Nhiều doanh nghiệp đã chung tay giảm thiểu túi ni lông, từ đó giảm bớt ảnh hưởng đến môi trường sống.

 Aeon khuyến khích người tiêu dùng tự mang túi để giảm sử dụng túi ni lông

Aeon khuyến khích người tiêu dùng tự mang túi để giảm sử dụng túi ni lông

Đa dạng giải pháp giảm thiểu túi ni lông

Ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp môi trường Việt Nam cho biết, chúng ta đã nhận thức rõ ràng được lợi ích của nhựa, sự phát minh ra nhựa đối với cuộc sống của con người. Nhựa có những đặc tính hết sức có lợi trong cuộc sống, tiện dụng trong sinh hoạt, đồng thời có giá thành rẻ. Túi ni lông là một trong những sản phẩm nhựa được sử dụng rất nhiều hiện nay.

Tuy nhiên, ngược lại chính sự bền vững theo thời gian của túi ni lông lại phát sinh ra nhiều mặt trái là tác động lớn đến môi trường, đời sống hàng ngày.

Đối với Việt Nam, hiện mỗi năm, nhu cầu sử dụng túi ni lông tăng từ 11-12%/năm. Với bờ biển dài hơn 3.000km, hàng năm chúng ta đã thải ra đại dương gần 1 triệu tấn rác thải nhựa. Đây là vấn đề hết sức đáng lo ngại.

Trong bối cảnh đó, đã có một số doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu sử dụng túi ni lông. Ông Đàm Mạnh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Long Biên cho biết, siêu thị là nơi có thể là đầu nguồn để thải ra nhiều lượng rác thải nhựa. Để giảm thiểu vấn đề này, Aeon là một trong những doanh nghiệp hàng đầu quan tâm đến ý thực cộng đồng.

Đặc biệt, sau khi được Chính phủ kêu gọi bảo vệ môi trường năm 2019, Aeon đã có những giải pháp rất quyết liệt để làm sao giảm thiểu rác thải nhựa. Cụ thể, liên quan đến sản phẩm bán ra, từ năm 2019 đến nay, Aeon đã dừng bán những sản phẩm nhựa dùng một lần như đĩa, cốc, ống hút nhựa và thay thế bằng những sản phẩm giấy để khách hàng vẫn có sản phẩm dùng và không lo đến vấn đề xả rác thải nhựa ra môi trường.

Tiếp đến là một số khu vực sử dụng đến sản phẩm nhựa nhiều như túi mua hàng, thì từ trước những năm 2019, Aeon đã chuyển đổi sử dụng thành túi nhựa phân huỷ sinh học dù có chi phí cao hơn nhưng rất an toàn cho môi trường vì thời gian phân huỷ của dòng túi này nhanh hơn rất nhiều so với túi ni lông thông thường.

Ngoài việc cung cấp túi sinh học, Aeon cũng cung cấp thêm thùng các tông, hay có những giải pháp khác như hỗ trợ khách hàng bằng tiền mặt nếu khách hàng mang túi đi mua hàng (mỗi khách hàng mang túi đi mua hàng sẽ được hỗ trợ 1.000 đồng). Đây là một trong những giải pháp kích thích tiêu dùng và kích thích khách hàng mang túi để bảo vệ môi trường… Riêng với khu vực đồ ăn sẵn, trước đây Aeon dùng bao bì nhựa với chi phí rất rẻ, tuy nhiên sau năm 2019, Aeon đã chuyển đổi sang bao bì chất liệu dễ tiêu huỷ hơn như bã mía, giấy.

Kết họp tuyên truyền cho người dân

Từ thực tế giảm thiểu túi ni lông dùng một lần thời gian qua, ông Đàm Mạnh Tuấn khẳng định, việc thay đổi một thói quen tiêu dùng là tương đối khó. Để thay đổi, phải trả lời được 3 câu hỏi: Thứ nhất là tại sao phải thay đổi? Thứ hai, nếu thay đổi như vậy thì phải làm thế nào và việc thay đổi có lợi ích gì?

Do đó, ông Tuấn cho rằng, để người tiêu dùng thay đổi từ túi ni lông nhựa với chi phí rất rẻ sang sản phẩm giá cao hơn thì chúng ta phải tuyên truyền nhiều hơn. Rõ ràng đối với việc tránh để cho các thế hệ con cháu chúng ta không phải chịu hậu quả của rác thải nhựa thì tất cả người dân phải hiểu và phải đồng lòng thực hiện nó.

Theo một số báo cáo hiện nay mới chỉ có 5% dân số hưởng ứng không dùng túi nilon nhựa. Vậy chúng ta cần phải có những hành động cụ thể hơn và việc tuyên truyền là rất quan trọng.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Lượng cho rằng, hiện nay, ý trí của nhà quản lý là điều quyết định bao chùm. Chúng ta đã từng thành công khi ra quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm hay không được uống rượu bia khi tham gia giao thông. “Tương tự, đối với vấn đề rác thải nhựa, cần phải tiếp tục nâng cao công tác tuyền thông, nâng cao nhận thức bản thân chính những người làm chính sách và đồng thời phải xác định rõ ý trí của nhà quản lý” - ông Lượng nói.