chuyển đổi số trong giáo dục

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ trong lĩnh vực giáo dục

Được xác định là một trong tám lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhiệm vụ chính của ngành giáo dục là phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, trong đó, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Mặc dù vậy, để thực hiện được các "nhiệm vụ" này, còn rất nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở thành thách thức, đồng thời là cơ hội cho việc triển khai các phương pháp học tập ứng dụng công nghệ số thay thế cho phương pháp giáo dục truyền thống.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dựa trên công nghệ số việc dạy - học sẽ được triển khai một cách khoa học hơn, hiệu quả hơn. Các hoạt động dạy - học không chỉ bó hẹp ở không gian lớp học truyền thống mà có thể học mọi lúc, mọi nơi qua môi trường số. Do đó, trước mắt, việc đầu tư vào công nghệ và hạ tầng cơ sở là điều vô cùng cần thiết để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Trên thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang tham gia vào việc xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ cũng như cung cấp các công cụ để học tập và giảng dạy trực tuyến.

Mới đây, "ông lớn" Samsung đã hợp tác với đối tác CMS giới thiệu Hệ sinh thái Giáo dục Samsung Edu gồm màn hình chuyên dụng dành cho giáo dục Samsung Flip 85″, máy tính bảng, các giải pháp Giáo dục thông minh 4.0 được tích hợp giữa Flip và phần mềm dạy tiếng Hàn Quốc Visang.

Với mục đích hỗ trợ phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục trên địa bàn thành phố, Edu4.0 mang đến những giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, góp phần tạo nên những giờ học hiệu quả và sinh động cho giáo viên và học sinh.

Theo ông Võ Hồng Hải, đại diện Samsung cho biết, “Samsung luôn xem công nghệ là động lực then chốt cho sự phát triển của giáo dục cũng như đóng góp tích cực trong việc tạo lập các giải pháp toàn diện, chuyển đổi mô hình giáo dục thụ động sang kỷ nguyên sáng tạo của giáo dục thông minh. Đến với Edu4.0, chúng tôi tiếp tục khẳng định cam kết mang đến ứng dụng công nghệ tối ưu trong việc phát triển giáo dục hiện đại tại Việt Nam".

Samsung đang đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái giáo dục riêng

Samsung đang đẩy mạnh xây dựng Hệ sinh thái Giáo dục Samsung Edu

Đáng chú ý, bảng tương tác Samsung Flip mới sở hữu chất lượng hình ảnh UHD sắc nét, bảo mật dữ liệu tối đa và hệ thống điều hướng nội dung đơn giản; đồng thời cho phép mở rộng khả năng làm việc đa nhiệm lên tới tối đa 10 người cùng lúc thông qua việc đồng bộ hoá các thiết bị cá nhân, chia sẻ nội dung theo thời gian thực với thời gian phản hồi 6ms. Giáo viên, học sinh cũng có thể kết nối linh hoạt với nhiều tùy chọn như USB, HDMI, DP, NFC, chia sẻ màn hình và khe OPS, giúp truy cập dễ dàng từ nhiều thiết bị khác nhau.

Bên cạnh đó, để di động hóa giáo dục theo tiêu chuẩn bình thường mới, Samsung Mobile đã nghiên cứu và kết hợp các ứng dụng học tập trên nền tảng chuyển đổi số Samsung Knox giúp người dùng tham gia lớp học từ xa, thiết lập các lớp học trực tuyến với giáo trình số hóa, cung cấp hệ thống quản lý cơ sở hạ tầng và thiết bị chuyên nghiệp hơn. Việc điểm danh cũng sẽ trở nên tiện lợi hơn với chế độ nhận diện khuôn mặt và kiểm tra trạng thái của các tài khoản học tập.

Mặc dù vậy, vẫn còn tồn tại những thách thức liên quan đến việc thiếu đòng bộ trong cơ sở vật chất, phần mềm giáo dục, hạ tầng mạng, các thiết bị sử dụng đầu cuối và việc đảm bảo an toàn thông tin trong ngành giáo dục, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc đầu tư vào các trường học ở vùng sâu, xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn khiêm tốn vẫn còn là vấn đề nan giải cần sự tham gia mạnh mẽ hơn của các cấp chính quyền. 

Trên cơ sở phân tích, dự báo trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ ngày một thu hút nhiều sự quan tâm và đầu tư từ khối doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài. Chính vì vậy, ngành giáo dục cần chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng tối đa các nguồn đầu tư để công cuộc chuyển đổi số diễn ra một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

Đặc biệt là có những cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư cũng như khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia nhiều hơn vào chuyển đổi số ngành giáo dục. Từ đó tạo được sức bật để hướng tới việc chuyển đổi một cách mạnh mẽ, có khả năng hội nhập quốc tế và đáp ứng tốt yêu cầu của thời đại mới.