Ông Nguyễn Quốc Hiệp -  Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT GP. Invest:

Khi đầu tư một dự án bất động sản, hầu như doanh nghiệp nào cũng mong muốn “thông đồng bến giọt”, nhưng trong thực tế nhiều khi dự án bị chậm tiến độ, bị treo là do “bất đắc dĩ” và doanh nghiệp cũng chỉ là nạn nhân.

Bản thân Công ty CP Đầu tư Bất Động Sản Toàn Cầu hiện có một dự án ở Việt Trì rộng 50ha, đã theo đuổi 13 năm, đến nay là đã qua đến 6 nhiệm kỳ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhưng vẫn chưa thể triển khai do vấp phải giải phóng mặt bằng. Vướng mắc, lại đến từ một vấn đề được xem là trở ngại “muôn thủa” của dự án BĐS là một số hộ dân không chịu giá đền bù.

Vấn đề này cũng xuất phát từ quy định về hệ số đền bù. Hệ số này do tỉnh quy định nhưng mỗi tỉnh quy định mỗi kiểu. Mà tỉnh đưa ra hệ số này, buộc doanh nghiệp phải làm theo, làm sai thì bị quy là phá giá thị trường, sẽ bị tỉnh có ý kiến.

Hệ số đền bù thấp thì dân không chịu nhận tiền. Chúng tôi chỉ còn 32 hộ dân chưa nhận tiền. Trong 20ha đó, chúng tôi đã giải tỏa 15ha, nhưng 5ha còn lại người ta đề nghị không được rào kín, phải để lối đi lại. Làm lối đi lại xong chúng tôi chỉ còn 2,3ha. Như vậy tiền chúng tôi giải tỏa 15ha nhưng đất được sử dụng chỉ hơn 2ha.

Dự án bị kéo dài “lê thê” cả thập kỷ, thiệt hại là quá rõ ràng, bản thân doanh nghiệp lâm vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, bán dự án để “rút chân” ra không được mà tiếp tục triển khai thì cũng không xong. Bị treo tiến độ như vậy, điều này khiến doanh nghiệp thiệt hại cả về tiền bạc và uy tín.

Có một nghịch lý là sự chậm trễ này không phải do doanh nghiệp thiếu năng lực, thiếu vốn, cũng không phải do chính quyền địa phương không quan tâm tạo điều kiện mà nó lại bắt nguồn từ những tồn tại, hạn chế trong Luật Đất đai hiện hành.

Các doanh nghiệp rất mong muốn sớm sửa đổi Luật Đất đai, bởi còn Luật Đất đai như hiện tại thì còn cản trở. Dù hiện nay, việc sửa Luật này tiếp tục vẫn còn phải chờ nhưng chúng tôi kỳ vọng những phản ánh khó khăn, vướng thực tế của các doanh nghiệp sẽ được đưa vào Luật Đất đai sửa đổi.