tiền trọ. Nhưng dần dần sức khỏe tôi bình phục, hàng ngày 2 vợ chồng đi bán vé số có thu nhập nên tôi nói với quản lý để tôi trả tiền thuê phòng cho vợ 36.000 đồng/ngày vì vợ tôi khỏe mạnh. Mình làm vậy để "khách sạn" còn có chi phí giúp đỡ nhiều cảnh đời khác còn khó khăn hơn tụi tôi", anh Ổi nói.

Còn ông Trần Văn Hai (60 tuổi, ngụ Sóc Trăng) chia sẻ, “Tôi đưa vợ đến Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ trị bệnh và ở nơi lưu trú này được 3 lần rồi. Không ngờ rằng ngay trung tâm thành phố có nơi lưu trú đầy đủ tiện nghi mà mức giá rẻ lạ lùng đến vậy. Ban đầu tôi còn không tin là thật nữa đó”.

“Mong rằng khi rời khỏi Kiến An Resident, mọi người sẽ có sức khỏe, niềm tin vào cuộc sống hơn để có thể vượt qua những khó khăn, vất vả ngày thường. Chúng tôi sẽ không dừng lại và sẽ nhân rộng vào các thành phố lớn, nơi còn rất nhiều bà con cần sự tiếp sức để vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời”, chị Linh chia sẻ.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.