Theo ông Lê Văn Cường -  Giám đốc NHNN chi nhánh Hải Phòng, để hỗ trợ doanh nghiệp do tác động của dịch COVID-19, NHNN chi nhánh Hải Phòng thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời, triệt để các kiến nghị, đề xuất của khách hàng trên địa bàn liên quan đến Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 (Thông tư 01), từ tháng 3 đến nay, NHNN chi nhánh Hải Phòng tiếp nhận và giải quyết 9/9 kiến nghị của 8 doanh nghiệp tập trung chủ yếu liên quan đến xem xét miễn, giảm lãi suất; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và cấp tín dụng mới cho doanh nghiệp…

Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại Hải Phòng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức mới đây đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19

Chính sách hỗ trợ xa thực tế nhu cầu của doanh nghiệp

Đến nay, các chi nhánh tổ chức tín dung (TCTD) trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với 1239 khách hàng với đư nợ cơ cấu là 1919 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay với 2037 khách hàng, số tiền lãi được miễn, giảm là 12 tỷ đồng (mức lãi suất giảm từ 0,2-2%/năm); cho vay mới áp dụng lãi suất ưu đãi với 1997 khách hàng, doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/1/2020 là 10.566 tỷ đồng.

Những giải pháp của ngành ngân hàng góp phần thiết thực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa tình trạng giải thể, phá sản, bảo đảm giải quyết việc làm hỗ trợ lao động. 

Tuy nhiên, trên thực tế chưa có nhiều doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ ưu đãi của ngân hàng. Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ như miễn giảm lãi vay, cơ cấu nợ, cho vay ưu đãi… chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, mới chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu, khó khăn của doanh nghiệp do tác động của dịch COVID-19.

Chia sẻ với DĐDN, một doanh nghiệp sản xuất may mặc mong muốn: NHNN Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức cho vay với các doanh nghiệp, trong đó ưu tiên vay vốn với các doanh nghiệp sản xuất. Đồng thời, xem xét kéo dài thời gian cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp đến khi nền kinh tế thực sự phục hồi; giữ nguyên mức lãi suất cho vay ưu đãi hiện nay đối với doanh nghiệp; cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các khoản vay trung, dài hạn từ 12 đến 24 tháng; tiếp tục giảm lãi suất với các khoản vay mới và khoản vay hiện hữu từ 1-2%, nhất là đối với các khoản vay trước khi xảy ra dịch bệnh để tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong việc trả các khoản vay của doanh nghiệp do doanh thu bị giảm mạnh; Xem xét lại các điều kiện vay vốn theo hướng phù hợp với tình hình thực tế của các doanh nghiệp trong điều kiện bối cảnh dịch bệnh. Bên cạnh đó, xem xét hỗ trợ các ngân hàng có thêm nguồn vốn để hỗ trợ thêm nhiều lượt khách hàng, doanh nghiệp hơn nữa; có cơ chế hỗ trợ đối với các ngân hàng để ngân hàng yên tâm hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo ông Lương Văn Tuyến – TGĐ công ty CP ắc quy Tia Sáng: Hiện nay lãi suất vay ngân hàng đối với Việt Nam đồng đã giảm từ 6,5% xuống còn 5%/năm, với thủ tục nhanh gọn đã giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh và giá thành sản phẩm. Với mức lãi suất trên mà được duy trì đến hết tháng 6/2021 sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp dần hồi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. "Bên cạnh đó, đối với những doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động nhập khẩu như chúng tôi, rất mong NHNN chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tại Hải Phòng nới lỏng các điều kiện đối với các khoản vay là ngoại tệ. Đồng thời, cho doanh nghiệp vay ngoại tệ bằng USD thay vì phải vay Việt Nam đồng rồi mới quy đổi đi mua USD" - ông Tuyến đề xuất.

Tại Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại Hải Phòng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức mới đây nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19, ông Nguyễn Văn Thành -  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ: Hải Phòng đang rất khẩn trương, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn do dịch gây ra. Tuy nhiên, qua thống kê, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bị tác động của dịch COVID-19 rất lớn. Do đó, ngành ngân hàng cũng cần phải cụ thể hơn nữa các chính sách, giải pháp hỗ doanh nghiệp theo từng nhóm ngành nghề, lĩnh vực; đơn giản hóa quy trình, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đề nghị cơ cấu lại nợ, vay vốn, tạo điều kiện lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giãn, hoãn, vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh.

Về phía Hải Phòng, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp với NHNN chi nhánh Hải Phòng và các TCTD trên địa bàn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp. NHNN chi nhánh Hải Phòng tăng cường giám sát việc triển khai hỗ trợ tín dụng các doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định tại Thông tư 01 của NHNN Việt Nam. Các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, tập hợp kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Xử lý nghiêm trường hợp cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN, chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, trong đại dịch COVID-19, các ngân hàng trên địa bàn cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ khách hàng; xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của TCTD. 

Chia sẻ với DĐDN, ông Lê Ngọc Thái - Giám đốc Vietcombank Hải Phòng cho biết: "Thời gian qua, Vietcombank Hải Phòng đã  giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 2 từ ngày 15/4/2020. Theo đó, giảm tới 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19. Thời gian giảm lãi suất từ ngày 15/4/2020 đến hết ngày 30/9/2020. Giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng các khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch COVID-19."

Vietcombank Hải Phòng đã thực hiện cơ cấu nợ lại thời hạn trả nợ cho 8 khách hàng với tổng dư nợ được cơ cấu xấp xỉ 5 tỷ đồng

Thời gian giảm lãi suất từ ngày 15/4/2020 đến 30/6/2020. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất đợt 2 tại Chi nhánh gần 300 khách hàng với quy mô tín dụng khoảng 4.780 tỷ đồng, chiếm gần 55% dư nợ hiện hữu tại Chi nhánh với tổng số tiền lãi được hỗ trợ khoảng 7,5 tỷ đồng. Vừa qua, Vietcombank ban hành quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 3, giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho đối tượng là các khách hàng cá nhân vay phục vụ đời sống bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, từ ngày 15/5/2020 đến 31/7/2020. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất đợt 3 là 560 khách hàng với quy mô tín dụng 275 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ 206 triệu đồng. Với đợt giảm lãi suất lần này, Vietcombank đã hỗ trợ toàn bộ danh mục các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân ở cả mục đích vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Cùng với việc giảm lãi suất theo các chương trình ưu đãi và hỗ trợ giảm lãi suất trên diện rộng cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp áp dụng cho cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới, dự kiến lợi nhuận của Vietcombank chia sẻ cho khách hàng xấp xỉ 15-20 tỷ đồng.

Đến thời điểm 15/5/2020, Vietcombank Hải Phòng đã thực hiện cơ cấu nợ lại thời hạn trả nợ cho 8 khách hàng với tổng dư nợ được cơ cấu xấp xỉ 5 tỷ đồng và đang trong quá trình thẩm định, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3 khách hàng với quy mô dư nợ xấp xỉ 17 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN Việt Nam, đến nay các TCTD trong cả nước cơ cấu lại thời hạn trả nợ hơn 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số luỹ kế từ 23-1 đến nay đạt 630.000 tỷ đồng với 182 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước dịch.