Thêm ít nhất 1 tuần cách ly, dịch bệnh vẫn còn chưa có hồi kết thì những mảnh đời khó khăn đã ngày trở nên kiệt quệ. Mất công ăn việc làm, không thu nhập, không tích lũy, không người hỗ trợ, bữa cơm hàng ngày vốn đã khó nay lại càng nặng nề hơn.

Ngay từ sớm, dòng người đã đến xếp hàng để nhận gạo miễn phí.

Ngay từ sớm, dòng người đã đến xếp hàng để nhận gạo miễn phí.

Rất nhiều người làm ở các hàng quán mất việc, những giáo viên hợp đồng tạm thời nghỉ mà không có lương, vô số lao động tự do trắng việc làm, trắng tay... đang trong cảnh bí bách.

Trước tình hình này, quỹ Áo xanh của Kangaroo đã huy động được 30 tấn gạo để phát tặng cho những người đang gặp khó khăn trong giai đoạn này. Tiếp lửa cho dự án, tập đoàn Dabaco đã dành tặng 30.000 quả trứng gà để giúp thêm dinh dưỡng cho người có hoàn cảnh khó khăn ở Thủ đô.

Mỗi người dân đến nhận gạo đều được hướng dẫn đeo khẩu trang, đứng cách nhau 2m và sát khuẩn trước khi vào nhận gạo.

Mỗi người dân đều được hướng dẫn đeo khẩu trang, đứng cách nhau 2m và sát khuẩn trước khi vào nhận gạo.

Chương trình bắt đầu từ ngày 19/4 dự kiến đến 30/4 và ước tính sẽ có 12.000 lượt người được nhận hỗ trợ.

Chương trình bắt đầu từ ngày 19/4 dự kiến đến 30/4 và ước tính sẽ có 12.000 lượt người được nhận hỗ trợ.

Chia sẻ về chương trình, ông Phan Anh Chuyên, đại diện Ban tổ chức cho biết, chương trình đã chuẩn bị 3-4 tấn gạo mỗi ngày để phân phát cho mọi người. Mỗi phần quà một người sẽ nhận là 3kg và 1 hộp 6 quả trứng. Thời gian phát từ 8h-11h và từ 14-16h chiều hàng ngày. Chương trình dự kiến được thực hiện tới hết ngày 30/4. 

Việc xếp hàng được thực hiện tại khuôn viên rộng, thoáng, đúng quy định và không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy.

Việc xếp hàng được thực hiện tại khuôn viên rộng, thoáng, đúng quy định và không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy.

"Dù không nhiều nhưng mong rằng, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch này và để cùng nhau xây dựng một xã hội mạnh khỏe, văn minh và yêu thương", ông Chuyên cho biết.

Ông Nguyễn Anh Chuyên - Đại diện ban tổ chức.

Ông Phan Anh Chuyên - Đại diện Ban tổ chức.

Được biết để đảm bảo công tác phòng dịch, mỗi người dân đến nhận gạo đều phải thực hiện đeo khẩu trang đầy đủ, đứng cách nhau 2m và thực hiện sát trùng tay cũng như lấy thông tin đầy đủ.

Những người nghèo làm thợ hồ, người mua ve chai… không có thu nhập trong những ngày giãn cách toàn xã hội vì dịch bệnh COVID-19 đã mừng đến phát khóc khi đến nhận “quà” từ điểm phát gạo này. Họ bày tỏ tấm lòng biết ơn với người chủ nhân có tấm lòng vàng, đã san sẻ với họ chút khó khăn để gia đình không bị đứt bữa, con cái còn có bát cơm mà ăn.

Chị Lò Thị Tâm

Chị Lò Thị Tâm sau khi biết được thông tin đã đến Nhà văn hóa Quận Thanh Xuân để nhận gạo.

Chị Lò Thị Tâm (Sơn La) xuống Hà Nội làm thợ hồ, thực hiện cách ly xã hội, các công trình cũng tạm dừng nên công nhân như chị đều phải nghỉ không lương. Không thể về quê cũng không thể đi làm để kiếm thêm thu nhập, cuộc sống của chị cũng vô cùng khó khăn. Cầm túi gạo trên tay, người phụ nữ dân tộc Thái rưng rưng xúc động vì đã có thêm thực phẩm để sống qua những ngày khó khăn này.

Cô Nguyễn Thị Hoán (68 tuổi, Trung Văn, Hà Nội), bị nhiễm chất độc màu da cam lại bị mắc ung thư, sống một mình nên khi dịch bệnh xảy ra, cuộc sống của cô vô cùng khó khăn.

Cuộc sống khó khăn, 3kg gạo cũng đủ cô Nguyễn Thị Hoán trang trải được 1-2 ngày.

Cuộc sống khó khăn, 3kg gạo cũng đủ để cô Nguyễn Thị Hoán thoát khỏi nỗi lo đứt bữa.

"Trong lúc dịch bệnh này, những chương trình lá lành đùm lá rách như vậy thật là sự hỗ trợ, động viên to lớn đối với những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi. Tiếp thêm sức mạnh về cả vật chất và tinh thần cho chúng tôi đi qua đại dịch này. Thật cảm ơn tấm lòng vàng của Ban tổ chức", cô Hoán rưng rưng.

Tiếng lành đồn xa, không chỉ nhiều người nghèo đến xếp hàng dài để nhận quà từ thiện mà nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm cũng đã đến tiếp sức cho người nghèo với mong muốn chương trình còn kéo dài, để chắc chắn rằng "không một ai bị bỏ lại phía sau" trong cuộc chiến chống COVID-19.

Vừa lĩnh lương hưu, bà Tư đã mua 20kg gạo đến ủng hộ chương trình.

Vừa lĩnh lương hưu, bà Tư đã mua 20kg gạo đến ủng hộ chương trình.

Vừa lĩnh lương hưu bà Nguyễn Thị Tư (Tòa nhà JSC 34, khu đô thị Nam Thăng Long 3) nghe đến có chương trình ý nghĩa, bà đã mua 20 kg gạo để cùng ban tổ chức phát cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

"Trong hoàn cảnh đại dịch cả toàn cầu, bản thân tôi không làm được gì nhiều nên ngoài số gạo mang tới đây ủng hộ, hàng ngày ở nhà tôi đều cầu kinh để mọi người và thế giới bình an...", bà Tư nói.

Trong những ngày cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, rất nhiều người lao động nghèo gặp khó khăn do không có việc làm. Điểm phát gạo miễn phí như nồi cơm Thạch Sanh, giúp họ có cái ăn cho qua đại dịch.

Anh Lê Anh Tuấn, đại diện tập đoàn Dabaco cho biết, biết đến chương trình qua các phương tiện thông tấn báo chí. Thấy chương trình cực kì thiết thực và ý nghĩa, nên Dabaco đã kết nối và đồng hành cùng chương trình. 

Anh Lê Anh Tuấn, đại diện tập đoàn Dabaco

Anh Lê Anh Tuấn, đại diện tập đoàn Dabaco

"Hi vọng với người dân gặp khó khăn trong giai đoạn này sẽ có bữa ăn thêm dinh dưỡng để bước qua đại dịch", anh Tuấn nói.

chị Ngô Thanh Thanh Tú, đại diện tập đoàn Kangaroo

Chị Ngô Thanh Thanh Tú, đại diện tập đoàn Kangaroo trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ niềm vui vì được sự đồng hành của các mạnh thường quân, chị Ngô Thanh Thanh Tú, đại diện tập đoàn Kangaroo chia sẻ: “Đối với người có hoàn cảnh khó khăn, cách ly thêm một ngày đã là thách thức lớn đối với họ. Chúng tôi mong muốn sẽ giúp được phần nào những người có hoàn cảnh khó khăn bước qua giai đoạn này.  Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các nhà hảo tâm cùng chung sức hỗ trợ người nghèo. Và cũng không thể không kể đến sự tạo điều kiện, giúp đỡ của chính quyền Quận Thanh Xuân đã giúp chúng tôi thực hiện chương trình thiện nguyện một cách suôn sẻ và an toàn".

Trong khó khăn, người Việt vẫn không quên đùm bọc nhau, “lá lành đùm lá rách”, dịch bệnh khiến nhiều người mất việc làm, kéo theo bao nhiêu gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Vì thế những chương trình thiện nguyện thực sự rất đáng trân trọng.

Hy vọng rồi đây, nhiều người có điều kiện sẽ chung tay với anh, góp thêm gạo để chương trình "trao gạo- trao yêu thương" có thêm nguồn lương thực giúp cho nhiều gia đình nghèo thoát khỏi cảnh đứt bữa.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.