Năm 2015, cô vợ Erika Peterson quản lí một hàng quần áo ở Chapel Hills Mall, Colorado Springs (bang Colorado), còn anh chồng Craig Mount hay mua đồ ăn trưa tại một nhà hàng gần đó, nơi có bán bơ lạc đủ mùi vị. Một ngày nọ, cửa hàng... dẹp. 

aaa

Vì cửa hàng bơ lạc mà vợ chồng Erika Peterson và Craig Mount hay mua bị... dẹp nên họ quyết định tự làm.

Không biết tìm bơ ở đâu, Craig quyết định thử sức với món này. Hè năm 2017, anh mua một chiếc máy xay lạc cũ trên trang thương mại điện tử eBay với giá 870 đôla Mỹ, nhưng chẳng lâu sau thì chiếc máy bị xếp xó khi hai vợ chồng chuyển đến Rapid City (bang South Dakota).

Từ gian hàng nông sản… 

Đầu năm 2019, Erika mang bầu và đang muốn làm một dự án mới. Hè năm ấy, hai vợ chồng bắt tay thành lập Nerdy Nuts. Họ bỏ vốn ban đầu khoảng 2.500 đôla để làm 20 hũ bơ lạc đầu tiên với hai vị mật ong nướng và socola trắng, và mở một gian hàng để bán. Suốt hè năm ấy, quầy Nerdy Nuts luôn đông khách, thu về 1.000 đôla mỗi cuối tuần.

aa

Quầy Nerdy Nuts luôn đông khách, thu về 1.000 đôla mỗi cuối tuần.

Dù vậy, hai vợ chồng chỉ xem Nerdy Nuts như một dự án bên lề, vì lúc đó Craig cũng đang ngập đầu làm công việc tư vấn tối ưu tìm kiếm trên mạng với mức lương sáu chữ số, và hai vợ chồng đang chăm con nhỏ cũng như sắp đón bé thứ hai.

… đến thời không thể cản

Craig vẫn bỏ thời gian và công sức tìm hiểu bơ lạc để thỏa chí tò mò. Qua nghiên cứu, anh thấy 60% sản phẩm bơ đều đến từ hai tập đoàn J.M. Smucker Company (sỡ hữu nhãn hàng Jif) và Hormel Foods (nắm thương hiệu Skippy), còn lại khoảng 127 doanh nghiệp nhỏ chào bán hàng “tốt cho sức khỏe” hay “ít tinh bột”. Vì thế, anh định hướng sản phẩm của Nerdy Nuts phải “dậy mùi” và “khoái khẩu”. 

Khi tìm lời khuyên quảng cáo, Craig được một chuyên gia tư vấn đề xuất tận dụng bối cảnh bẩu cử Tổng thống để tạo sản phẩm mới. Tháng 06/2019, bốn dòng bơ mới được trình làng, mỗi dòng có một mùi vị dựa trên món ăn ưa thích của từng ứng viên tổng thống. Tiếp đó, Craig email mời hơn 200 phóng viên kênh Fox Business dùng thử, và Nerdy Nuts có cơ hội lên sóng truyền hình quốc gia trong chương trình đối thoại The Five. 

Chỉ 48 giờ sau buổi phát sóng, doanh thu đạt 20.000 đôla - thành tựu đáng kể đầu tiên của công ty non trẻ. Còn thách thức? Nhân công chỉ có người thân và bạn bè cùng làm việc trong một căn bếp cũ thuê lại từ một đơn vị làm suất ăn công nghiệp; đơn hàng nhiều tới mức cả đội phải làm việc 24/7, mà chiếc máy xay duy nhất có công suất chỉ 60 hũ/giờ. 

aaa

Chỉ 48 giờ sau buổi phát sóng, doanh thu đạt 20.000 đôla - thành tựu đáng kể đầu tiên của công ty non trẻ.

Vì thế, công ty chuyển sang bán hàng trực tiếp (direct-to-consumer - D2C) và điều chỉnh cách sản xuất, nên Nerdy Nuts tiết kiệm chi phí phân phối đồng thời giảm giá bán lẻ sản phẩm: công ty chỉ mất 5 đôla để làm ra một hũ bơ giá 12 đôla. Đơn hàng nhiều giúp công ty mua sỉ nguyên liệu, do đó càng nhẹ gánh tài chính hơn. 

Cuối năm 2019, với doanh thu đạt 60.000 đôla, công ty không còn là một dự án bên lề nữa mà phát triển rất nhanh, đề cao sự thoải mái và xây dựng thương hiệu “độc - lạ”, như ra dòng sản phẩm siêu thực có tên ‘Unicorn Dust’ (với nguyên liệu là… bụi kì lân) giá 777,77 đôla, hay thử nghiệm những hương vị mới như bơ đường, kẹo dẻo và bơ caramel. Đầu năm 2020 giữa lúc dịch COVID-19 manh nha và người người đổ xô tích trữ, công ty vẫn thu đều 8.000 đôla/tháng.

Cơn sốt trên TikTok và hiệu ứng khách VIP

Tháng 06/2020, Nerdy Nuts ra mắt phiên bản giới hạn và quảng cáo trên mạng xã hội. Với 3 dòng mới có mùi của 3 loại bánh quy khác nhau, Craig hợp tác với 18 người có ảnh hưởng trên Instagram nhưng hiệu quả rất thấp: họ đòi hỏi rất nhiều và hứa hẹn đủ điều, nhưng trong tháng 06 bội thu với 27.000 đôla, chỉ một phần nhỏ đến từ Instagram.

Qua tháng 07/2020, Craig chuyển sang làm trên TikTok. 2 cộng tác viên mới rất niềm nở và tích cực, thu hút hàng triệu lượt xem quảng cáo Nerdy Nuts, giúp hãng kiếm gấp 6 lần doanh thu tháng trước. Chính Craig thừa nhận “chúng tôi mặc dù đã gặp may, nhưng các TikToker này thu hút đến nỗi mấy cái quảng cáo của kênh Fox News trông như trò hề”; và anh chia 10% lợi nhuận cho mỗi cộng tác viên này.

Vì càng bận bịu, công ty quyết định mở rộng thêm 17 máy xay lạc, một đội 25 người làm bán thời gian, thuê lại toàn bộ căn bếp, độ lại dây chuyền để nâng sản lượng lên 4.000 hũ/ngày; nhưng đơn hàng cứ dồn dập kèm theo là những email không mấy vui vẻ từ khách hàng. Lúc này, Nerdy Nuts ra chiêu chỉ bán mỗi tuần 1 lần: những ai may mắn mua được bơ sẽ cảm thấy mình như khách VIP săn hàng hiếm.

Craig chuyển sang làm trên TikTok. 2 cộng tác viên mới rất niềm nở và tích cực, thu hút hàng triệu lượt xem quảng cáo Nerdy Nuts, giúp hãng kiếm gấp 6 lần doanh thu tháng trước.

Craig chuyển sang làm trên TikTok. 2 cộng tác viên mới rất niềm nở và tích cực, thu hút hàng triệu lượt xem quảng cáo Nerdy Nuts, giúp hãng kiếm gấp 6 lần doanh thu tháng trước.

Thật vậy, ngay đợt đầu áp dụng, Nerdy Nuts đóng cửa chỉ sau 2 phút mở bán, vẫn thu được 80.000 đôla. Cầu vượt cung, nhiều khách tức tối liên hệ đủ kiểu để đòi bằng được hũ bơ cho riêng họ - thậm chí có khách gửi Craig những bức hình chụp họ chầu chực bên laptop chỉ để đặt mua bơ “chẳng khác nào đặt mua vé xem Taylor Swift hát”; thậm chí bơ được bán lại trên eBay giá 40 đôla/hũ. Tháng 08/2020, doanh thu Nerdy Nuts đạt hơn nửa triệu đô - một con số ấn tượng mùa dịch.

Đó là công ty không thiếu vấn đề mới: trong quá trình đạt doanh thu khủng, công ty phải nhanh chóng hợp tác với các đối tác mà chưa kịp tìm hiểu kĩ; các đối thủ cũng tận dụng mùa dịch để giành nhu cầu khách tăng cao, trong khi tập đoàn Jif - “ông trùm bơ lạc Mỹ” - vét sạch nguồn hũ đựng bơ. Nerdy Nuts phải cắt giảm sản xuất để đáp ứng hết các đơn hàng còn lại, dẫu cho công ty vẫn còn sức hút khi tháng 09/2020 thu về 266.000 đôla, và doanh thu năm 2020 chạm mốc 1 triệu đôla vào tháng 10/2020.

***

Giờ nhìn lại, ông chủ Craig Mount vẫn dè dặt với thành công nhanh chóng của Nerdy Nuts khi cho biết “chúng tôi vẫn mong muốn công ty tiến chậm mà chắc”. Hiện đã 33 tuổi và có hai nhóc tì, anh sẵn sàng tiếp tục kinh doanh, nhưng sẽ trở về công việc trước đây nếu tình hình không còn cho phép.