Tham dự diễn đàn có hơn 500 đại biểu, 1.000 lượt thanh niên tham gia khảo sát, 3.000 lượt đề xuất, góp ý của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp là những con số ấn tượng.

>> Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất sát tình hình thực tiễn của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp với Chính phủ; đồng thời mong muốn thanh niên Việt Nam tiếp tục sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, từ đó đưa đất nước phát triển.

Trong quá trình đẩy mạnh khởi nghiệp kinh doanh thông thường ở nước ta sẽ tạo ra hàng chục triệu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần chú trọng, đầu tư các nguồn lực vào các yếu tố bền vững như kinh tế xanh, trách nhiệm xã hội, lan tỏa vì cộng đồng… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Nhấn mạnh những thách thức đặt ra hiện nay cho đất nước, đặc biệt là sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị thanh niên tiếp tục nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như cải thiện các chỉ số cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế như chỉ số về môi trường kinh doanh, về phát triển bền vững, về sự phát triển của thị trường...; đồng thời thể hiện cam kết hỗ trợ của Chính phủ và sự tăng cường chất lượng pháp lý.

Phó Thủ tướng lưu ý quá trình khởi nghiệp luôn tiềm tàng những khó khăn, với độ rủi ro cao. Ông cho rằng ngay từ đầu quá trình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên cần chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như "xanh", "sạch", "an toàn" và ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng và duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương khẳng định, sau Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia lần thứ nhất năm 2018 và lần thứ hai năm 2020, nhiều chính sách đã được các bộ, ngành xây dựng, điều chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiện Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chúng ta đang nỗ lực vượt qua, từng bước khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn lần này được tổ chức với mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội Việt Nam, ông Ngọc Lương chia sẻ.

Ông Ngọc Lương cũng mong muốn Diễn đàn sẽ tiếp tục nhận được nhiều sáng kiến, giải pháp chất lượng, để góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, từ đó tạo động lực thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch và tham gia xây dựng đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045.

Toàn cảnh Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Toàn cảnh Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022

Diễn đàn đã nhận được nhiều bài tham luận của các chuyên gia và đại diện các đơn vị hoạch định chính sách về khởi nghiệp. Các tham luận và ý kiến đóng góp xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng như thực trạng về cơ chế, chính sách dành cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực trẻ thích ứng với khởi nghiệp trong nền kinh tế số,…

Tiếp nhận các ý kiến của thanh niên, doanh nhân trẻ, lãnh đạo các bộ, ngành đã trao đổi, chia sẻ về cơ chế, chính sách, các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, startup, tạo niềm hứng khởi cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp…

Thông tin về chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, hiện nay, Bộ đang phối hợp với đơn vị liên quan triển khai dự án hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, với mục tiêu lựa chọn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa để hỗ trợ toàn bộ chi phí về giải pháp chuyển đổi số, tư vấn về các lĩnh vực, trong đó có logistics... tới năm 2025 .

Về việc tạo điều kiện thuận lợi trong chính sách visa hay giấy phép lao động, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, Việt Nam hiện tiếp nhận 4 đối tượng lao động nước ngoài vào làm việc, gồm: Nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động có kỹ thuật cao. Có khoảng 100 nghìn lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Thừa nhận còn một số rào cản về vấn đề cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang nghiên cứu, rà soát kỹ Nghị định số 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam để đề xuất Chính phủ có những sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện và tạo điều kiện phù hợp nhất…

Tại diễn đàn, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thống nhất xây dựng Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2027 với mục tiêu thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, nâng cao vai trò của thanh niên trong thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.