Đây là nhận định của Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Craig Chittick.

DĐDN xin giới thiệu bài viết của Ngài đại sứ Craig Chittick.

Khi công cuộc đổi mới bắt đầu ở Việt Nam giữa những năm 1980, các công ty Australia là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đặt chân vào thị trường này. Năm 1986 công ty viễn thông lớn nhất của Australia - Telstra - đã kết nối Việt Nam với mạng lưới truyền thông thế giới bằng cách cùng với Tập đoàn Bưu chính -Viễn thông Việt Nam (VNPT) đầu tư vào cơ sở hạ tầng vệ tinh.

Cùng với việc Telstra tìm cách xây dựng một doanh nghiệp mạnh và có lợi nhuận tại Việt Nam việc đầu tư đã giúp đào tạo ra thế hệ kỹ thuật viên và quản lý viễn thông đầu tiên của Việt Nam. Nhiều người trong số họ nay là thành viên cao cấp của ngành công nghiệp viễn thông tại Việt Nam Các công ty Australia không phải là những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và cũng không phải là những tên tuổi quen thuộc với các hộ gia đình. Tuy nhiên, thiếu về số lượng thì các công ty Australia thay thế bằng chất lượng.

Như những gì Telstra đã minh chứng, các công ty Australia đầu tư tại Việt Nam có truyền thống mang đến công nghệ, kiến thức và kỹ năng chuyển giao cần thiết để đáp ứng khát vọng phát triển của Việt Nam - được nêu trong Báo cáo Việt Nam 2035. Chất lượng tăng trưởng kinh tế là trọng tâm cúa mô hình tăng trưởng kinh tế mới của Vĩệt Nam. Đây cũng là cốt lõi của mối quan hệ đầu tư giữa Australia và Việt Nam.

Nền kinh tế Việt Nam đã phát triển và thực sự phát triển nhanh chóng trong 30 năm qua. Để phù hợp với sự phát triển này, đầu tư của Australia vào Việt Nam đã đa dạng hóa và mở rộng trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm sản xuất, giáo dục và đào tạo, dịch vụ, hậu cần và kinh doanh nông nghiệp. Australia hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 19 của Việt Nam, với khoảng 1,8 tỷ USD đầu tư tại thời điểm tháng 3/2018.

Trong số các nhà đầu tư lớn nhất của Australia tại Việt Nam có BlueScope Steel, với một nhà máy sàn xuất thép cuộn ở Đồng Nai, Công ty này đã không ngừng mở rộng với một cơ sở phun và sơn kim loại ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sản xuất ra thép mạ mang đẳng cấp quốc tế, theo hướng sáng tạo và bền vững cho thị trường nội địa Việt Nam BlueScope đã đạt doanh thu hàng năm hơn 150 triệu USD, tạo việc làm cho hơn 400 lao động và sử dụng nguyên liệu từ các nhà cung cấp trong nước.

BlueScope đã đầu tư vào lực lượng lao động thông qua việc phát triển đào tạo nghề, nâng cao năng suất và sản xuất an toàn, có khả năng cạnh tranh được với các cơ sở sản xuất của Công ty tại các nền kinh tế phát triển. Đầu tư của BlueScope tại Việt Nam thể hiện năng lực sản xuất của Australia, đồng thời giúp nâng cao kỹ năng cho công nhân Việt Nam, cung cấp cho họ những kỹ năng cần thiết để sản xuất ra các sản phẩm giá trị gia tăng cho thị trường nội địa đang từng ngày phát triển của Việt Nam.

Công nghệ và chuyên môn của Australia cũng đang cải thiện năng suất của ngành nông nghiệp Việt Nam. VN Futuremilk, một công ty của Australia có trụ sở tại tỉnh Tuyên Quang đang sản xuất các sản phẩm sữa chất lượng cáo dựa trên mô hình quản lý thức ăn chăn nuôi, thực hành chăn nuôi và công nghệ sữa hàng đầu thế giới.

Được thành lập vào năm 2008, VN Futuremilk có hơn 1.300 con bò sản xuất sữa chất lượng cao cho Vinamilk. VN Futuremilk cam kết với cộng đồng nơi Công ty hoạt động bằng việc mua thức ăn cho bò từ nông dân địa phương và ưu tiên thu mua từ các nhà thầu và nhà cung cấp địa phương. Phần lớn nhân viên của VN Futuremilk là cư dân của TP. Tuyên Quang và thị trấn Sơn Dương. VN Futuremilk đóng góp vào sự phát triển của tất cả các nhân viên, giúp họ học được các kỹ năng mới thông qua các chương trình đào tạo của Công ty về vận hành máy móc, khoa học thú y, kế toán và tiếng anh.

Kỹ năng và chuyển giao kiến thức cũng diễn ra một cách trực tiếp hơn tại Đại học RMIT Việt Nam – cơ sở của một trong những trương đại học hàng đầu của Australia, với khuôn viên rộng rãi tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Được thành lập năm 1998, RMIT Việt Nam là trường đại học nước ngoài đầu tiên thành lập một cơ sở tại Việt Nam. Bắt đầu với khoảng 30 sinh viên, RMIT Việt Nam hiện có hơn 6.000 sinh viên đến từ hơn 40 quốc gia.

RMIT Việt Nam cung cấp một trải nghiệm giáo dục Australia hàng đầu với các cấp đại học, thạc sĩ và tiến sĩ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh doanh, kỹ thuật, công nghệ và thiết kế. RMIT đã có hơn 11.000 sinh viên tốt nghiệp và sẵn sàng tham gia lực lượng lao động, vì họ đã được trang bị các kỹ năng  cần thiết để giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển và đa dạng hóa.

RMIT cũng đang giúp thúc đẩy lĩnh vực đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, bằng việc khởi động một trung tâm xuất sắc về kỹ thuật số vào năm 2016, giúp Việt Nam hoàn thiện năng lực giáo dục kỹ thuật số. Trường Khoa học và Công nghệ của RMIT cũng đang giúp cải thiện năng lực khoa học và công nghệ của Việt Nam bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến để đào tạo các thế hệ kỹ sư tiếp theo của Việt Nam, bao gồm lập trình và tự động hóa robot.

Cùng với các khoản đầu tư của các công ty Australia cũng đang đầu tư vào tương lại của Việt Nam thông qua chương trình hỗ trợ phát triển của chúng tôi. Các chương trình Aus4Vietnam của chúng tôi đã và đang trang bị cho Việt Nam các kỹ năng, năng lực chuyên môn và sự đổi mới cần thiết để đảm bảo Việt Nam nhận ra tiềm năng kinh tế quan trọng của mình.

Chính phủ và các công ty Australia tự hào về các khoản đầu tư được thực hiện tại Việt Nam trong 30 năm qua và mong muốn tiếp tục là một đối tác đầu tư chất lượng của Việt Nam. Đầu tư của Australia là một khoản đầu tư vào tương lai của Việt Nam.