Chạy xuyên đêm?

Người dân phản ánh tình trạng hàng trăm lượt xe chở cát có dấu hiệu quá tải chạy ầm ầm ngày đêm qua quốc lộ 217, đường mòn Hồ Chí Minh, cày nát đường Vân Yên Sơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

xe chở cao quá thành thùng chạy rầm rập suốt ngày đêm qua tuyến đường Vân Yên Sơn khiến người dân lo lắng, bất an

Xe chở cao quá thành thùng chạy rầm rập suốt ngày đêm qua tuyến đường Vân Yên Sơn khiến người dân lo lắng, bất an

Thời gian gần đây, tình trạng xe chở cát cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải từ 2 điểm tập kết cát thuộc dự án xử lý cấp bách khơi thông dòng chảy, khắc phục sạt lở, bảo vệ bãi sông Mã từ Km82+500- Km89+800 đoạn qua xã Cẩm Yên và từ Km85+00- Km91+700 đoạn qua xã Cẩm Ngọc hoạt động khá rầm rộ. Đặc biệt, cứ đêm đến nhiều xe chạy với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa không vào cuộc xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Những xe trọng tải lớn vào điểm tập kết cát của dự án nạo vét tại xã Cẩm Yên chạy rầm rập suốt ngày đêm

Những xe trọng tải lớn vào điểm tập kết cát của dự án nạo vét tại xã Cẩm Yên chạy rầm rập suốt ngày đêm

Từ những phản ánh của người dân, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có mặt tại khu vực xã Cẩm Ngọc và xã Cẩm Yên (thuộc huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) để tìm hiểu sự việc.

Đêm đến, khoảng thời gian từ 22h đến 4h sáng là khoảng thời gian xe chở cát chạy rầm rộ

Đêm đến, khoảng thời gian từ 22h đến 4h sáng là khoảng thời gian xe chở cát chạy rầm rộ

Qua nhiều ngày quan sát, ngay từ 22h đêm đến 3h sáng, hàng chục xe tải trọng tải lớn 4 chân, đầu kéo đã có mặt tại 2 bãi tập kết, nạo vét cát nằm trên địa bàn xã Cẩm Ngọc và Cẩm Yên để chờ lấy cát, sau đó tỏa đi nhiều nơi.

Theo chân chiếc xe tải mang BKS: 36C-29805 chạy từ bãi tập kết cát xã Cẩm Yên qua đường Vân Yên Sơn về hướng đường mòn Hồ Chí Minh đi huyện Ngọc Lặc, chiếc xe này luôn chạy với tốc độ cao, khoảng từ 60 tới 70km/h ngay cả khi đi qua khu dân cư.

Tiếng máy móc, xe cộ chạy gầm rú suốt đêm khiến người dân vô cùng bức xúc

Tiếng máy móc, xe cộ chạy gầm rú suốt đêm khiến người dân vô cùng bức xúc

Xuất phát từ bãi tập kết cát làng Sống xã Cẩm Ngọc lúc 2h30 sáng, một chiếc xe tải chở cát khác mang BKS: 29C- 79672 chở cát cao quá thành thùng, che phủ bạt sơ sài chạy với tốc độ cao.

Tiếp tục theo chân những chiếc xe tải chở cát từ điểm nạo vét thuộc xã Cẩm Yên tỏa đi các hướng, PV phát hiện rất nhiều xe có trọng tải lớn (khoảng 40 tấn khi đầy cát) chạy vào đường Vân Yên Sơn có dấu hiệu quá tải. Cũng chính vì những chiếc xe chở cát quá tải trên liên tục cày ngày đêm trên tuyến đường này, khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều xe chạy ẩu, tránh nhau làm hư hỏng đường, nứt sát vào nhà dân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Nhiều xe chạy ẩu, tránh nhau làm hư hỏng đường, nứt sát vào nhà dân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Điều đáng nói, nhiều xe theo quan sát của PV, dù chạy vào ban đêm để tránh lực lượng chức năng nhưng nhiều xe trọng tải lớn đã được tài xế tháo biển số xe, hoặc được lái xe dùng các “chiêu trò” nhằm che biển số xe, tránh bị người dân tố giác.

Bên dưới bờ sông Mã tại điểm tập kết cát của dự án nạo vét qua địa bàn xã Cẩm Ngọc hàng chục đầu xe đang nối đuôi nhau chờ “ăn hàng”, tiếng máy múc, tiếng xe ầm ầm, vang vọng trong đêm.

Ông Bình, người dân sống ven đường Vân Yên Sơn cho biết, tình trạng xe cát chở quá tải chở suốt ngày đêm đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm.

Nhiều tài xế đã tháo luôn biển số xe để tránh bị người dân tố giác

Nhiều tài xế đã tháo luôn biển số xe để tránh bị người dân tố giác

“Đêm nào cũng từ 22h đêm đến 3, 4 giờ sáng, xe chạy rầm rậm suốt đêm, tiếng xe chạy ầm ầm, nhà cửa rung bần bật khiến dân bức xúc lắm. Dân chúng tôi có kêu cũng không thấu, xe chở cát to như thế, chạy thời gian dài mà lực lượng chức năng không phát hiện được thì cũng vô lý. Chỉ hi vọng, cơ quan báo chí phản ánh thì cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết để người dân chúng tôi yên tâm sinh sống”, ông Bình cho biết thêm.

Khoảng 1h45 phút sáng, ngay sau khi ghi nhận xe chở cát có dấu hiệu quá tải chạy xuyên đêm, PV đã liên hệ với ông Tống Thành Văn, đội trưởng đội 217 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hóa để thông tin sự việc. Qua điện thoại, ông Văn cho biết: “Giờ anh em không đủ người, thẩm tra không khép kín được trên đó, mai cho tập trung”.

Tuyến đường Vân Yên Sơn bị xe quá tải cày nát

Tuyến đường Vân Yên Sơn bị xe quá tải cày nát

Nhìn những binh đoàn xe trọng tải lớn từ các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình rầm rập chạy trong đêm, dù đã thông tin và chờ đến 3h sáng nhưng PV vẫn không nhận thấy bất cứ hồi âm nào từ lực lượng chức năng đến xử lý.

Bên cạnh việc phải sống chung với tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy phá nát đường, người dân địa phương tiếp tục phản ánh, dự án xử lý cấp bách khơi thông dòng chảy, khắc phục sạt lở, bảo vệ bãi sông Mã từ Km82+500- Km89+800 đoạn qua xã Cẩm Yên và từ Km85+00- Km91+700 đoạn qua xã Cẩm Ngọc được triển khai, nhưng doanh nghiệp chỉ chăm chăm hút cát khiến người dân lo lắng về nguy cơ sạt lở, mất đất sản xuất.

Hoạt động nạo vét, thi công công trình khơi thông dòng chảy còn nhiều bất cập

Hoạt động nạo vét, thi công công trình khơi thông dòng chảy còn nhiều bất cập

Dự án nạo vét trên hiện đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương. Tình trạng xe cơi nới, chở quá thành thùng chạy suốt ngày đêm cần được lực lượng chức năng xử lý dứt điểm để đảm bảo đời sống ổn định cho người dân.

Diễn đan Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.