p/Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Trong số báo 103 ngày 25/12/2019, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp có bài “Doanh nghiệp “lôi” chính quyền ra tòa” phản ánh việc DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên vừa đệ đơn lên TAND thành phố Đà Nẵng khởi kiện ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về việc không đồng ý với các quyết định liên quan đến việc xử lý vi phạm tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Thông báo 611 yêu cầu gì?

Theo thông tin mà DĐDN có được, cùng với việc nộp đơn khởi kiện, DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã gửi đơn lên TAND TP Đà Nẵng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm dừng hành vi hành chính đối với UBND quận Ngũ Hành Sơn theo thông báo số 611/TB-UBND ngày 09/12/2019.

“Trường hợp này thuộc trường hợp khẩn cấp là ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Doanh nghiệp cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với yêu cầu nêu trên, nếu có thiệt hại xảy ra sẽ chịu theo quy định của pháp luật”, đại diện DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên khẳng định.

  “Tổng số căn hộ là 138 căn với số người lên đến hàng trăm người nên nếu bị di dời dễ gây ra sự bức xúc lớn trong lòng dân vì họ cho rằng mình bị đẩy ra đường, dồn vào bước đường cùng...”

Trước đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có thông báo về việc chấp hành quyết định cưỡng chế của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Cụ thể, chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan đang sử dụng các căn hộ tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 của khối chung cư phải di chuyển người và toàn bộ tài sản của mình ra khỏi các căn hộ vi phạm để lực lượng cưỡng chế tiến hành thực hiện công tác tháo dỡ công trình vi phạm tại các tầng nêu trên.

Sau ngày 10/1/2020, nếu không chấp hành, UBND quận sẽ cưỡng chế theo quy định và kể từ ngày 12/1/2020 sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước... tại các tầng, căn hộ vi phạm.

Từ ngày 24/2/2020 sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, gồm cả 2 tầng kỹ thuật, tầng mái. Chế độ hỗ trợ liên quan đối với các căn hộ bị cưỡng chế, di dời: hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm với mức 5 triệu đồng/tháng/căn hộ trong 4 tháng; di chuyển tài sản với mức 5 triệu đồng/căn hộ cho 2 lần di chuyển.

Mường Thanh nói gì?

“Chúng tôi nhận thấy những nội dung trong thông báo số 611/TB-UBND là không hợp tình, hợp lý bởi theo Quyết định 4527/QĐ-CCXP và 5449/QĐ-SĐCCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có nghĩa vụ thực hiện trong thời hạn 365 ngày. Đồng thời có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính. Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành khởi kiện nên UBND quận Ngũ Hành Sơn không được phép buộc chúng tôi thực hiện các nội dung theo thông báo số 611/TB-UBND”, đại diện DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên nhấn mạnh.

Cũng theo vị này thì nếu thực hiện các nội dung theo thông báo số 611/TB-UBND thì sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng và không thể khắc phục.

Cụ thể, đối với thời gian di dời người và tài sản thực hiện từ ngày 10/12/2019 đến ngày 10/1/2020, theo đại diện Mường Thanh thì do thời gian di dời trong mùa đông trong khi các cư dân chỉ có một nơi ở duy nhất là căn hộ tại dự án nên rất dễ gây ra tình cảnh màn trời, chiếu đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Đối với nội dung kể từ ngày 12/1/2020 sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước... tại các tầng, căn hộ vi phạm, vị này lý giải trong cuộc sống hiện đại thì điện, nước, internet,… là những nhu cầu thiết yếu nhất của con người nên khi bị cắt có thể chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng về lâu dài sẽ gây ra bức xúc trong người dân.

Đối với việc tháo dỡ các căn hộ, theo đại diện DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thì khi tháo dỡ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu như nứt, sập các căn hộ liền kề và cả tòa nhà và nếu bị nứt sẽ gây ra khả năng đổ, sập bất kỳ khi nào, người ở trong căn hộ sẽ bị đe dọa đến tính mạng. Trong trường hợp xấu nhất cả tòa chung cư bị sập đổ thì thiệt hại về người và của là không thể tránh khỏi.