>>> Đề xuất giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải

Đây là lần đầu tiên ngành Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với Chuyên đề “Thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP và triển khai Nghị định số 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022”.

Đại diện một số Công ty nêu ý kiến tại Hội nghị. (ảnh Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên)

Đại diện một số Công ty nêu ý kiến tại Hội nghị (ảnh Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên)

Với phương châm “Hỗ trợ những điều doanh nghiệp cần, không hỗ trợ những điều cơ quan thuế biết”, buổi đối thoại Chuyên đề do Cục Thuế tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đồng chủ trì, tổ chức đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia, với rất nhiều vấn đề được đưa ra. Theo đại diện các doanh nghiệp, những buổi đối thoại như thế này là rất cần thiết, để giúp hoạt động của họ thuận lợi, hiệu quả hơn.

>> Đề nghị xem xét lại quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

>> Kìm giá hàng hóa “leo thang” - Giảm thuế, phí cần thực hiện sớm

Trên 200 doanh nghiệp đã được các Cục Thuế tỉnh phổ biến, giới thiệu chính sách pháp luật thuế mới như phổ biến Nghị định số 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế đất trong năm 2022.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các phòng ban chuyên môn đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, người nộp thuế. Hơn 60 câu hỏi của gần 30 doanh nghiệp đã được đưa ra tại buổi đối thoại. Các câu hỏi mà các doanh nghiệp nêu tập trung chủ yếu vào việc làm rõ một số nội dung liên quan đến việc giảm thuế giá trị gia tăng và hóa đơn điện tử - được đánh giá đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, trích rõ nguồn văn bản, tại điểm nào, điều bao nhiêu. Nhờ đó, không chỉ người hỏi mà các doanh nghiệp khác cũng có thể nắm bắt, vận dụng để thực hiện tại đơn vị mình. Tất cả các ý kiến, đề xuất của các đơn vị, doanh nghiệp, người nộp thuế đã được Cục Thuế tỉnh giải đáp trực tiếp.

Đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp trực tiếp các ý kiến của doanh nghiệp

Đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp trực tiếp các ý kiến của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đánh giá cao việc ngành Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Ông cho rằng, việc tổ chức các buổi đối thoại như thế này của cơ quan Thuế sẽ giúp cho hoạt động của doanh nghiệp thuận lợi hơn và tăng cường hơn nữa sự gắn bó, gần gũi hơn giữa cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Thời cho hay, mặc dù từ cuối tháng 3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 09/NQ-TU về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong đó yêu cầu các sở, ngành, địa phương định kỳ phải tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhưng thời gian qua, không nhiều đơn vị làm được. Còn với Cục Thuế tỉnh, ngay cả khi dịch COVID-19 bùng phát, đơn vị vẫn duy trì các buổi đối thoại theo hình thức trực tuyến.

Từ thực tế trên có thể nói, với cách làm được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là bài bản, cẩn thận và hữu ích, đây sẽ là kinh nghiệm hay để các sở, ngành, địa phương khác tham khảo, áp dụng, hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và vì sự phát triển chung của tỉnh.

Hội nghị giúp các doanh nghiệp, người nộp thuế nắm bắt kỹ hơn về các quy định, chính sách thuế mới của Nhà nước, từ đó giúp quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn.