>>Doanh thu triệu đô từ đoạn video “nhà làm”

Jeff Yablon, một doanh nhân nghỉ hưu ở New York, ra mắt dịch vụ

Jeff Yablon, một doanh nhân nghỉ hưu ở New York, ra mắt dịch vụ "thuê bố"

Rent-a-Dad ra đời vào mùa hè năm 2018. Với ông Yablon, đây không chỉ là một việc làm để “bận rộn tay chân” vào thời kỳ nghỉ hưu, mà còn là cách để ông tiếp tục giúp đỡ mọi người, mặc dù hình thức này rất khác so với công việc một doanh nhân trước khi nghỉ hưu của ông.

Và cách của ông là cung cấp dịch vụ “cho thuê bố”. Với 80 USD một tiếng, ở khu vực Manhattan hoặc Brooklyn hay Queens, khách hàng có thể thuê ông đến để thực hiện những công việc mà một người bố thường hay làm. Dĩ nhiên đây đều là những công việc nhỏ, thường ngày, khách hàng có thể tìm bất kỳ ai để làm. Tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là dịch vụ của ông tạo cảm giác như “một người bố” đang giải quyết các công việc này cho con của mình.

Nhiệm vụ mà ông được thuê làm nhiều nhất là ghép hoặc dựng lại các đồ nội thất. Có đợt trong tuần trước Giáng Sinh, ông được năm khách hàng khác nhau thuê về để đóng cùng một chiếc tủ của Wayfair. Hoặc một mẫu tủ của Ikea cũng thường xuyên xuất hiện trong danh sách công việc của ông. Đôi khi thậm chí ông còn hơi “ngán ngẩm” khi thấy những món đồ nội thất giống nhau mà ông từng lắp đi lắp lại cho các khách hàng trước. Tuy nhiên “giống như một người bố đích thực”, ông vẫn thực hiện các công việc.

Công việc yêu thích nhất của ông là những việc thiên về kỹ thuật như ông từng thực hiện trước khi nghỉ hưu. Chẳng hạn hỗ trợ khách hàng chỉnh sửa báo cáo, thêm các hình ảnh đồ họa. Đôi khi khách hàng cũng yêu cầu ông hỗ trợ mua, thuê hoặc lên ý tưởng mua sắm các món đồ đắt tiền như xe hơi, căn hộ, hoặc thậm chí nhẫn đính hôn.

Nhiệm vụ mà ông được thuê làm nhiều nhất là ghép hoặc dựng lại các đồ nội thất

Nhiệm vụ mà ông được thuê làm nhiều nhất là ghép hoặc dựng lại các đồ nội thất

>>Jake Miller và lựa chọn thành công với bình pha cà phê như thế nào?

Nhiệm vụ đáng nhớ và “lạ đời” nhất của ông là được một nam sinh cuối cấp ba ở Brooklyn thuê đến buổi họp phụ huynh. Cậu bé cho biết bố mẹ của cậu rất nghiêm khắc, đợt đó điểm số của cậu không tốt, cậu không dám để bố mẹ đến buổi họp, nhưng đồng thời cậu cũng muốn tham dự cuộc họp để nghe chỉ dẫn cải thiện việc học hành từ thầy cô. Vậy nên cậu muốn có ai đó trở thành “phụ huynh” của mình để nhận những nhận xét và chỉ dẫn từ giáo viên. Và đó là nhiệm vụ của ông Yablon.

Theo lời kể của ông, trong cuộc họp ông chưa bao giờ nói mình là bố của cậu bé. Có lẽ tất cả mọi người trong cuộc họp đều hơi nghi ngờ, vì cả hai không phải người cùng chủng tộc. Tuy nhiên chắc chắn sẽ không có ai trực tiếp mở miệng hỏi.

Hiện tại ông và cậu bé khách hàng này vẫn giữ liên lạc. Nhờ các nhận xét từ thầy cô mà ông lấy được trong buổi họp, cậu bé cải thiện điểm số và giờ đang học đại học. Đồng thời cậu cũng đã thú nhận việc thuê ông đến buổi họp với bố mẹ của mình.

Với sự đa dạng trong các công việc, nhiệm vụ của mình, ông cho biết bản thân không kén chọn nhiệm vụ. Miễn sao giúp được người khác giải quyết một vấn đề là ông cảm thấy thỏa mãn.

việc làm “bố thuê” rất hao mòn cả thể lực lẫn trí óc

việc làm “bố thuê” rất hao mòn cả thể lực lẫn trí óc

Đối tượng khách hàng của ông rất đa dạng, nam có nữ có, độ tuổi cũng kéo dài từ 20 đến 70. Tuy nhiên tất cả đều có một điểm chung. Đó là dù những công việc mà họ cần đều có thể được dễ dàng thực hiện bởi một người bất kỳ nào đó, thế nhưng họ vẫn chọn Rent-a-Dad vì họ thích cảm giác mà dịch vụ của ông đem lại.

Hay theo như cách giải thích của ông, một người bố sẽ không chỉ đơn giản là vào nhà, hoàn thành công việc và rời đi. Thay vào đó, với tư cách một người bố, ông sẽ để khách hàng của ông cảm nhận rằng “họ đang ở trong trạng thái tốt và ông có thể hoàn thành bất kỳ việc gì mà họ cần”.

Và đó cũng là một trong những lý do mà ông không mở rộng quy mô của Rent-a-Dad và vẫn là “người bố duy nhất” cung cấp dịch vụ cho đến lúc này.

Theo chia sẻ của ông, việc làm “bố thuê” rất hao mòn cả thể lực lẫn trí óc. Tuy nhiên ông không tuyển một đội ngũ nào đó để thay ông làm các công việc này, hay nói cách khác là mở rộng kinh doanh.

Dĩ nhiên một phần nguyên nhân là vì ông không còn áp lực kinh tế. Thế nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là ông muốn giữ “cái hồn” của dịch vụ, đem đến trải nghiệm ấm áp, chân thực và thấu hiểu cho khách hàng. Và đây là những yếu tố rất khó để đào tạo người khác thực hiện và đạt tiêu chuẩn như vậy.