Nhân dân tệ chịu áp lực giảm giá khi PBOC hạ lãi suất.

Nhân dân tệ chịu áp lực giảm giá khi PBoC hạ lãi suất.

CNBC trích lời Gareth Berry, chiến lược gia ngoại hối của Macquarie Group nhận định rằng, trước động thái bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), điều này có thể gây thêm áp lực giảm giá đối với đồng Nhân dân tệ.

Hạ lãi suất trung hạn của Trung Quốc không tác động tích cực lên đồng Nhân dân tệ mà còn góp phần làm tăng thêm áp lực giảm giá đối với đồng tiền này, có thể đẩy biên độ lên 6,55 Nhân dân tệ/USD”, Gareth cho biết.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 6,34 Nhân dân tệ/USD vào ngày 17/1.

Trong một nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm lãi suất đối với khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) một năm trị giá 700 tỷ Nhân dân tệ (110 tỷ USD) xuống 2,85% - thấp hơn 10 điểm cơ bản, theo Reuters. Đây là lần đầu tiên PBoC cắt giảm lãi suất MLF kể từ tháng 4 năm 2020.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết trong khi việc cắt giảm lãi suất phù hợp với kỳ vọng của thị trường, nó cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang lo ngại về tăng trưởng kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế rõ ràng đang chịu áp lực, các đợt bùng phát biến chủng omicron gần đây ở Trung Quốc càng làm trầm trọng thêm nguy cơ giảm giá. Lạm phát thấp hơn đã mở ra dư địa chính sách. Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ cắt giảm lãi suất”, Zhiwei Zhang nói.

PBoC còn hạ lãi suất cho vay với hợp đồng mua lại đảo ngược 7 ngày, từ 2,2% xuống còn 2,1%, một biện pháp cho vay khác. PBoC cũng bơm thêm 200 tỷ Nhân dân tệ tiền mặt trung hạn vào hệ thống tài chính.

Zhang dự đoán sẽ có nhiều đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất trong nửa đầu năm nay. Dự trữ bắt buộc là lượng tiền mà các ngân hàng phải giữ làm dự trữ với ngân hàng trung ương.

 Trung Quốc lên kịch bản ứng phó đồng Nhân dân tệ suy yếu

Ông nói: “Sự bùng phát biến chủng Omicron đã trở thành nguy cơ hàng đầu ở Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng rủi ro đối với tăng trưởng GDP quý 1 đã chuyển sang xu hướng giảm. Bản thân việc cắt giảm lãi suất là một bước đi nhỏ đúng hướng, nhưng triển vọng kinh tế phần lớn phụ thuộc vào mức độ hiệu quả có thể ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh”, Zhang cho biết.

Ngày 17/1, Trung Quốc báo cáo nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021

Ngày 17/1, Trung Quốc báo cáo nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021.

Ngày 17/1, Trung Quốc báo cáo nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021, theo dữ liệu chính thức từ Cục Thống kê Quốc gia. GDP trong quý 4 đã tăng 4% so với một năm trước, nhanh hơn dự kiến của các nhà phân tích.

Chính sách zero-Covid của Trung Quốc, nhằm hạn chế sự bùng phát của virus, đã thúc đẩy các hạn chế đi lại mới trong nước bao gồm cả việc  đóng cửa thành phố Tây An vào cuối tháng 12.

Việc cắt giảm lãi suất MLF 10 điểm cơ bản lớn hơn dự kiến dường như cho thấy Trung Quốc đang lo ngại về sự suy thoái kinh tế của họ, Johanna Chua, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược châu Á tại Citi Global Markets Asia, nói với CNBC. “Điều này thực sự gợi ý, tôi nghĩ, các nhà hoạch định chính sách hiện đang quan tâm nhiều hơn đến tăng trưởng và chúng ta sẽ thấy hành động phối hợp trong tương lai”, bà cho biết Trung Quốc không có khả năng sớm từ bỏ chính sách zero-Covid.