>>Đà Nẵng kêu gọi đầu tư tại 7 dự án mới

Tại “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022” vào chiều 25/6, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Nam đã cam kết đồng hành cùng thành phố trong chiến lược phát triển. Theo ông Tiến, để sớm đưa thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững, tạo một môi trường đầu tư hấp dẫn, đúng với vị thế của một đầu tàu kinh tế của Miền Trung - Tây Nguyên, đáp ứng kỳ vọng và định hướng của Chính phủ, thành phố cần xây dựng các phương án qua 5 chữ C và kiến nghị nguyên tắc 3 chữ W.

a

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Nam đề xuất thành phố Đà Nẵng cần xây dựng các phương án qua 5 chữ C và kiến nghị nguyên tắc 3 chữ W.

Các chữ C theo ông Tiến là Chính quyền - Cơ hội - Cộng đồng - Con người. Ngoài ra, nguyên tắc 3W đó là Chính quyền Win, Cộng đồng Win, Doanh nghiệp Win.

“Cụ thể, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ với chính quyền, đóng góp vào ngân sách, cho cộng đồng thông các chương trình tài trợ về giáo dục, y tế, an sinh xã hội…. Đổi lại, chính quyền phải có trách nhiệm đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp trong việc phát triển đầu tư, kinh doanh của mình. Có như vậy thì mới tạo sự yên tâm cho Doanh nghiệp, tạo những cộng đồng phát triển, kiến tạo nên thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển và phồn thịnh”, ông Nguyễn Tâm Tiến nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho rằng việc Đà Nẵng đặt ra tầm nhìn để tăng cường hơn nữa vai trò là một trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực, đồng thời trở thành một thành phố xanh, có khả năng chống chịu và đáng sống. Để đạt được tầm nhìn này, bà Carolyn Turk cho rằng thành phố cần cân nhắc kỹ lưỡng việc lập quy hoạch, kế hoạch và tạo nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng công, đây là yếu tố quan trọng để hỗ trợ động lực phát triển, bao gồm động lực mạnh mẽ đến từ các khu vực tư nhân, với trọng tâm là tính bền vững lâu dài.

a

Bà Carolyn Turk,Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho rằng Đà Nẵng cần thêm nguồn tài chính đáng kể để thúc đẩy sự phát triển.

“Từ góc độ quy hoạch, khi Đà Nẵng thu hút lượng nhập cư ngày càng tăng, thì lõi đô thị hiện tại đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc cung cấp các dịch vụ chất lượng. Để giải quyết tốt áp lực này và đảm bảo cung cấp dịch vụ hiệu quả, điều quan trọng là phải dự đoán và lập kế hoạch cho những thách thức trong tương lai và thực hiện các giải pháp dài hạn sớm”, bà Carolyn Turk nhìn nhận.

Bà Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cũng cho rằng Đà Nẵng cần thêm cơ sở hạ tầng xanh, không gian xanh công cộng, phát triển theo định hướng giao thông, quản lý chất thải và tái tạo đô thị nhằm cải thiện khả năng đáng sống của thành phố và nhân lên lợi nhuận từ các khoản đầu tư trong tương lai, bao gồm cả những lĩnh vực đến từ khu vực tư nhân.

Ngoài ra, sự tiến bộ trong ứng dụng công nghệ hiện đại, thông minh sẽ mở ra tiềm năng tăng trưởng to lớn thông qua việc tạo điều kiện cho sự hợp tác và phối hợp tinh vi giữa các ngành, mở ra cánh cửa cho các giải pháp đô thị sáng tạo và tạo cơ hội cho nền kinh tế kỹ thuật số.

a

 “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022” mở ra nhiều cơ hội mới để Đà Nẵng đón dòng chảy đầu tư trong tương lai.

“Từ góc độ tài chính, Đà Nẵng cần thêm nguồn tài chính đáng kể để thúc đẩy sự phát triển. Ngoài thành công trong việc thu hút vốn FDI và ODA, Đà Nẵng có thể đa dạng hóa hơn nữa các nguồn lực tài chính cho phát triển như phân tích xếp hạng tín dụng nhằm thiết lập giá cả cạnh tranh. Khi nền kinh tế tiếp tục phát triển mạnh mẽ, môi trường đầu tư và kinh doanh được cải thiện, cũng như quản lý tài khóa minh bạch, kỷ luật và hiệu quả là những yếu tố quan trọng cần quản lý để đạt được xếp hạng tín nhiệm tốt của thành phố.

Ngoài ra, khi các nhà đầu tư ngày càng yêu cầu tính bền vững như là điểm mấu chốt cho các khoản đầu tư của họ thì đây là cơ hội lớn để Đà Nẵng đưa tính bền vững vào việc phát triển đô thị đặc trưng của mình và dẫn đầu cả nước bằng cách thí điểm đầu tư sáng tạo và chứng minh tính khả thi của các thông lệ tốt. ”, bà Carolyn Turk nói thêm.