>>> Động lực từ “dự án đáng sống”

>>> Dự án đáng sống 2021: Tiếp tục sứ mệnh ngọn Hải Đăng

p/Trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho đại diện các Nhà phát triển dự án nhận chứng nhận Nhà phát triển dự án đáng sống 2021

Trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho đại diện các Nhà phát triển dự án nhận chứng nhận Nhà phát triển dự án đáng sống 2021

Jan Gehl - một kiến trúc sư Đan Mạch nổi tiếng đã đưa ra bốn tiêu chí cơ bản nhất được tổng kết của một đô thị “đáng sống” gồm: Sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh. Tất cả đều gắn với hoạt động hàng ngày và những cảm xúc rất đời thường của con người, căn cứ trên các yếu tố định tính và định lượng.

Giá trị của niềm tin

Một đô thị tốt, theo Jan Gehl, phải khiến con người ham thích vận động (bằng cách đi bộ hoặc đạp xe đạp), khát khao trải nghiệm (qua rất nhiều hoạt động và hình thức nghệ thuật), với tỷ lệ thích hợp để mọi thứ thu gọn trong tầm mắt và tác động trực tiếp đến các giác quan, đem lại những cảm nhận đầy đủ.

Cũng như các tiêu chí được Jan Gehl đưa ra, tại Việt Nam, các dự án nhà ở hiện nay hướng đến sự đồng bộ giữa 3 yếu tố hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở, trong đó nếu xem nhà ở là điều kiện cần thì 2 yếu tố còn lại sẽ là các điều kiện đủ để kiến tạo môi trường cư trú hoàn chỉnh tại các dự án. Bên cạnh đó, một dự án “đáng sống” phải là dự án chấp hành pháp luật của nhà nước gồm quy hoạch, đất đai, thuế tài chính và an ninh an toàn, phòng cháy chữa cháy…

Chính vì vậy, chương trình bình chọn “Dự án đáng sống” có đối tượng các dự án xem xét khá cô đặc với quy trình thẩm định, xét duyệt chặt chẽ sẽ lựa chọn và vinh danh được những dự án “đáng sống” xứng đáng.

Là tập đoàn danh tiếng của Malaysia, năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp Gamuda Land tham dự và được vinh danh cho các hạng mục dự án trong chương trình bình chọn Dự án đáng sống. Ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng giám đốc Gamuda Land Vietnam bày tỏ: Giải thưởng này tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển cũng như minh chứng cho những nỗ lực và cam kết của chủ đầu tư Gamuda Land dành cho dự án tại Việt Nam.

 Dự án nhà ở đáng sống thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc (Ảnh: Lưu Vân)

Dự án nhà ở đáng sống thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc (Ảnh: Lưu Vân)

“Chúng tôi đã xây dựng Gamuda City trở thành một khu đô thị hiện đại, trong lành, thực sự là một nơi đáng sống dành cho cư dân và điểm đến mới vui chơi giải trí dành cho tất cả mọi người. Dự án đáng sống cũng là tiêu chí để chúng tôi tạo nên 1 hệ sinh thái cho cộng đồng cùng nhau thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thực hiện sứ mệnh tôn trọng và bảo tồn thiên nhiên” – ông Dennis Ng Teck Yow khẳng định.

Ông Phan Lê Khôi – Đại diện Công ty Cổ phần Bitexco, DN được bình chọn là “Nhà phát triển dự án đáng sống 2021” bày tỏ, kết quả bình chọn không chỉ là minh chứng cho chất lượng xây dựng và năng lực phát triển của chủ đầu tư, mà qua đó còn khẳng định được tình cảm, niềm tin của độc giả nói chung và các khách hàng đã mua nhà tại dự án nói riêng. 

“Với The Manor Central Park, chúng tôi không chọn tạo dựng một khu đô thị đơn thuần, mà ở đó chúng tôi còn tạo nên một cộng đồng, một điểm đến hạnh phúc, từ đó hình thành và phát triển những giá trị văn hóa đặc trưng riêng không chỉ cho cư dân nội khu, mà còn cho cả người dân bản địa và các vùng lân cận”.

Theo ông Khôi, một dự án đáng sống không thể chỉ là những dãy bê tông, cốt thép khô cứng và vô cảm. Một dự án đáng sống phải là một nơi thực sự dành cho cộng đồng, vì cộng đồng và được vun đắp, phát triển, lan tỏa những giá trị tốt đẹp chính từ cộng đồng ấy. Một khu đô thị đáng sống nghĩa là khu đô thị mà những người dân luôn thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Xu hướng tương lai

KTS. Trần Minh Tùng - Trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng, Trường Đại học Xây dựng chỉ rõ, sau Covid-19, các dự án nhà ở trong tương lai sẽ không chỉ mang đến những ngôi nhà tiện nghi, sang trọng, mà còn phải cung ứng cả một môi trường sống hoàn chỉnh đi kèm với các dịch vụ tiện ích phục vụ cuộc sống “tại chỗ” của người dân.

Nói cách khác, ngoài các giá trị vật chất, tính đáng sống của các dự án nhà ở sẽ được đánh giá dựa trên mức độ an toàn và khả năng thích ứng với các tình huống mới. 

dDự án được yêu cầu

Một khu đô thị đáng sống nghĩa là khu đô thị mà những người dân luôn thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Theo ông Tùng, có 3 xu hướng được đẩy mạnh cho các dự án đáng sống thời gian tới là: Thứ nhất, xanh hóa các dự án nhà ở thông qua những khu vườn, công viên, hay các không gian xanh được tích hợp vào các dự án. Thứ hai, thông minh hóa các dự án nhà ở từ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường kết nối vào các dự án nhà ở. Thứ ba, thân thiện hóa các dự án nhà ở bằng việc cải thiện nhiều hơn các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho người dân.

Ông Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Thành viên Hội đồng Bình chọn Chương trình Dự án Đáng sống nhấn mạnh: Đối với các doanh nghiệp việc được bình chọn, tôn vinh trong chương trình “Dự án đáng sống” sẽ là một sự khuyến khích rất lớn để các doanh nghiệp phấn đấu tốt hơn trong các dự án sẽ được phát triển trong tương lai, qua đó đóng góp chung vào cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị.

“Cao hơn nữa, Chương trình có thể đóng góp những kiến nghị về chính sách với Đảng và Nhà nước để có những điều chỉnh liên quan nhằm hướng đến mục tiêu định hướng lâu dài phát triển thị trường BĐS hiện đại và bền vững” – ông Chiến khẳng định.

Một dự án đáng sống phải là một nơi thực sự dành cho cộng đồng, vì cộng đồng và được vun đắp, phát triển, lan tỏa những giá trị tốt đẹp chính từ cộng đồng ấy. Một khu đô thị đáng sống nghĩa là khu đô thị mà những người dân luôn thực sự cảm thấy hạnh phúc. Chương trình bình chọn “Dự án đáng sống” do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức có đối tượng các dự án xem xét khá cô đặc với quy trình thẩm định, xét duyệt chặt chẽ để lựa chọn và vinh danh được những dự án “đáng sống” xứng đáng.