Đó là nhận định của ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn “Sáng kiến hành động vì một thế giới không rác thải”, do VCCI, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), phối hợp với Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam và Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam tổ chức.
Hội đồng Doanh nhân

Doanh nhân chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn "Sáng kiến hành động vì một thế giới không rác thải”.

Diễn đàn là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, bài học điển hình, các sáng kiến về bảo vệ môi trường, quản lý rác thải và các chương trình hỗ trợ cộng đồng.

Theo đó, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam (VAWE) cùng nhau phát động các hội viên, đối tác ký cam kết hành động “Vì một thế giới không rác thải”.

Đồng tình với quan điểm của ông Hoàng Quang Phòng, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh chia sẻ: “Tại các quốc gia phát triển, tất cả các ngành nghề sản xuất, kinh doanh phải tuân theo nguyên tắc bảo vệ môi trường”.

Được biết, những năm gần đây, khái niệm về nền kinh tế tuần hoàn, sản xuất và kinh doanh có trách nhiệm, sản xuất và kinh doanh nhân văn....đã được đưa vào nhiều chương trình nghị sự của Doanh nghiệp, doanh nhân.

“Tuy nhiên lượng rác thải rắn, khí thải và chất thải lỏng xả ra môi trường vẫn đang là nỗi nhức nhối của Việt Nam. Vì vậy, việc đưa ra các sáng kiến hành động nhằm giảm thiểu rác thải, tái sử dụng và tái chế rác thải trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh đặt vấn đề.

Theo đó, quản lý tốt rác thải không chỉ tạo môi trường sống và làm việc lành mạnh, mà còn tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm chi phí và khơi sâu sự sáng tạo vô hạn của con người trong việc thiết kế ra các sản phẩm mới, hữu dụng từ rác thải,...hướng tới sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Coca-Cola Đông Dương cho biết: “Doanh nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế 100% lượng lon và chai bán ra trên thị trường”.

Theo đó, để hiện thực hoá mục tiêu này, doanh nghiệp đã cải tiến bao bì từ bên trong, giảm nguyên liệu nhựa, dùng nhựa tái chế, kết hợp cùng chính phủ, các tổ chức tư nhân, dân sự để xây dựng hệ thống thu gom rác thải nhựa và cùng hợp tác thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, mang giá trị mới cho bao bì nhựa.

“Diễn đàn “Sáng kiến hành động vì một thế giới không rác thải” sẽ là cơ hội mở đầu cho những sáng kiến tạo nên thay đổi tích cực trong quản lý tái chế rác thải nhựa từ các doanh nhân nữ”, bà Lê Từ Cẩm Ly cho biết thêm.

Ngoài ra, nhằm hiện thực hoá mục tiêu vì một thế giới không rác thải, các doanh nhân nữ cũng đã cùng ký cam kết hành động vì một thế giới không rác thải, thể hiện lòng quyết tâm chung tay bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, bên lề Diễn đàn, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cũng tổ chức tiệc giao lưu: Doanh nhân nữ - Hành trình xanh 2018 và trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp do nữ làm chủ, lãnh đạo như trà, nông sản sạch, các sản phẩm thời trang, chăm sóc sắc đẹp… tạo cơ hội để doanh nhân nữ kết nối kinh doanh, mở rộng đối tác, bạn hàng.