Sau nhiều lần có đơn kêu cứu, kiến nghị, thậm chí là khởi kiện nhưng không được phản hồi. Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Thụy Việt tại Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm đã có đơn cầu cứu gửi lên các cơ quan Trung ương, Chính phủ.

p/UBND tỉnh Khánh Hòa buộc Chủ đầu tư phải ký quỹ 100 tỷ để đảm bảo tài chính thực hiện dự án

UBND tỉnh Khánh Hòa buộc Chủ đầu tư phải ký quỹ 100 tỷ để đảm bảo tài chính thực hiện dự án

Tỉnh nói thu hồi đúng Luật

Ông Nguyễn Duy Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lan, Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Thụy Việt cho biết: “Sau khi thu hồi Dự án của chúng tôi, UBND tỉnh đã giao ngay dự án cho MBLand một cách khó hiểu, có nhiều khuất tất, không qua đấu thầu, không xử lý tài sản đền bù và không xem xét đến quyền lợi của những nhà đầu tư. Ngay từ khi bị thu hồi, chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại và kiến nghị nhưng chưa được UBND tỉnh xem xét; quyền lợi của các cổ đông góp vốn xây dựng Dự án từ nhiều năm trước đây chưa được giải quyết”.
Do đó, Chủ đầu tư mong muốn các cơ quan Trung ương, Chính phủ xem xét cho ý kiến để UBND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ các quyết định sai luật, các văn bản bàn giao trái quy định của pháp luật nêu trên.

Từ những đơn cầu cứu của Chủ đầu tư, ngày 19/1/2019, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát việc thực hiện các quy định của pháp luật khi thu hồi dự án để giải quyết khiếu nại theo quy định của phát luật.

Trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ ngày 13/3/2019 về quá trình giải quyết đơn của Công ty TNHH Ngọc Lan, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 30/11/2010 cho đến tháng 5/2012 dự án đã hoàn thành 10% khối lượng toàn dự án. Tuy nhiên, từ tháng 5/2012 đến khi UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy chứng nhận đầu tư ngày 5/12/2014 thì nhà đầu tư không thể thu xếp được vốn nên đã dừng thi công.

p/Chủ đơn cầu cứu, kiến nghị thậm chí là khởi kiện nhưng không được phản hồi.

Chủ đơn cầu cứu, kiến nghị thậm chí là khởi kiện nhưng không được phản hồi.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau nhiều hối thúc nhưng chủ đầu tư vẫn không hoàn thành dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau đó, Nhà đầu tư cam kết đầu tháng 6/2014 nếu không thi công sẽ ký quỹ 100 tỷ để đảm bảo tiến độ dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm trên nhà đầu tư không thực hiện, mặc dù UBND tỉnh nhiều lần gia hạn thời gian ký quỹ nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện, do đó UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi giấy dự án.

Còn các đơn thư của Công ty TNHH Ngọc Lan đều là đơn kiến nghị, đơn kêu cứu, đơn khẩn thiết… mà không phải là đơn khiếu nại nên các cấp sở ngành đã có đơn trả lời cho Công ty. Còn riêng về đơn khiếu nại sau này, do quá 90 ngày theo Luật khiếu nại nên không được thụ lý giải quyết.

Doanh nghiệp “tố” Tỉnh báo cáo không đúng

Phản hồi lại báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa lên Thủ tướng Chính phủ, ngày 18/3/2019, ông Nguyễn Duy Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lan, Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Thụy Việt đã có đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng để chỉ rõ những điểm không đúng và không đầy đủ sự thật trong báo cáo mà UBND tỉnh Khánh Hòa gửi lên Thủ tướng.

Theo ông Sơn, báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa không xem xét các đơn kêu cứu, đơn kiến nghị và đơn khiếu nại của doanh nghiệp vì cho rằng đã quá hạn nên không giải quyết là không đúng. Vì theo quy định tại Điều 9 Luật khiếu nại: Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa hay đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại. Và tại thời điểm đó, ông Phạm Gia Thắng-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lan đi Thụy sĩ từ 28/12/2014 và ngày 04/6/2015 ngay sau khi trở lại Việt nam đã có đơn kêu cứu, khiếu nại.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh và các Sở chức năng đã ép doanh nghiệp phải ký quỹ 100 tỷ một cách vô lý, mặc dù doanh nghiệp đã ký quỹ 4 năm trước theo Luật Đầu tư. Riêng báo cáo của UBND tỉnh nêu: Quá thời điểm gia hạn ký quỹ (ngày 30/11/2014) nhà đầu tư vẫn không ký quỹ. Trong khi đó, ngày 28/11/2014, tại văn phòng Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Ngọc Lan, Sở Tài chính và Ngân hàng Quân đội chi nhánh Khánh Hòa đã ký Hợp đồng ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án Khu du lịch Thụy Việt-Cam Ranh. Nhưng, dù hiệu lực ký quỹ trên vẫn còn 6 ngày nữa mới hết hạn, thì ngày 05/12/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp mà không cần chờ hiệu lực theo thỏa thuận trên.

“Vấn đề ký quỹ và có phải ký quỹ 100 tỷ hay không là vấn đề mấu chốt trong Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của chúng tôi lại rất mâu thuẫn, rất khó hiểu trong chính các văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa. Thậm chí, trong buổi làm việc của chúng tôi với 2 Sở KH&ĐT và Sở Tài chính, ban đầu cả 2 Sở đều không biết là đã có Hợp đồng ký quỹ của chúng tôi. Chỉ hơn 5 tháng, sau khi thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của chúng tôi, ngày 29/5/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định 1381/QĐ-UBND thu hồi lô đất D11 của Công ty TNHH Ngọc Lan là điều hết sức vô lý”, ông Sơn bức xúc.

Kỳ 3: Tỉnh Khánh Hòa bị qua mặt