2 năm làm nghề tài xế xe cứu thương, anh Nguyễn Hoàng Nhật, chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh đời khốn cùng nên anh đã cùng vợ bàn nhau tìm cách giúp đỡ. Cuối cùng, cả hai quyết định bán căn nhà đang ở ở quận Tân Bình để mua xe cấp cứu phục vụ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc.

Chuyến xe 0 đồng chở bệnh nhân nghèo về quê sau thời gian chiến đấu “tử thần”.

Chuyến xe 0 đồng chở bệnh nhân nghèo về quê sau thời gian chiến đấu “tử thần”.

Anh Nhật xúc động chia sẻ: “Hằng ngày, tận mắt chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo đến mức muốn tự tử để thoát khỏi cảnh đời bất hạnh, khiến tôi không thể làm ngơ. Thậm chí, đến ngày xuất viện hoặc bệnh viện trả về mà trong người không còn đồng nào để gọi xe cấp cứu chở về, do tài sản đã bán hết chữa bệnh”.

Nói về lý do ra đời chuyến xe 0 đồng, Nhật kể, năm 2017, anh nhận được cuộc điện thoại đưa một người bệnh hấp hối từ BV Chợ Rẫy về Trà Vinh với giá 2,2 triệu đồng. Hơn 120 km đưa người bệnh về, Nhật sững sờ khi thấy căn chòi lá của gia đình bệnh nhân, thậm chí không có cả một chiếc giường. Đến mức số tiền 2,2 triệu đồng để trả cho anh, cả gia đình bệnh nhân phải chia nhau đi gõ cửa từng nhà hàng xóm để gom góp, mỗi nhà vài ba chục để đủ trả tiền xe. Cầm nắm tiền lẻ còn nhăn nhúm trên tay, anh lén quay mặt lau nước mắt và khi đó anh quyết định không lấy tiền của họ.

Trở về nhà, Nhật kể lại câu chuyện đau lòng của bệnh nhân ở Trà Vinh với vợ và nuôi ý định mua một chiếc xe cứu thương nữa để thỉnh thoảng gặp trường hợp thương tâm thì giúp đỡ. Và vợ anh đã đồng ý.

Nhiều gia đình xuất viện không còn tiền để gọi xe cấp cứu nên đã nhờ đến chuyến xe nghĩa tình của anh Nhật.

Nhiều gia đình xuất viện không còn tiền để gọi xe cấp cứu nên đã nhờ đến chuyến xe nghĩa tình của anh Nhật.

Bán căn nhà, vợ chồng con cái dắt díu nhau chuyển đến nhà trọ; chiếc xe mua được với ý định vừa chạy dịch vụ vừa thu phí hỗ trợ cho các gia đình nghèo, còn đối với những gia cảnh khó khăn sẽ miễn phí hoàn toàn. Tính toán ban đầu là vậy nhưng sau đó tiếng lành lan tỏa, gần như bệnh viện nào ở Sài Gòn cũng biết đến chuyến xe nghĩa tình Minh Tâm. Điện thoại từ những gia cảnh nghèo đến dồn dập, có khi, không đủ sức chở hết, anh nhờ anh em tài xế khác hỗ trợ lấy thù lao với giá tối thiểu.

Vợ chồng Nhật-Minh.

Vợ chồng anh Nhật.

Anh kể có đêm đang chơi với vợ con ở nhà thì nhận được điện thoại từ một bệnh viện ở quận 5. Phòng công tác xã hội của bệnh viện thông báo vắn tắt có một người đàn ông ôm đứa con sơ sinh đã mất trên tay định nhảy lầu vì không còn tiền thuê xe đưa thi thể con về Đắk Lắk, trong khi người vợ cũng đang nằm bệnh viện không tiền thuốc men. Nhiều người can ngăn được và đưa người đàn ông xuống tầng trệt rồi gọi điện thoại cho anh Nhật. Đầu dây bên kia Nhật nghe tiếng người đàn ông nấc nghẹn vì không còn tiền trả viện phí, đưa con về trong khi chỉ còn vỏn vẹn hơn 100.000 đồng. Nhật đã trấn an người đàn ông rồi khoác áo, hú còi xuyên đêm đưa cha con người đàn ông tội nghiệp về Tây Nguyên.

Nguyễn Hoàng Nhật kể tiếp, mấy bữa trước, chở một bệnh nhân 7 tuổi qua đời ở bệnh viện Nhi Đồng về Tây Ninh mà trong lòng nấc nghẹn. Hoàn cảnh cháu bé vô cùng đáng thương, ở cùng bà ngoại từ nhỏ do cha mẹ mất sớm.

Tuy nhiên trong lúc trèo cây, cháu bị ngã xuống đất chấn thương sọ não rồi hôn mê, nhưng nhà nghèo không vay được ai tiền, đến khi chở đến bệnh viện thì đã muộn. Nghẹn lòng nhất là lúc thay áo quần cho cháu bé, bà ngoại tìm mãi cũng không thấy bộ đồ lành lặn.

Vợ chồng anh Nhật thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn ở khắp nơi.

Vợ chồng anh Nhật thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn ở khắp nơi.

Anh Nhật chia sẻ, cuộc sống giàu có cỡ nào, đến khi chết đi cũng xuống vài mét đất. Nếu đi thiêu thì hũ đựng hài cốt là cái nhà, còn tiền tài danh vọng cũng không mang được theo. Nghĩ đến những bệnh nhân nghèo, đến khi chết mà gia đình không có tiền thuê xe chở về quê đã thôi thúc anh Nhật và các nhà hảo tâm chung tay đóng góp chuyến xe nghĩa tình 0 đồng. 

Anh Nhật còn đăng ký hiến tạng, hiến mô sau khi chết để dành cơ hội sống cho người khác. Ảnh TK.

Anh Nhật còn đăng ký hiến tạng, hiến mô sau khi chết để dành cơ hội sống cho người khác.

Đến nay, anh không thể nhớ hết bao nhiêu gia đình bệnh nhân nghèo được chở về quê trên chuyến xe 0 đồng. Hằng ngày, ngoài công việc lái xe cấp cứu tại bệnh viện, anh Nhật còn đi vận động các nhà hảo tâm đóng góp thêm kinh phí, quan tài, thực phẩm,… để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc khó khăn.

Với suy nghĩ thân xác chỉ là cát bụi, nên anh Nhật và vợ đã đăng ký hiến tạng, hiến mô sau khi chết để dành cơ hội sống cho người khác.

Nhật tâm sự: “Nếu có tài sản gì bán nữa, vợ chồng em sẽ bán mua để thêm xe bởi bệnh nhân nghèo, khó khăn còn nhiều lắm nhưng đành chịu, giờ hết sạch rồi”.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.