Nhân dân tệ kỹ thuật số: Con dao hai lưỡi

Nhân dân tệ kỹ thuật số đã được PBoC thử nghiệm trong 2 năm qua.

Nhân dân tệ kỹ thuật số đã được PBoC thử nghiệm trong 2 năm qua.

Con số chưa khả quan

Ở một quốc gia tỷ dân như Trung Quốc, nơi các khoản thanh toán của người tiêu dùng được tính bằng hàng nghìn tỷ USD, đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc hiện chưa đạt được kết quả khả quan sau khoảng thời gian thử nghiệm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (CBDC) trong hai năm qua. Kể từ đó, các giao dịch tích lũy bằng đồng tiền này đã đạt 87,57 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 13,68 tỷ USD), Zou Lan, giám đốc bộ phận thị trường tài chính của PBoC cho biết.

Điều đó có nghĩa là các giao dịch nhân dân tệ kỹ thuật số đạt tổng cộng 53,1 tỷ nhân dân tệ trong nửa cuối năm 2021, dựa trên tính toán của CNBC về các số liệu được công bố trước đó.

Hiện nay, Alipay của Ant Group đã tiết lộ vào năm 2020 rằng khối lượng thanh toán hàng tháng trung bình là 10 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Alipay cho biết họ có khoảng 711 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 6 năm 2020.

Người dùng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc đã tăng nhanh hơn so với khối lượng giao dịch. Số lượng người dùng Nhân dân tệ kỹ thuật số cá nhân đã tăng lên 261 triệu vào cuối năm 2021, như vậy đã tăng thêm tới 240,13 triệu so với cuối tháng 6, theo PBoC.

Nhân dân tệ kỹ thuật số có áp đảo được Alipay và WeChat Pay?

Doanh nghiệp không mặn mà

Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencent được cho là chiếm 98% thị trường thanh toán di động ở Trung Quốc.

Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencent được cho là chiếm 98% thị trường thanh toán di động ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, rào cản phát triển CBDC của Trung Quốc là do vẫn có rất ít doanh nghiệp chấp nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và vẫn chưa rõ người tiêu dùng có những động lực nào để sử dụng đồng tiền này so với Alipay hoặc WeChat Pay.

Theo truyền thông nhà nước, tính đến tháng 10, khoảng 10 triệu doanh nghiệp có ví Nhân dân tệ kỹ thuật số. Con số này thấp hơn nhiều so với hơn 80 triệu người bán hoạt động hàng tháng mà Alipay đã báo cáo vào tháng 6 năm 2020.

PBoC đã không cung cấp thông tin cập nhật về số lượng ví hoặc số liệu của người bán cho tháng Giêng.

Tuy nhiên, tính khả dụng rộng rãi hơn của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số và các chương trình khuyến mãi của chính phủ có thể khuyến khích việc sử dụng nhiều hơn.

Đầu tháng này, ngân hàng đã bắt đầu cho phép công chúng tải xuống phiên bản thử nghiệm của ứng dụng nhân dân tệ kỹ thuật số từ các cửa hàng ứng dụng của Android và Apple, cho người dùng ở 10 thành phố của Trung Quốc.

Trước khi phát hành đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số, các thử nghiệm ban đầu của ngân hàng trung ương chỉ dành cho những người dùng được lựa chọn bằng hình thức xổ số. Sau khi được mời, cư dân của một số thành phố có thể sử dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số để mua sản phẩm tại các cửa hàng được chỉ định trong khoảng thời gian nhất định.

Hiện tượng các doanh nghiệp ít sử dụng ví Nhân dân tệ kỹ thuật số là một điều đáng suy nghĩ bởi đây là khối có khả năng "khuếch tán" và lan tỏa, tiến đến thay đổi hành vi, thói quen thanh toán của người dùng nhất. Những vấn đề của đồng CBDC từ Trung Quốc thử nghiệm, đi trước, vẫn đang được nhiều quốc gia theo dõi để học hỏi và rút kinh nghiệm.