p/Gara sửa chữa bình điện ôtô của ông Nguyễn Văn Dũng thường xuyên cho xe đậu, đỗ gây mất an toàn giao thông, cản trở việc kinh doanh của doanh nghiệp khác.

Gara sửa chữa bình điện ôtô của ông Nguyễn Văn Dũng thường xuyên cho xe đậu, đỗ gây mất an toàn giao thông, cản trở việc kinh doanh của doanh nghiệp khác.

Như DĐDN đã thông tin, theo Quyết định số 1519/QĐ-UBND ngày 16/4/2014 của UBND thị xã Ninh Hòa về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho ông Nguyễn Văn Dũng khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A từ KM 1405 - Km 1425 đoạn qua thị xã Ninh Hòa với số tiền hơn 132,8 triệu đồng.

Chính quyền “thả gà ra đuổi”

Sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ về đất và vật kiến trúc trên đất theo Quyết định phê duyệt của UBND thị xã Ninh Hòa, hộ ông Nguyễn Văn Dũng có đơn gửi UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị không thu hồi diện tích còn lại là 39,5m2 đất còn lại để ông có cơ sở làm ăn và đồng ý không nhận đất tái định cư. Sau khi tiếp nhận đơn, UBND thị xã đã thống nhất không thu hồi diện tích 39,5m2 còn lại của ông Nguyễn Văn Dũng và ông Dũng không nhận tái định cư.

Tuy nhiên, UBND thị xã Ninh Hòa không thu hồi diện tích 39,5m2 còn lại của ông Nguyễn Văn Dũng đã phát sinh nhiều vấn đề. Việc xây dựng gara hành nghề của ông Nguyễn Văn Dũng đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực nút giao thông Ngã ba trong (thôn Thạch Thành, xã Ninh Giang) như: sử dụng lòng đường, hè đường Quốc lộ 1A dừng, đỗ xe ô tô để sửa chữa bình ắc quy gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông gây cản trở, khó khăn cho các phương tiện giao thông lưu thông theo hướng Bắc – Nam. Từ đó, UBND thị xã Ninh Hòa lại tiếp tục vận động để thu hồi phần diện tích đất còn lại của ông Dũng nhưng hơn 4 năm nay gần như không có hiệu quả.

Theo ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.3 (thuộc Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ): Phần đất còn lại của ông Nguyễn Văn Dũng không đủ để tồn tại một thửa đất theo quy định và việc xây dựng nhà trên diện tích này cũng không thể được.

“Việc UBND thị xã Ninh Hòa đồng ý cho ông Nguyễn Văn Dũng để lại 39,5m2 để làm gara sửa chữa bình điện ôtô này giống như “thả gà ra giờ đi đuổi”. Còn việc ông Nguyễn Văn Dũng để xe đậu đỗ dưới lòng lề đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A là có”, ông Tình cho biết thêm.

Cùng với đó, sau khi kiểm tra cơ sở của ông Nguyễn Văn Dũng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo, yêu cầu ông Nguyễn Văn Dũng chấm dứt việc lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi đỗ xe để sửa chữa, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Quyết định vẫn của UBND thị xã

Theo ông Tình: Chi cục Quản lý đường bộ III.3 quản lý về mặt Nhà nước trên đoạn đường này, tuy nhiên việc thống kê đất, vật kiến trúc cũng như cưỡng chế là của chính quyền địa phương, mà ở đây là thị xã Ninh Hòa.

Trước đó, UBND thị xã Ninh Hòa cũng đã có văn bản Khẩn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để xin ý kiến thu hồi thửa đất của ông Nguyễn Văn Dũng với diện tích 39,5m2 nằm trong hành lang an toàn đường Quốc lộ 1A và ông Dũng đã nhiều lần vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường. Theo chỉ đạo và kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa “Yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa xử lý đối với các hành vi vi phạm (nếu có) của ông Nguyễn Văn Dũng và các hộ dân lấn chiếm… theo quy định của pháp luật. Thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật và Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Thạnh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, tuyến đường Quốc lộ 1A vẫn đang trong giai đoạn điều tra, rà soát, thống kê, phân loại… đất, công trình, vật kiến trúc nhưng chưa có kinh phí để triển khai thực hiện. Trong thời gian chưa thực hiện thu hồi đất, nếu ông Nguyễn Văn Dũng cố tình lấn chiếm lòng, lề đường để sửa chữa xe ôtô gây mất an toàn giao thông thì UBND thị xã sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

“Về lâu dài, khi có kinh phí, phần đất của ông Nguyễn Văn Dũng và các hộ khác dọc trục tuyến Quốc lộ 1A nằm trong hành lang an toàn giao thông sẽ được thực hiện thu hồi”, ông Thạnh cho biết thêm.

UBND thị xã Ninh Hòa từng có đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở GTVT, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho phép UBND thị xã Ninh Hòa thu hồi thửa đất của ông Dũng theo dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A và bố trí tái định cư ở vị trí khác theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông chung tại khu vực nút giao. Tuy nhiên, để làm được việc này, cần hơn sự quyết liệt của chính quyền thị xã và sự chỉ đạo từ các cấp của tỉnh Khánh Hòa.

Theo khoản 4 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ thì “Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ. Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật”.