Người dân ở đây cho biết, ngoài dự án Cao Sơn thì còn nhiều dự án ở Cẩm Phả cũng trong tình trạng

Người dân ở đây cho biết, ngoài dự án Cao Sơn thì còn nhiều dự án ở Cẩm Phả cũng trong tình trạng "nợ" sổ đỏ gây rất nhiều bất cập cho cuộc sống của họ. Ảnh: Lê Cường

Gia đình bà Bùi T.T, khu Cao Sơn 1, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả là công nhân Công ty CP Than Cao Sơn. Năm 2013 bà T góp vốn mua mảnh đất tại Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu Làng Sơn; Làng công nhân do Công ty CP Than Cao Sơn làm chủ đầu tư. Tiền đã trả, mọi thủ tục gia đình bà đã hoàn tất, nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư dự án hoàn thiện sổ đỏ.

“Tiền mất tật mang”

“Tài sản lớn nhất của gia đình là mảnh đất này. Chúng tôi từng ngày, từng giờ mong được cấp sổ đỏ để được xây dựng nhà cửa yên tâm sinh sống và có đầy đủ các quyền tài sản về đất đai của mình. Hiện căn nhà tạm của chúng tôi đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không có sổ thì chẳng dám xây. Đời thủa nhà ai có đất mà không cất được nhà”, bà T than thở.

Trao đổi với DĐDN về việc này, Phó phòng Quản lý đô thị thành phố Cẩm Phả, Lê Quang Tiến cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu Làng Sơn do Công ty CP Than Cao Sơn làm chủ đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2004. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 124.244m2 , bao gồm đất ở, đất nhà văn hóa, công viên cây xanh và các hạng mục khác. Nguồn vốn thực hiện là nguồn đóng góp của 80 hộ cán bộ, công nhân viên trong Công ty và các nguồn huy động khác của Công ty CP Than Cao Sơn”.

Trong khi đó, gia đình ông Nguyễn V. C chấp nhận chịu phạt để xây nhà làm chỗ an cư. “Biết là sai vì chưa có sổ đỏ, nhưng bắt chúng tôi chờ đợi đến bao giờ? Mười mấy năm dài đằng đẵng rồi, bỏ tiền ra mua đất hợp pháp, ai lại muốn xây nhà bất hợp pháp. Nhưng vì khó khăn quá, không xây thì không biết ở đâu nên gia đình đánh liều, chấp nhận nộp phạt để có chỗ ra chỗ vào” ông C nói và kiến nghị: “Các cấp có thẩm quyền xem xét, sớm cấp sổ đỏ cho nhân dân được sử dụng đất theo quy định. Vì đây là quyền lợi chính đáng, người dân bỏ tiền ra mua hợp pháp thì không thể để người dân “tiền mất tật mang” như thế được”.

 theo ghi nhận của DĐDN, tại dự án này có khá nhiều ngồi nhà đã được xây vì nhu cầu cuộc sống , dù việc xây dựng được cho là trái phép.

Theo ghi nhận của PV DĐDN, tại dự án này có khá nhiều ngồi nhà đã được xây vì nhu cầu cuộc sống , dù việc xây dựng được cho là trái phép.

Ông Tiến cũng xác nhận việc người dân đã đóng tiền và việc hiện họ chưa được cấp sổ đỏ, là có thật. Thừa nhận việc người dân đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề sổ đỏ, ông Tiến cũng khẳng định đây là kiến nghị chính đáng. Tuy nhiên, khi hỏi lí do vì sao chưa cấp sổ, ông Tiến lại đưa ra một lý giải thật bất ngờ: “Mặc dù là đơn vị đầu tư dự án, nhưng Công ty Than Cao Sơn lại không có chức năng kinh doanh bất động sản và hạ tầng, nên chưa thể cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng của dự án”.

Tại Than Cao Sơn hay UBND tỉnh?

Vì sao lại có chuyện lạ lùng này? Công ty CP Than Cao Sơn không có chức năng kinh doanh bất động sản và hạ tầng, điều này chẳng lẽ UBND tỉnh, khi kí chấp thuận cho họ làm dự án lại không biết? Và biết, thì tại sao lại kí để họ làm dự án và thu tiền của dân? Và vì sao Than Cao Sơn biết đơn vị không có chức năng kinh doanh bất động sản và hạ tầng nhưng vẫn “cố đấm ăn xôi” triển khai dự án, thu tiền của người dân để rồi đẩy hàng trăm người dân vào cảnh khó khăn như hiện nay?

“Than Cao Sơn đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề nghị phương án tháo gỡ. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với TP. Cẩm Phả nghiên cứu phương án, cụ thể: Công ty bổ sung ngành nghề kinh doanh hạ tầng - bất động sản hoặc trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có đơn vị nào có chức năng này thì chuyển giao cho đơn vị đó thực hiện. Tuy nhiên, cả 2 phương án trên đều không thực hiện được. Hiện nay, thành phố vẫn đang phối hợp với các bên liên quan để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho người dân”, ông Tiến cho biết.

80 hộ CBCNV tằn tiện, tích góp mua đất làm nhà với hy vọng an cư, lạc nghiệp. Nhưng 15 năm đã trôi qua, quyển sổ đỏ mà họ tha thiết mong đợi để có thể xây nhà, dựng cửa một cách đàng hoàng, chính đáng vẫn nằm đâu đó? Liệu có gì uẩn khúc trong việc xin và ký dự án? Phải có ai đó chịu trách nhiệm về vấn đề này và UBND tỉnh Quảng Ninh cần sớm có câu trả lời rõ ràng: Vì sao và cần xử lý việc cấp sổ đỏ cho các hộ thế nào, thời hạn đến bao giờ. Bởi, tài sản và lợi ích hợp pháp của người dân trong dự án này là điều mà Công ty CP Than Cao Sơn và UBND tỉnh Quảng Ninh phải tôn trọng và có trách nhiệm giải quyết một cách đầy đủ và thỏa đáng!